08/09/2015 05:58 GMT+7

HLV Phan Thanh Hùng bình luận: Trận đấu không dễ cho tuyển Việt Nam

HLV PHAN THANH HÙNG
HLV PHAN THANH HÙNG

TT - 18g hôm nay 8-9 (THTT trên kênh K+PM), tuyển Việt Nam sẽ gặp tuyển Đài Loan trên sân khách Municipal ở lượt trận thứ 2 bảng F vòng loại World Cup 2018. HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T) đã bình luận trước trận đấu này...

HLV Miura và HLV đội Đài Loan Chen Kuei-jen (thứ hai và ba từ phải) tại cuộc họp báo trước trận đấu - Ảnh: Tuấn Văn
HLV Miura và HLV đội Đài Loan Chen Kuei-jen (thứ hai và ba từ phải) tại cuộc họp báo trước trận đấu - Ảnh: Tuấn Văn

Sau trận mở màn thua Thái Lan 0-1, tuyển VN rơi vào thế buộc phải thắng tuyển Đài Loan trong trận cầu chiều nay để nuôi hi vọng giành vé dự Asian Cup 2019. Tuy nhiên, tôi nghĩ đây sẽ là trận đấu không dễ dàng cho thầy trò HLV Miura vì Đài Loan sau hai trận toàn thua cũng rất quyết tâm giành điểm đầu tiên ở vòng loại World Cup. Thông tin về việc 20.000 vé của trận đấu này được bán hết cho thấy người hâm mộ Đài Loan đang quan tâm nhiều về đội nhà. Và đó cũng là lợi thế không nhỏ với đội chủ nhà.

Với đội tuyển VN, tôi đoán chiều nay ông Miura sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 quen thuộc với thủ môn Vĩnh Lợi; hậu vệ trái: Minh Tùng, trung vệ Ngọc Hải - Tiến Thành, hậu vệ phải: Thanh Hào; tiền vệ trái: Huy Toàn, tiền vệ trung tâm Hoàng Thịnh - Huy Hùng, tiền vệ phải: Minh Tuấn; tiền đạo: Văn Quyết - Công Vinh.

Sở dĩ ông Miura sử dụng cặp tiền đạo Công Vinh và Văn Quyết vì bộ đôi này luôn có sự phối hợp ăn ý, hoán chuyển vị trí tốt và chịu di chuyển rộng để kéo dãn hàng thủ đối phương. Do vậy đây sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất sau những gì bộ đôi này tạo ra ở AFF Suzuki Cup 2014. Tuy xếp Minh Tuấn đá dạt ra biên phải nhưng nhiều khả năng cầu thủ này sẽ được chỉ định “bó” vào trung lộ để giữ vai trò hộ công vì anh có những quả sút xa lợi hại. Trong trường hợp Minh Tuấn được kéo vào giữa thì Văn Quyết sẽ dạt ra cánh phải để chơi tấn công biên.

Vào thời điểm này, Huy Hùng cùng với Hoàng Thịnh là hai tiền vệ trung tâm sáng giá nhất nhờ khả năng tranh chấp quyết liệt với nhiệm vụ càn quét, đánh chặn từ xa. Về thể hình, Đài Loan có phần nhỉnh hơn tuyển VN nên tôi đoán rằng HLV Miura sẽ xếp Thành Lương đá dự bị và anh sẽ được tung vào sân ở thời điểm mà hàng thủ đối phương bộc lộ sơ hở hoặc xuống sức.

Điều lo lắng nếu có chính là việc ai sẽ giữ vai trò thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự của tuyển VN? Thông thường, vai trò này được trao cho các trung vệ nhưng cả bốn trung vệ của tuyển VN lúc này đều là các gương mặt trẻ, chỉ mới hoàn thành nhiệm vụ chứ chưa nổi lên với tư cách là người chỉ huy hàng phòng ngự. Văn Biển tạm được, nhưng tuổi tác cao khiến cầu thủ này sẽ không được HLV Miura tin dùng. Trong khung thành, Vĩnh Lợi dày dạn kinh nghiệm trận mạc nhưng tính cách hiền hòa nên “khó lòng” chỉ đạo đồng đội. Trong các tuyến của tuyển VN, đây là tuyến mà cầu thủ thường bộc lộ nhiều sơ hở nhất khi hay dàn hàng ngang và không có người chuyên đá vị trí trung vệ thòng.

Cũng có một chút tiếc nuối khi ở lần tập trung này, đội tuyển thiếu vắng chân sút Anh Đức - cầu thủ đang có phong độ ổn định, to cao, chịu càn lướt và thường mang về cho Becamex Bình Dương những bàn thắng quyết định. Tuy nhiên, việc HLV Miura chọn Hoàng Đình Tùng - cầu thủ ghi được 13 bàn thắng cho FLC Thanh Hóa - sau một thời gian dài lãng quên chân sút lợi hại này là sự bổ sung hợp lý.

Tôi đặt niềm tin trọn vẹn vào chiến thắng của tuyển VN. Và điều mà tôi cùng người hâm mộ đang chờ đợi là chiến thắng ấy sẽ đến như thế nào trước khi thầy trò ông Miura trở lại sân Mỹ Đình để tiếp tuyển Iraq (8-10) và Thái Lan (13-10).

Thầy trò HLV Miura lạc quan

Liên lạc với một số thành viên ban huấn luyện tuyển VN, được biết tại cuộc họp báo trước trận gặp Đài Loan, cả HLV Miura lẫn đội trưởng Công Vinh đều cho biết đội tuyển đã sẵn sàng cho trận đấu đêm nay. Ông Miura nói: “Chúng tôi đã nghiên cứu, phân tích lối chơi của đội tuyển Đài Loan thông qua băng ghi hình. Điểm mạnh của họ là chơi mạnh mẽ, quyết liệt, không ngại va chạm. Hơn nữa, họ còn có lợi thế sân nhà. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ quyết tâm giành trọn 3 điểm”.

Ông Miura đã cùng ban huấn luyện nghiên cứu băng hình trận Đài Loan thua Thái Lan 0-2 trên sân nhà ở vòng loại World Cup hôm 16-6. Một trợ lý của HLV Miura đánh giá: “Ở trận đấu với Thái Lan, Đài Loan không hẳn chủ động phòng ngự số đông mà đôi lúc cũng sẵn sàng chơi đôi công. Lối chơi này nhiều khả năng sẽ tiếp tục được vận dụng trong trận đấu với VN và điều này cũng sẽ là một thuận lợi cho đội tuyển VN. Nói chuyện với các cầu thủ, HLV Miura yêu cầu các học trò chơi kỹ thuật nhưng cũng cần phải thể hiện sự mạnh mẽ khi cần thiết”.

Năm 1996, tuyển VN từng thắng Đài Loan 4-1 trên sân Thống Nhất ở vòng loại Cúp châu Á (Asian Cup). Còn trên bảng xếp hạng FIFA tháng này, VN cũng đứng trên Đài Loan 27 bậc (hạng 152 so với 179). Đó là chưa kể nhìn lại chuỗi 10 trận giao hữu lẫn chính thức của Đài Loan trong vòng một năm trở lại đây, thầy trò HLV Chen Kuei-jen chỉ thắng một, hòa một và thua đến tám. Trong đó, Đài Loan thua cả những đối thủ yếu như đảo Guam 1-2, Campuchia 0-2, Brunei 0-1.

Tuy nhiên, đội hình Đài Loan hiện tại có hai cầu thủ đáng chú ý là tiền vệ trung tâm 23 tuổi Victor Chou (gốc Tây Ban Nha) và hậu vệ phải 31 tuổi Xavier Chen (gốc Bỉ). Nếu như Victor Chou từng khoác áo các đội trẻ Atletico Madrid, Valladolid thì Xavier Chen trưởng thành từ lò đào tạo trẻ CLB Anderlecht và từng 11 lần khoác áo đội tuyển U-19 Bỉ.

Tính đến thời điểm này, tuyển VN chỉ có đúng bốn buổi tập (ba buổi ở Đài Loan) nhằm chuẩn bị cho trận đấu. Dù vậy, HLV Miura khẳng định đội tuyển VN vẫn sẽ chơi tốt khi nói: “Lối chơi mà tôi xây dựng cho đội tuyển VN đã đi vào ổn định. Các cầu thủ đã hiểu ý nhau hơn, thi đấu gắn kết hơn. Trận đấu với Đài Loan không hề dễ dàng nhưng chúng tôi cần phải giành chiến thắng để duy trì cơ hội của mình sau khởi đầu không tốt thua Thái Lan 0-1 tại Bangkok”.

N.K.

Đội tuyển VN được “tiếp lửa” từ khán đài

Dù thi đấu trên sân khách nhưng đội tuyển VN hứa hẹn sẽ nhận được sự ủng hộ cuồng nhiệt của gần 10.000 CĐV Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Đài Loan cũng như từ VN sang.

Không chỉ kêu gọi nhau mặc áo đỏ đến sân để cổ vũ, các CĐV VN tại Đài Loan còn có cả lá quốc kỳ lớn (phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn giúp mang sang) để giương cao trên khán đài khi chào cờ và ăn mừng bàn thắng.

HLV PHAN THANH HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên