23/02/2016 10:22 GMT+7

​Hỗ trợ 2 triệu đồng mỗi hécta lúa bị thiệt hại do hạn, mặn

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết trước mắt, các cơ quan thuộc bộ tăng cường dự báo nguồn nước, tình hình xâm nhập mặn tới từng địa phương để chỉ đạo vận hành công trình thủy lợi lấy nước ngọt hiệu quả.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, để khắc phục trước mắt diện tích lúa bị thiệt hại do hạn, mặn gây ra, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hỗ trợ ngay 2 triệu đồng/ha lúa bị thiệt hại từ 70% trở lên và 1 triệu đồng/ha lúa bị thiệt hại từ 30-70%.

Trước mắt, các địa phương cần gấp rút tìm nguồn vốn ứng trước từ ngân sách địa phương để hỗ trợ cho người dân và quyết toán với ngân sách Trung ương sau.

Đến trung tuần tháng hai, ảnh hưởng của xâm nhập mặn đối với sản xuất vụ lúa Mùa chủ yếu trên đất lúa tôm của tỉnh Kiên Giang với diện tích bị hạn, mặn là gần 60.000ha; trong đó diện tích bị thiệt hại là hơn 30.000ha. Đối với vụ lúa Thu Đông có hơn 32.000ha bị hạn, mặn chủ yếu trên đất lúa Thu Đông muộn của tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu.

Riêng vụ lúa Đông Xuân 2015-2016, tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang và Hậu Giang đã có hơn 330.000ha, chiếm hơn 35% diện tích xuống giống và chiếm hơn 21% diện tích lúa Đông Xuân toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ xâm nhập mặn và hạn hán; trong đó, đã có hơn 100.000ha, chiếm khoảng 7% diện tích lúa Đông Xuân bị ảnh hưởng hạn, mặn nặng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết trước mắt, các cơ quan thuộc bộ tăng cường dự báo nguồn nước, tình hình xâm nhập mặn tới từng địa phương để chỉ đạo vận hành công trình thủy lợi lấy nước ngọt hiệu quả. Cũng như hỗ trợ các giải pháp công nghệ phù hợp để xây dựng các đập tạm, giải pháp lấy và trữ nước ngọt. Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh gói kỹ thuật canh tác lúa thích ứng với hạn hán và xâm nhập mặn, phổ biến rộng rãi trong toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Về lâu dài, các tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình trong kế hoạch trung hạn 2016-2020, các công trình vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA phục vụ cho phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn.

Các địa phương hoàn thành dự án Quản lý thủy lợi phục vụ phát triển nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long đúng kế hoạch và chuẩn bị đàm phán, triển khai thực hiện dự án chống chịu khí hậu tổng hợp và phát triển sinh kế bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên