11/07/2016 09:10 GMT+7

Hộ chiếu vào đời

 HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TTO - Đó là chương trình do Trường THCS - THPT Quang Trung - Nguyễn Huệ (TP.HCM) tổ chức dành cho học sinh khối 12 sau kỳ thi THPT quốc gia 2016 hai ngày.

Học sinh lớp 12B3 giơ cao “hộ chiếu vào đời” để chụp ảnh cùng cô giáo Ngô Thị Phương Hiền - Ảnh: H.HG.
Học sinh lớp 12B3 giơ cao “hộ chiếu vào đời” để chụp ảnh cùng cô giáo Ngô Thị Phương Hiền - Ảnh: H.HG.

Đúng như ý nghĩa của buổi lễ, toàn bộ chương trình do học sinh khối 12 - những sĩ tử vừa trải qua kỳ thi THPT quốc gia trước đó - “làm chủ”, các học sinh tự tin thay phiên nhau giới thiệu chương trình rồi bày tỏ tình cảm.

“Ánh mắt nghiêm khắc của “ông già khó tính” vẫn dõi theo ta cả trong giấc ngủ, ta vẫn còn ấm ức vì trong những ngày cao điểm ôn tập, “ông già” ấy còn thức với ta đến 2g sáng để bắt ta hoàn thành bài học...

Vậy mà bây giờ kết thúc năm học 12, ta bỗng thấy nhớ ông già ấy - thầy chủ nhiệm - thầy Thân Ái. Thầy gần gũi nhưng bao giờ cũng nghiêm khắc mỗi lần ta vi phạm. Lúc ấy nghe thầy mắng ta thấy tự ái, thấy sao mà giận thầy ghê gớm, thầy chẳng hiểu tâm lý chúng mình.

Giờ đây nghĩ lại, ta bỗng dưng ứa nước mắt, thầy mắng để chúng ta thành người. Sắp tới, con xa trường, xa thầy rồi, bỗng thèm một lần nghe thầy mắng, thầy ơi...” - giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm của Thanh Hiền, học sinh lớp 12A2, làm cả hội trường như lắng xuống.

Nhưng rồi các học sinh lại ồ lên, cười hết ga, nhún nhảy, đầy phấn khích khi thấy các bạn mình tự tin hát rap, tự tin nhảy hip hop... trên sân khấu.

Theo cô Lã Thị Thanh Phương - hiệu trưởng Trường THCS - THPT Quang Trung - Nguyễn Huệ, nhà trường tổ chức buổi lễ trên nhằm đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của học sinh.

“Chúng tôi muốn nói với các em rằng các em đã lớn, phải vững vàng, bản lĩnh và có đầy đủ trách nhiệm trước cuộc sống của mình. Chúng tôi trao cho các em “hộ chiếu vào đời” (đó là một cuốn sổ nhỏ có hình ảnh và đầy đủ thông tin về cá nhân mỗi học sinh. Đặc biệt trong đó có lời nhận xét và nhắn nhủ của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đối với từng học sinh - NV) để nhắc nhở các em về “lý tưởng sống dấn thân” mà nhà trường đã rèn luyện cho học sinh suốt những năm tháng qua. Dấn thân để làm chủ cuộc sống, sống thành công và hạnh phúc dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Các em đã 18 tuổi, chính thức chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình trong cộng đồng xã hội. Các em đã đủ năng lực để phân biệt được phải - trái, làm việc phải có mục đích, ý nghĩa và có phương pháp để đạt đến thành công” - cô Phương bày tỏ.

Có lẽ vì vậy mà giây phút trao “hộ chiếu vào đời” cho tất cả học sinh khối 12 là thời điểm xúc động nhất của buổi lễ. Tất cả học sinh cùng cầm “hộ chiếu vào đời” trên tay, bá vai nhau, vừa hát vừa khóc.

Có lẽ vì vậy mà lời nhắn nhủ của cô giáo Ngô Thị Phương Hiền, giáo viên phụ trách hoạt động giáo dục ngoại khóa của trường, đã khiến nhiều học sinh rơi nước mắt: “Tôi hạnh phúc khi chứng kiến sự chuyển mình tích cực của các em. Chắc các em còn nhớ tôi đặt cho các em mục tiêu không phải em trở thành ai, mà em hơn chính em của ngày hôm qua như thế nào.

Chúng ta đã thành công. Tôi tự hào không biết chia sẻ cùng ai khi có một Thanh Xuân biết sống chậm, gương mẫu, tràn đầy năng lượng học và chơi; một Thanh An, một Văn Hưng tự tin, tự giác; một Trúc Nhi kiên cường, dạn dĩ hay một Song Nam thờ ơ, vô cảm nay đã hài hước và biết người biết ta... Có đi là có đến, chặng đường cấp III của chúng ta cũng đến đích và ngày mai đây các em lại bước tiếp trên quãng đường dài hơn, xa hơn, ít hoa hồng mà lắm chông gai...”.

Các em sẽ gặp người đồng hành khác không phải là tôi, không dìu dắt và nhắc nhở, động viên, la rầy như tôi nên các em phải đi trên chính đôi chân của mình.

Thêm một chút mạnh mẽ, một chút yêu thương và hãy là người tự trọng, tử tế, can đảm các em nhé.

Cô Ngô Thị Phương Hiền
HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên