10/06/2011 03:34 GMT+7

HLV Peter Withe trở lại tuyển Thái Lan

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Báo chí Thái Lan ngày 9-6 đưa tin nhà cầm quân người Anh Peter Withe sẽ thay thế người đồng hương Bryan Robson để dẫn dắt đội tuyển bóng đá Thái Lan.

TT - Báo chí Thái Lan ngày 9-6 đưa tin nhà cầm quân người Anh Peter Withe sẽ thay thế người đồng hương Bryan Robson để dẫn dắt đội tuyển bóng đá Thái Lan.

Tờ Siam Sport dẫn lời phát biểu của chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) Worawi Makudi cho biết: "Peter Withe là người nhiều khả năng sẽ được chọn vì chúng tôi là bạn rất thân với nhau. Tôi là người đã đề nghị ông ấy dẫn dắt đội tuyển Thái Lan".

Ông Peter Withe từng khoác áo tuyển Anh 11 trận và ghi được một bàn thắng, sau khi giải nghệ ông bắt đầu làm HLV đội Wimbledon (Anh) vào năm 1991. Đến năm 1998, ông nhận nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển Thái Lan và gắn bó với đội bóng này trong bốn năm, giành được hai chức vô địch Đông Nam Á. Sau đó ông rời khỏi Thái Lan đến làm HLV đội tuyển Indonesia trong ba năm (từ năm 2004-2007), giành được ngôi á quân tại Giải vô địch Đông Nam Á năm 2004.

Trước đó một ngày, HLV trưởng đội tuyển Thái Lan Bryan Robson đã chính thức nộp đơn xin từ chức và được FAT chấp nhận. Trả lời phỏng vấn báo điện tử Phuket Gazette, chủ tịch FAT Makudi cho biết: "Bryan Robson mong muốn được từ chức và chúng tôi tôn trọng quyết định của ông ấy. Hợp đồng của ông ấy sẽ chấm dứt với sự đồng ý giữa đôi bên, nhưng chúng tôi không thể cung cấp cho các bạn nhiều chi tiết hơn về vụ việc này".

Hồi đầu năm nay, ông Robson bị phát hiện ung thư vòm họng và phải tiến hành phẫu thuật tại một bệnh viện ở thủ đô Bangkok (Thái Lan). Mãi đến tháng 4 vừa qua, sức khỏe của nhà cầm quân 64 tuổi này mới ổn định và ông đã trở lại công việc dẫn dắt tuyển Thái Lan. Khi ấy ông vẫn một mực tuyên bố với báo chí sẽ tiếp tục làm tốt công việc của mình và không từ chức với bất cứ giá nào.

Do đó theo phân tích của báo chí Anh, nguyên nhân ông Robson từ chức không hề liên quan đến tình hình sức khỏe, mà mọi chuyện có thể bắt nguồn từ sự hục hặc giữa Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) với FAT.

Cụ thể, ông Robson vốn được FA tiến cử để nhận trọng trách dẫn dắt tuyển Thái Lan vào tháng 9-2009, nhưng thời gian gần đây giữa FA với FAT đã xảy ra xung đột khi cựu chủ tịch FA David Triesman lên tiếng tố cáo chủ tịch FAT Makudi hối lộ trong cuộc bỏ phiếu để chọn quốc gia đăng cai World Cup 2018. Vụ việc này khiến ông Makudi mất uy tín dù người ta vẫn chưa tìm được bằng chứng xác thực kết tội ông.

Tuy nhiên ông Makudi đã phủ nhận nguyên nhân này: “Chuyện này hoàn toàn không liên quan đến vụ ông David Triesman tố cáo tôi. FAT đã thuê ông Robson dẫn dắt đội tuyển Thái và chúng tôi trả tiền cho ông ấy chứ không phải FA trả. Do đó hai chuyện hoàn toàn khác nhau".

Cũng cần phải nói thêm là dưới sự dẫn dắt của HLV Robson, đội tuyển Thái Lan chơi không tốt khi bị loại từ vòng bảng AFF Suzuki Cup 2010 và không giành được quyền tham dự VCK Asian Cup lần đầu tiên sau 23 năm. Thành tích tệ hại đó khiến Thái Lan tụt 15 bậc, rơi xuống hạng 120 trên bảng tổng sắp mới nhất của FIFA.

Suốt 21 tháng dẫn dắt đội tuyển Thái Lan, ông Robson cầm quân 18 trận nhưng chỉ giành được bảy trận thắng.

QUỐC THẮNG

Người cũ, thách thức mới

Cuộc chia tay của HLV Bryan Robson khiến nhiều người bất ngờ vì cách đây không lâu sau khi trải qua cuộc phẫu thuật ung thư vòm họng ở một bệnh viện tại Bangkok, ông Robson còn cam kết gắn bó lâu dài với đội tuyển Thái.

Tuy nhiên bây giờ ông đã quay lại Anh, để lại phía sau những lời hứa giúp đội tuyển Thái chơi thành công tại vòng loại World Cup 2014, chiếm lại ngôi vị số 1 Đông Nam Á... còn dở dang.

HLV Robson nói ông chia tay đội tuyển Thái vì lý do “sức khỏe và gia đình”. Nhưng mối quan hệ căng thẳng giữa LĐBĐ hai nước Thái Lan và Anh sau vụ chủ tịch Worawi Makudi bị tố cáo đòi hối lộ để bỏ phiếu cho Anh trong cuộc đua giành quyền tổ chức World Cup 2018 vẫn khiến không ít người nghi ngờ ông Robson ra đi vì một lý do khác.

Một người Anh đi và một người Anh khác sẽ đến. Peter Withe rất am hiểu bóng đá khu vực nhờ có nhiều năm làm HLV đội tuyển Thái Lan và tuyển Indonesia. Nhưng năm 1998 khi HLV Withe lần đầu tiên đến, bóng đá Thái đang ở giai đoạn hoàng kim, thống trị khu vực gần như tuyệt đối.

Còn lúc này ông Peter Withe hiểu nhận trách nhiệm làm thuyền trưởng con thuyền bóng đá Thái là thách thức lớn. Ông phải tìm cách khôi phục hình ảnh của bóng đá Thái vốn đang tụt dốc thảm hại sau những thất bại liên tục gần đây ở các đấu trường SEA Games và AFF Suzuki Cup.

Cái tên Peter Withe xuất hiện trở lại đúng lúc bóng đá Thái đang gặp đại nạn. Hãy chờ xem con người cũ này có đủ năng lực và bản lĩnh để chèo lái con thuyền bóng đá Thái trở lại vị trí số 1 khu vực?

K.B.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên