10/10/2014 09:20 GMT+7

Thuyền viên tàu Sunrise trở về từ tay cướp biển

T.HOÀNG - T.THẮNG - Đ.HÀ - N.TRIỀU - Q.VINH
T.HOÀNG - T.THẮNG - Đ.HÀ - N.TRIỀU - Q.VINH

TT - Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam - cho biết dự kiến tối nay 10-10, tàu Sunrise 689 bị cướp và các thủy thủ về đến Vũng Tàu.

Tàu Sunrise
Tàu Sunrise

Ông Đạm cho hay trước mắt, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ phối hợp với cảnh sát biển các nước trong khu vực để truy bắt thủ phạm.

Trước đó lúc 7g sáng 9-10, Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 đã điều động hai tàu CSB đi đón tàu Sunrise 689 trên vùng biển Cà Mau giáp với Malaysia.

Đến 14g thì tàu CSB tiếp cận được tàu Sunrise 689. Các bác sĩ quân y đã lên tàu, sơ cứu hai thuyền viên bị thương và chăm sóc các thuyền viên còn lại.

Còn người là còn tất cả. Khó nói hết niềm vui của thân nhân những người thủy thủ.

Sau những ngày thấp thỏm lo âu chờ đợi mà tung tích của con tàu Sunrise 689 vẫn bặt vô âm tín, sáng 9-10 niềm vui như vỡ òa khi thân nhân các thuyền viên nhận được thông tin cướp biển đã thả và tàu về đến Việt Nam an toàn.

Người nhận được thông tin đầu tiên qua điện thoại từ các thuyền viên là chị Trịnh Thị Mai Hương (Dương Kinh, Hải Phòng, vợ của thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng).

Chị Hương cho biết khoảng 5g20 sáng 9-10, khi cả nhà đang ngủ thì thấy số điện thoại của chồng gọi vào máy mình.

“Nghe được giọng của anh qua điện thoại khiến cả gia đình vỡ òa hạnh phúc dù anh chỉ thông báo ngắn gọn là tàu vừa được cướp biển thả và đang trên đường trở về Việt Nam” - chị Hương kể.

Chị Hương cho biết đây là lần thứ hai chồng mình bị cướp biển bắt giữ. Cảm giác lo lắng đến nghẹt thở, mất ăn mất ngủ trông chờ tin tức của người thân vẫn ám ảnh chị gần bốn năm qua nay lại một lần nữa chị phải chịu đựng.

Hai vợ chồng chị Hương cưới nhau được tám năm, nhưng số lần được gặp nhau trong một năm chỉ đếm trên đầu ngón tay bởi anh Thắng liên tục bận với những chuyến đi biển. Hiện vợ chồng chị có hai đứa con, đứa lớn 9 tuổi, đứa nhỏ mới 22 tháng tuổi.

Chị Hương kể khi nhận được thông tin, người vui nhất có lẽ là đứa con lớn của hai vợ chồng. “Nó nghe tôi nói chuyện điện thoại xong gào lên: “Bố con sống rồi”. Cả tuần nay nó cứ khóc suốt, thỉnh thoảng còn hỏi sao nhà mình không có nhiều tiền để bố không phải đi biển, làm tôi nhói lòng”.

Trong khi đó, dù đang mang thai con đầu lòng được 7 tháng nhưng chị Trần Thị Thúy (26 tuổi, ở Hà Nam, vợ thợ máy Đặng Văn Trường) vẫn lặn lội ra Hải Phòng ngóng thông tin chồng. Nhận được tin chồng đã an toàn đang trên tàu về đất liền, chị Thúy mừng rơi nước mắt. “Lần này hai vợ chồng sẽ ở nhà đến lúc sinh con” - chị rưng rưng.

Cuối ngày 9-10, ông Đào Văn Quảng - giám đốc Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng - cho biết công ty đã mua gói bảo hiểm P&I (bảo hiểm toàn phần cho hàng hóa, con người...) và bảo hiểm thân tàu (bảo hiểm hết giá trị thân tàu trị giá 125 tỉ đồng) của Tổng công ty CP bảo hiểm bưu điện PTI.

Hiện bên phía bảo hiểm đã cử đơn vị giám định cùng với công ty đi đón các thuyền viên và thực hiện giám định các thiệt hại cả về người cũng như các phương tiện, hàng hóa trên tàu.

Cũng theo ông Quảng, chủ lô hàng hơn 5.000 tấn dầu gasoil là đối tác người Singapore. Hiện bên phía chủ lô hàng cũng đã thuê một đơn vị giám định của Singapore bay sang Việt Nam chờ tàu vào bờ để xác định các thiệt hại.

Cướp biển có thể là người Indonesia

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại khi tàu còn cách đảo Hòn Khoai (Kiên Giang) khoảng 50 hải lý, anh Nguyễn Quyết Thắng (thuyền trưởng) cho biết tất cả thuyền viên đều may mắn an toàn.

Hai người bị thương là máy trưởng Lương Đại Thành bị gãy xương ngón chân trái và giập bánh chè chân trái, thủy thủ Trần Văn Lịch bị chệch khớp mắt cá chân cũng do bị đánh và bị ngã trên tàu.

Về việc con tàu bị cướp biển bắt giữ, anh Thắng kể: Ngày 2-10, sau khi tàu rời cảng Horizon (Singapore) được vài giờ thì bị một nhóm người đi trên một tàu cao tốc và hai tàu cá áp sát. Khoảng mười người đàn ông (các thuyền viên nhận định là người Indonesia) với súng và dao nhảy lên tàu khống chế lái tàu. Một số kẻ khác nhanh chóng phá hủy các thiết bị trên tàu, trong đó có hệ thống định vị và phương tiện thông tin liên lạc của tàu.

Ngay đêm đầu tiên bị bắt giữ, một số thuyền viên tàu Sunrise đã bị nhóm người lạ đánh đập. “Mỗi ngày cướp biển chỉ cho chúng tôi ăn một bữa cơm” - anh Thắng nói.

Anh Thắng cho biết nhóm người này đã cướp đi hơn 1/3 số dầu trên tàu. Đến 2g sáng 9-10 (giờ Việt Nam), tàu đã được thả tại khu vực bờ biển sát với vùng biển Thái Lan. Nhóm cướp biển cũng lấy toàn bộ điện thoại của các thuyền viên.

Theo anh Thắng, thuyền trưởng đã liều mình giấu được một chiếc điện thoại để có thể liên lạc về với gia đình khi được thả.

T.HOÀNG - T.THẮNG - Đ.HÀ - N.TRIỀU - Q.VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên