20/05/2015 14:57 GMT+7

Thiết kế không cột thu lôi, tượng đài 25 tỉ bị sét đánh

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hà Hải Dương - Phó chủ tịch UBND thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) thừa nhận khi xây dựng tượng đài 25 tỉ này, không có thiết kê cột thu lôi.

Tượng đài văn hoá được đầu tư kinh phí xây dựng hơn 24 tỷ đồng đặt tron Công viên Văn hoá thị xã Đông Triều - Ảnh: CTV
Tượng đài văn hoá được đầu tư kinh phí xây dựng hơn 24 tỷ đồng đặt tron Công viên Văn hoá thị xã Đông Triều - Ảnh: CTV

Được biết, ngày 16-5, ban quản lý Công viên văn hóa của thị xã Đông Triền phát hiện khối đá hình trụ biểu tượng ngòi bút gắn bên trên tượng đài đặt tại công viên bị vỡ, rơi xuống nền gạch. Phần thân của tượng đài xuất hiện nhiều vết nứt.

Sau khi kiểm tra thực tế, thu thập thông tin từ những người dân sống gần công viên, làm việc với nhà thầu, sáng nay (20-5) UBND thị xã Đông Triều đã xác định nguyên nhân ban đầu tượng đài bị vỡ chóp là do sét đánh.

Theo báo cáo của ban quản lý công viên, sáng 16-5 tại khu vực thị trấn Đông Triều có mưa to. Trong mưa người dân nghe thấy tiếng sét lớn đánh xuống gần khu vực công viên.

Theo ông Hà Hải Dương, tượng đài cao 18m bắt đầu khởi công xây dựng từ 2013, khoảng tháng 7-2014 thì hoàn thành với tổng kinh phí hơn 24 tỉ đồng. Ông Dương thừa nhận trong thiết kế, tượng đài xây dựng không có cột thu lôi.

"Thời điểm đấy tôi vẫn làm bên Đảng, chưa sang UBND làm phó chủ tịch phụ trách xây dựng. Sau khi xảy ra vụ việc, cho kiểm tra lại thì xác định trong hồ sơ thiết kế xây dựng không có hạng mục làm cột thu lôi để tránh sét cho tượng đài”, ông Dương nói.

Khối đá phần chóp tượng đài bị sét đánh rơi vỡ làm trơ lõi sắt bên trong - Ảnh: CTV
Khối đá phần chóp tượng đài bị sét đánh rơi vỡ làm trơ lõi sắt bên trong - Ảnh: CTV

UBND thị xã đã làm việc với Công ty cổ phần TNHH Mỹ thuật Hữu nghị Hà Nội (đơn vị thầu thi công xây dựng tượng đài) để kiểm tra chất lượng công trình, tìm phương án khắc phục.

Trong ngày mai (21-5) phía nhà thầu sẽ trình duyệt phương án sửa chữa. Sau khi phương án được duyệt sẽ triển khai sớm để kịp phục vụ kỷ niệm 70 năm chiến khu Đông Triều trước 8-6.

Về trách nhiệm phía chủ đầu tư, ban quản lý dự án khi xây dựng không có phương án xây dựng cột thu lôi, ông Dương cho biết UBND thị xã sẽ họp làm rõ, khi xác định trách nhiệm thuộc cơ quan nào sẽ có hướng xử lý sau.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên