Chủ nhật, ngày 3 tháng 7 năm 2022

Họ đã tiếp thị như thế

25/09/2004 08:21 GMT+7

TT - Tuần này, trong lúc cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tranh thủ thời gian thăm Hà Nội tìm tới Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương thu thập thông tin về chính sách của VN dành cho giới doanh nghiệp (DN), thì ông thống đốc tiểu bang Washington Gary Locke tươi cười mặc tạp dề phục vụ khoai tây chiên và gà rán cho người tiêu dùng ở TP.HCM.

DSVrdQxa.jpgPhóng to
Thống đốc Gary Locke quảng bá khoai tây chiên
TT - Tuần này, trong lúc cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tranh thủ thời gian thăm Hà Nội tìm tới Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương thu thập thông tin về chính sách của VN dành cho giới doanh nghiệp (DN), thì ông thống đốc tiểu bang Washington Gary Locke tươi cười mặc tạp dề phục vụ khoai tây chiên và gà rán cho người tiêu dùng ở TP.HCM.

Khi ông Mahathir bay vào TP.HCM gặp gỡ lãnh đạo thành phố để cổ vũ cho các hoạt động của giới doanh nhân Malaysia tại VN, thì ông Gary Locke lại cùng 25 DN Mỹ trên một chuyến bay chiều ngược lại hướng ra Hà Nội. Để tiếp thị cho hàng hóa và cho các công ty tại Washington, ông thống đốc mang sang VN khoai tây, táo tươi, rượu vang và “thủ” sẵn vô số các câu chuyện đầy tính tiếp thị.

Được hỏi về rượu, ông khẳng định rượu California nổi tiếng về số lượng, còn rượu ở bang ông mới nổi tiếng về chất lượng. Nhắc đến táo tươi, ông liền kể chuyện tối nào cũng tự tay gọt táo cho con gái ăn trước khi cô bé đi ngủ như một phần thưởng. Trong cuộc gặp Thủ tướng VN, ông Gary Locke không quên tranh thủ tiếp thị loại máy bay sắp tung ra thị trường của Boeing.

Ông thống đốc có thể nói 10 phút không dứt về những tính năng siêu việt của loại máy bay này. Với những chiêu tiếp thị thú vị như vậy, ông gây ấn tượng về một vị thống đốc nhiệt tình và bài bản trong công việc tiếp thị cho tiểu bang mình và luôn ý thức nghĩa vụ phục vụ hết mình cho doanh nghiệp. Cũng đừng quên ông là một người gốc châu Á.

Ở tuổi 78, cựu thủ tướng Mahathir - người nổi tiếng vì đã dẫn dắt kinh tế Malaysia tiến lên sau cuộc khủng hoảng khu vực năm 1997 - đến VN không phải để thuyết trình về kinh nghiệm quản lý kinh tế, điều nhiều người VN mong đợi. Ông cho biết rõ ràng mục đích đến VN là để tìm hiểu các chính sách dành cho giới DN của VN và các nhà đầu tư Malaysia có cơ hội gì trong những chính sách này.

“Hoạt động bán lẻ xăng dầu ở VN chỉ dành cho các công ty trong nước?”, “VN đang cổ phần hóa ở các ngành viễn thông, điện, còn nước sạch và các ngành dịch vụ công khác thì sao?”,”VN đưa ra chính sách gì để hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài?” là những câu hỏi ông Mahathir đặt ra với các nhà nghiên cứu chính sách kinh tế của VN. Dường như ông muốn dọn đường cho các DN Malaysia thâm nhập sâu hơn nữa vào các hoạt động kinh doanh tại VN.

“Nhà đầu tư sẽ thành công hơn nếu hiểu rõ về đất nước mà họ đang tiến hành kinh doanh”, ông Mahathir nói sau khi tiếp nhận các câu trả lời. Chuyến thăm VN của ông Mahathir phần nào giúp quảng bá về môi trường đầu tư và kinh doanh tại VN, điều mà đáng lẽ thuộc về nhiệm vụ của phía VN.

Những nỗ lực tiếp thị, vận động cho DN của ông Mahathir và của ông thống đốc Gary Locke chẳng phải là điều không thể tham khảo. Một lúc nào đó các quan chức VN sẽ đích thân pha cà phê Trung Nguyên mời thực khách Nhật Bản hoặc phục vụ món canh chua cá ba sa cho người dân châu Âu. Tại sao không?

CẨM HÀ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận