04/02/2014 23:26 GMT+7

HLV Mourinho đúng là bậc thầy

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - HLV Jose Mourinho xứng đáng được gọi là bậc thầy sau trận Chelsea đá bại Manchester City (M.C) trên sân khách Etihad rạng sáng 4-2 (giờ VN) trong trận đấu muộn nhất vòng 24 Giải ngoại hạng Anh (Premier League).

Trên sân Etihad rạng sáng 4-2, hầu hết mọi người đều nghĩ đến một kết quả tích cực cho chủ nhà M.C bởi thời điểm hiện tại, M.C quá mạnh so với Chelsea.

Cụ thể, kể từ đầu giải M.C đã toàn thắng tất cả các trận trên sân nhà Etihad ở Premier League, trong đó có những chiến thắng mang tính “hủy diệt”. Không kể Chelsea chưa thể hiện được phong độ ổn định để giới chuyên môn tin tưởng họ là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch.

Nhưng trái ngược với dự đoán, M.C đã phải “nếm vị đắng” trước Chelsea. Suốt trận đấu, M.C chỉ vài lần xâm nhập được vào vòng cấm của Chelsea và tạo được ba cơ hội từ những tình huống sút xa. Trong khi đó, Chelsea đã phát huy hiệu quả chiến thuật phòng ngự phản công khi tạo ra nhiều tình huống gây sóng gió cho khung thành M.C. Ngoài bàn thắng của hậu vệ Branislav Ivanovic ở phút 32, Chelsea có ít nhất năm cơ hội khác nhưng đều không thể tận dụng. Đáng chú ý trong đó có ba lần cột dọc và xà ngang đã cứu thua cho M.C.

Có thể nói đây là trận thua... xứng đáng của M.C vì họ đã chơi không tốt, nhất là hàng tiền vệ với những ngôi sao như Yaya Toure, David Silva, Jesus Navas đều chìm nghỉm. Nhưng nguyên nhân lớn nhất khiến M.C thất bại là do họ gặp phải HLV Jose Mourinho quá cao tay. Cụ thể, ông Mourinho rất tài tình khi sử dụng hàng tiền vệ năm người gồm David Luiz, Matic, Ramires, Willian và Eden Hazard với lối đá áp sát để ngăn chặn hoàn toàn các đường lên bóng ở khu trung tuyến của M.C. Không những thế, ông còn thường xuyên chỉ đạo các cầu thủ phát động những pha phản công khoét sâu vào hai cánh khiến M.C rối loạn đội hình.

Với khả năng bài binh bố trận tuyệt vời như thế, HLV Mourinho nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ báo chí Anh. Cây bút Phil McNulty của Hãng tin BBC nhận định: “Mourinho và Chelsea đã có chiến thuật rất hoàn hảo để đánh bại M.C”. Tờ The Guardian viết: “Chiến thuật tuyệt vời của HLV Mourinho đã mang đến chiến thắng cho Chelsea”.

Trong quá khứ, sau những chiến thắng vang dội, HLV Jose Mourinho thường sẽ có dịp “lên mặt” khoe khoang trên các phương tiện truyền thông. Nhưng lần này ông rất khiêm tốn khi trả lời phỏng vấn giới truyền thông: “Chức vô địch Premier League đang là cuộc đua tam mã giữa Arsenal, M.C và Chelsea. Trong đó, Arsenal và M.C là hai con ngựa trưởng thành. Còn Chelsea chỉ là chú ngựa non cần phải bú sữa và học cách làm thế nào để nhảy”.

Sau 24 vòng đấu, Arsenal đang tạm dẫn đầu với 55 điểm. M.C và Chelsea có cùng 53 điểm nhưng M.C xếp trên nhờ hơn về hiệu số bàn thắng bại (+41 so với +24).

[box]

Diễn biến chính trận Chelsea - M.C

* Phút 17, tiền vệ Yaya Toure đi bóng trong vòng cấm của Chelsea rồi chuyền lên cho David Silva. Trong tư thế rất thuận lợi và chỉ cách khung thành Chelsea khoảng 3m, David Silva lại đệm bóng ra ngoài.

* Phút 27, Ramires thoát xuống rất trống trải nhưng cú sút của anh bị thủ môn Joe Hart (M.C) cản phá.

* Phút 32, hậu vệ Branislav Ivanovic tung cú sút chìm bằng chân trái ở sát mép vòng 16,5m đánh bại thủ môn Joe Hart, mở tỉ số 1-0 cho Chelsea.

* Phút 43, Eden Hazard thoát xuống thực hiện đường căng ngang loại hết hàng phòng ngự M.C. Đáng tiếc là pha đệm bóng trong tư thế không người kèm của tiền đạo Samuel Eto’o lại tìm đúng xà ngang khung thành.

* Phút 53, cú sút xa rất căng của tiền vệ Nemanja Matic (Chelsea) lại tìm đúng xà ngang.

* Phút 67, hậu vệ Gary Cahill (Chelsea) tham gia tấn công đã có pha đánh đầu đưa bóng dội cột dọc bật ngược trở ra.

* Phút 73, tiền vệ David Silva (M.C) sút phạt trực tiếp rất hiểm hóc nhưng không thắng được thủ môn Petr Cech.

[/box]

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên