01/01/2016 06:14 GMT+7

“HLV Miura sở hữu 
đội hình khá tốt”

NGUYÊN KHÔI ghi
NGUYÊN KHÔI ghi

TT - Đêm 31-12-2015, tuyển U-23 VN đã lên đường dự VCK U-23 châu Á. Theo bình luận của HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T): HLV Toshiya Miura mang sang Qatar đội hình chất lượng.

Đội tuyển U-23 VN tập luyện trên sân Thống Nhất ngày 31-12-2015 - Ảnh: N.K.
Đội tuyển U-23 VN tập luyện trên sân Thống Nhất ngày 31-12-2015 - Ảnh: N.K.

Và đây là những phân tích của HLV Phan Thanh Hùng:

“HLV Miura đem sang Qatar 25 cầu thủ là điều hợp lý để không bị động nếu có cầu thủ bị chấn thương, nhất là khi U-23 VN vẫn còn hai trận giao hữu với U-23 Yemen (4-1-2016) và U-23 Nhật Bản (7-1) trước khi bước vào giải đấu chính thức. Bốn cái tên bị HLV Miura loại trước ngày lên đường không nằm ngoài dự đoán bởi họ không phải là cầu thủ xuất sắc nhất ở vị trí mình thi đấu.

Chúng ta hơi âu lo khi U-23 VN không có cặp tiền vệ cánh Huy Toàn và Ngọc Thắng vì chấn thương. Dù vậy, tôi cho rằng HLV Miura vẫn đang có trong tay một đội hình khá chất lượng. Các cầu thủ đều có kinh nghiệm dày dạn do đã thi đấu ở V-League lẫn những giải đấu quốc tế khác. Trong số này còn có những cầu thủ đã khoác áo đội tuyển VN như Duy Mạnh, Thanh Hiền, Mạnh Hùng, Tiến Dũng... Dù chỉ là trận giao hữu nhưng kết quả hòa 1-1 trước CLB B.Bình Dương ít nhiều cho thấy sự tiến bộ của các cầu thủ U-23 VN qua từng trận.

Chấn thương chưa hồi phục của trung vệ Đào Duy Khánh khiến HLV Miura trong trận giao hữu với CLB B.Bình Dương và những buổi tập vừa qua đã ưu tiên sử dụng cặp trung vệ Tiến Dũng - Mạnh Hùng. Cả hai là sự lựa chọn tốt nhất ở trung tâm hàng thủ khi có nhiều kinh nghiệm. Chỉ có điều, dưới thời Miura, Mạnh Hùng thường được đẩy ra đá hậu vệ trái nên anh dường như chưa có được cảm giác bóng tốt nhất khi được đẩy vào đá trung vệ.

Cặp tiền vệ trung tâm Duy Mạnh - Xuân Trường mà HLV Miura đang thử nghiệm theo tôi cũng là phương án hợp lý khi cả hai bổ khuyết cho nhau tốt vì cả hai đều có khả năng phát động tấn công. Ngoài ra, Duy Mạnh còn hỗ trợ phòng ngự hiệu quả, tạo điều kiện cho Xuân Trường có thể tự do phát những đường chuyền dài phản công sắc bén cho đồng đội ở tuyến trên. Vấn đề là HLV Miura sẽ chọn ai làm tiền đạo cắm để tận dụng những đường phản công từ giữa sân. Tiền đạo Tuấn Tài thời gian qua được tạo cơ hội ra sân khá nhiều, nhưng Phạm Văn Thành đá tiền đạo cắm cũng rất hiệu quả. Không phải vì Văn Thành là cầu thủ của CLB Hà Nội T&T mà tôi nói như thế, nhưng sự thật là anh ấy cho thấy khả năng chớp thời cơ rất tốt.

Vấn đề còn lại là đấu pháp mà HLV Miura sẽ cho U-23 VN thi đấu trước từng đối thủ tại VCK U-23 châu Á 2016, bởi các đối thủ của U-23 VN trong bảng là U-23 Jordan, U-23 Úc và U-23 UAE đều rất mạnh. Ở giải đấu lớn của châu lục, may mắn là điều không thể thiếu để có thể hi vọng. Nhưng cho dù thế nào, U-23 VN vẫn phải chiến đấu để có thể giành kết quả tốt nhất cũng như khiến người hâm mộ hài lòng với màn trình diễn của mình.

Có thể người hâm mộ không thích lối chơi HLV Miura đang xây dựng cho U-23 VN. Điều này phần nào thể hiện qua băngrôn mà người hâm mộ giăng trên sân Gò Đậu trong trận giao hữu giữa U-23 VN và CLB B.Bình Dương hôm 26-12-2015, khi đòi HLV Miura phải cho U-23 VN chơi kỹ thuật và phối hợp nhóm nhỏ, hay thậm chí yêu cầu HLV Miura hãy về nước. Tuy nhiên, tôi nghĩ HLV Miura đã có kế hoạch và sự chuẩn bị của mình. Đây là điều mà người trong cuộc mới hiểu được.

Do đó, trước mắt chúng ta cần ủng hộ HLV Miura cũng như động viên tinh thần các cầu thủ U-23 VN khi mà đội sắp sửa bước vào thi đấu chính thức. Sau đó, có bình luận hay phán xét gì cũng chưa muộn”.

U-23 VN tập ngay khi đến Qatar

Sau khi đặt chân đến Qatar dự kiến vào rạng sáng 1-1-2016 (giờ VN), theo kế hoạch HLV Miura công bố dự kiến, đội tuyển U-23 VN sẽ ra sân tập luyện ngay vào lúc 9g30 sáng 1-1 (13g30 giờ VN).

Do sang Qatar sớm nên LĐBĐ VN (VFF) sẽ phải trả chi phí khách sạn, ăn ở, sân bãi tập luyện. Chỉ đến ngày 10-1, ban tổ chức mới lo toàn bộ chi phí cho 16 đội tuyển tham dự VCK. Trưởng đoàn U-23 VN là tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh.

NGUYÊN KHÔI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên