16/08/2011 09:55 GMT+7

Hồ Baikal - thiên đường nghỉ dưỡng

      NGUYỄN THỊ DỊU tổng hợp
      NGUYỄN THỊ DỊU tổng hợp

TTO - Không chỉ nổi tiếng là hồ nước ngọt sâu nhất thế giới, Baikal còn được mệnh danh là trái tim của cả vùng Viễn Đông, là nơi lưu giữ nhịp đập không ngừng của thế giới tự nhiên diệu kỳ.

WBkXVG9V.jpgPhóng to
Hồ Baikal với vẻ đẹp nguyên sơ - Ảnh: lifeglobe.net

Thiên nhiên hoang sơ

Văn hào Sêkhốp, trong một bức thư gửi bạn, đã viết: Baikal thật đặc biệt, và chẳng phải vô cớ mà người dân Siberi phóng đại nó là biển chứ không phải hồ. Nước trong suốt đến lạ thường, nhìn xuyên qua làn nước mà tưởng như xuyên thấu cả không trung; màu nước xanh lam dìu dịu thật dễ chịu đôi mắt. Đôi bờ là núi non, phủ lên bởi những cánh rừng… (20-6-1890)

Từ các thành phố lớn vùng Viễn Đông như Irkutsk hay Ulan-Ude (thủ phủ Buriatia), bạn có thể đáp tàu hoặc đi xe buýt để đến thăm hồ Baikal. “Trăm nghe không bằng một thấy”, hồ Baikal gây ngạc nhiên ngay cả với khách du lịch người Nga. Ai cũng thật sự choáng ngợp trước sự kỳ vĩ của thiên nhiên nơi đây.

Một không gian rộng mênh mông, chan hòa với trời xanh nước biếc trải dài đến vô tận, ven bờ lớp lớp bạch dương nối đuôi nhau tạo nên những đường nét uyển chuyển như trong một bức tranh thủy mặc hữu tình.

Như nằm ngoài quy luật đổi thay của cuộc sống, mặc cho sự luân chuyển không ngừng của vòng xoay thời gian, hồ Baikal và cảnh vật ven hồ vẫn giữ được vẻ nguyên sơ như bao đời nay vẫn thế. Nước hồ trong vắt, đến nỗi ở độ sâu 40m vẫn có thể nhìn thấy đá cuội và sinh vật dưới lòng hồ.

z7S9yJLQ.jpgPhóng to
"Baikal thật đặc biệt, và chẳng phải vô cớ mà người dân Siberi phóng đại nó là biển…" (Sêkhốp)

Khám phá các hòn đảo huyền bí

Thật đáng tiếc nếu đã đến đây bạn lại bỏ lỡ những cuộc dạo chơi, khám phá trên các hòn đảo. Trên “biển” Baikal có đến 27 đảo lớn nhỏ khác nhau, mỗi nơi một vẻ, thật khó để lựa chọn: đảo Ushkani với những dãy núi gập ghềnh, phù hợp cho những ai thích leo núi; bán đảo Mũi Thần với dòng nước nóng Zmeiny…

Tuy nhiên, bạn không thể không đến đảo Olkhon - hòn đảo lớn nhất hồ Baikal với 71km chiều dài, 12km bề rộng, nằm ngay trung tâm hồ. Nếu hồ Baikal là trái tim của cả vùng Viễn Đông thì Olkhon được người Nga ví như là nhịp đập của trái tim ấy.

qf8BSUnv.jpgPhóng to

Tảng đá phép thuật Shaman trên đảo Olkhon - Ảnh: fr.academic.ru

XXCDM2I0.jpgPhóng to
Mũi Thần - bán đảo lớn nhất quanh hồ Baikal - Ảnh: 24open.ru
hO32b0rA.jpgPhóng to

Cùng leo núi và khám phá những hòn đảo nguyên sơ - Ảnh: photoshare.ru

Olkhon là hòn đảo của những câu chuyện thần thoại, của thế giới tâm linh. Trong thần thoại của người Buriatia, đây là nơi trú ngụ của những linh hồn hung dữ; lại có truyền thuyết cho rằng trên đảo Olkhon chôn cất mộ của Thành Cát Tư Hãn.

Bạn sẽ còn được nghe nhiều câu chuyện lịch sử thú vị nữa qua lời kể của một thầy phù thủy chuyên kể chuyện trên hòn đảo này. Một địa điểm thu hút khách du lịch trên đảo Olkhon chính là vách đá - pháp sư, một trong mười thánh đường của châu Á. Vách đá - pháp sư cũng là một trong những biểu tượng tiêu biểu khi người ta nhắc đến hồ Baikal.

Thế giới tự nhiên sinh động

53ooK2x0.jpgPhóng to
Hải cẩu tắm nắng - Ảnh: lifeglobe.net

Hồ Baikal là nơi sinh sống của 2.630 loài động thực vật, trong đó có đến 2/3 là loài đặc hữu (loài chỉ sinh sống tự nhiên một nơi có phân định địa lý rõ ràng). Thế giới tự nhiên ở đây ít bị ảnh hưởng bởi con người, những nét hoang dã chưa bị mất đi, vì vậy người ta tìm đến với Baikal với mong muốn có được cảm giác bình yên, thanh thản.

Thiên đường nghỉ dưỡng

Nếu bạn thật sự cần những giây phút nghỉ ngơi yên tĩnh, một bầu không khí thoáng đãng, trong lành, thì hồ Baikal chính là điểm đến tuyệt vời nhất. Tại đây, khách du lịch có thể chọn thuê cho mình một căn phòng xinh xắn nhìn thẳng ra hồ, hoặc thú vị hơn, cùng bạn bè dựng trại ngay trên bờ hồ.

Yat0nEMQ.jpgPhóng to
Bạn có thể chọn thuê cho mình một căn phòng nhìn ra hồ - Ảnh: travel.ru

Bên cạnh nghỉ ngơi, những hoạt động thể thao dưới nước hay câu cá sẽ giúp bạn năng động, khỏe khoắn hơn. Thiên nhiên hào phóng và người dân địa phương rất biết chiều chuộng khách du lịch, đừng chần chừ, hãy chọn cho mình một suất cá “đặc sản vùng” tại những nhà hàng trên hồ Baikal và tận hưởng một kỳ nghỉ tuyệt vời.

JoZeeGRU.jpgPhóng to
Lặn khám phá đại dương - Ảnh: travel.ru
hbxAKmm5.jpgPhóng to
Hồ Baikal chụp từ vệ tinh - Ảnh: cnews.ru
nGbj9HcR.jpgPhóng to
Mùa xuân bên hồ Baikal - Ảnh: lifeglobe.net
J2bcKhhI.jpgPhóng to
Hồ Baikal mùa hè - Ảnh: lifeglobe.net
66gj4VVR.jpgPhóng to
Thu vàng ruộm bên hồ - Ảnh: lifeglobe.net
anvLlXLv.jpgPhóng to
Hồ nước đóng băng suốt cả mùa đông - Ảnh: lifeglobe.net

Tự bao đời nay, hồ Baikal luôn gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của người Nga, nó đi vào thơ văn như một biểu tượng của lòng kiêu hãnh. Người Nga gọi hồ Baikal bằng nhiều cái tên khác nhau, riêng tôi, tôi thích gọi nó là hồ thiên đường, thiên đường của bình yên, của tự nhiên vĩnh hằng.

Hồ Baikal vốn là một chỗ lõm sâu 7.000m và bị một lớp trầm tích lấp trong 25 triệu năm. Trên bề mặt lớp trầm tích là nước, hình thành nên hồ với chỗ sâu nhất đo được 1.637m, được công nhận là hồ sâu nhất trên thế giới. Hồ dài 636 km, rộng 80 km, nằm ở trung tâm châu Á, trên ranh giới giữa vùng Irkutst và Cộng hòa Buriatia thuộc lãnh thổ nước CHLB Nga.

Chỉ tính riêng độ sâu trung bình (744,4m) thì Baikal cũng đã vượt qua những hồ khác nên người dân địa phương vẫn thường gọi là biển Baikal. Được cung cấp nguồn nước dồi dào từ 336 con sông và các nhánh sông khác nhau, đây là nguồn dự trữ 20% nước ngọt của Trái đất, đủ để cung cấp cho dân số toàn thế giới trong 40 năm.

Hồ Baikal được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới và được người Nga bình chọn là 1 trong 7 kỳ quan đẹp nhất của nước Nga.

      NGUYỄN THỊ DỊU tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên