16/01/2016 05:47 GMT+7

HLV Miura cần thay đổi

S.H. - N.K. ghi
S.H. - N.K. ghi

TT - Nhiều HLV, chuyên gia bóng đá nhận định HLV Miura không để lại dấu ấn chiến thuật nào trong trận U-23 VN thua Jordan 1-3 đêm 14-1 ở VCK U-23 châu Á. Vì vậy, ông Miura cần thay đổi lối chơi, con người trong trận gặp U-23 Úc ngày 17-1.

HLV Miura (phải) trong trận U-23 VN thua Jordan 1-3 đêm 14-1 - Ảnh: Anh Đức
HLV Miura (phải) trong trận U-23 VN thua Jordan 1-3 đêm 14-1 - Ảnh: Anh Đức

Và đây là ý kiến của các HLV và chuyên gia:

* HLV Võ Đình Tân (Sanna Khánh Hòa):

Trả cầu thủ về vị trí sở trường

Trong trận gặp U-23 Jordan, ông Miura làm ngỡ ngàng mọi người khi xếp nhiều cầu thủ đá ngược với sở trường như tiền đạo Văn Toàn dạt ra biên trái, Hữu Dũng từ tiền vệ trung tâm sang đá tiền vệ phải. Việc đá “ngược kèo” chỉ là giải pháp tình thế khi đội bóng thiếu người. Đằng này, chúng ta quá dư con người để đặt họ đúng vào lối chơi sở trường nhưng không hiểu sao ông Miura lại không làm như vậy.

Đó là chưa kể đến việc một vài cầu thủ vừa bình phục chấn thương, không có được phong độ hoặc sức mạnh tốt nhất như hậu vệ phải Tấn Tài, tiền vệ trung tâm Duy Mạnh lại được đá chính cho đến giữa hiệp hai mới thay ra. Thêm một chi tiết khó hiểu nữa là ông Miura lại “xài sang” khi còn một phiếu thay người trong hiệp hai nhưng lại không sử dụng trong bối cảnh hàng tiền vệ chỉ làm nhiệm vụ phá bóng, phòng ngự hơn là tổ chức tấn công.

Tôi nghĩ trong trận gặp U-23 Úc vào ngày 17-1, ông Miura phải chơi mạo hiểm bằng đòn tấn công phủ đầu từ sớm. Đồng thời ông phải thay đổi nhân sự, nhất là hàng tiền vệ với sự góp mặt của Tuấn Anh (đá cùng Xuân Trường) để kiểm soát bóng tốt hơn, chứ không thể sử dụng kiểu chuyền dài vượt tuyến với quá nhiều sai sót như trận gặp Jordan.

Thanh Bình nên trở lại băng ghế dự bị để nhường chỗ cho cặp Văn Toàn - Công Phượng trên hàng tấn công nhằm có sự ăn ý hơn cùng nhau. Cặp trung vệ có thể chơi kín kẽ, bọc lót cho nhau hoàn hảo hơn nếu Tiến Dũng đá cặp cùng Đông Triều. Hành lang trái của U-23 VN cho thấy khả năng tấn công biên cũng như vững chắc hơn khi Mạnh Hùng xuất hiện cùng Hồng Duy để thay cho Tấn Tài và Hữu Dũng. Nếu là HLV trưởng U-23 VN, tôi sẽ làm như vậy.

HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T):

Giữ vững tinh thần chiến đấu

Người hâm mộ có thể trách HLV Miura khi cho đội tuyển U-23 VN chơi bóng dài trong trận thua U-23 Jordan 1-3. Nhưng nếu nhìn bằng con mắt chuyên môn, có thể thông cảm với ông Miura. Nói vậy bởi HLV Miura cũng muốn cho các học trò cầm bóng chứ không muốn đá dài. Nhưng U-23 Jordan chơi áp sát, mỗi khi cầu thủ U-23 VN có bóng là ập đến ngay thì làm sao các cầu thủ chúng ta có thể cầm bóng được, nói chi là có thể phối hợp.

U-23 Úc chắc chắn mạnh hơn U-23 VN. Nên để có thể giành kết quả tốt, tôi nghĩ U-23 VN cần phải trở về với sở trường của mình. Đó là cần kiểm soát bóng, phối hợp nhóm nhỏ. Nhưng cho dù có thay đổi thế nào thì điều quan trọng nhất của U-23 VN là họ cần giữ được tinh thần như đã thể hiện trong trận thua U-23 Jordan. Bị dẫn 0-3, các cầu thủ vẫn thi đấu nỗ lực để có một bàn gỡ.

HLV Nguyễn Văn Dũng (đội trẻ Ninh Bình):

Nên sử dụng Tuấn Anh

Tôi nghĩ trong trận gặp U-23 Úc, ông Miura nên sử dụng Tuấn Anh. Tiền vệ này không chỉ có nhãn quan chiến thuật nhạy bén mà lợi hại với những quả tỉa bóng sắc sảo, biết cách điều tiết nhịp độ trận đấu. Nếu Tuấn Anh có sức khỏe tốt thì nên xếp anh đá cặp với Xuân Trường bởi họ hiểu ý nhau. Về mặt này, Duy Mạnh chưa cho thấy sự nhịp nhàng khi đá cùng Xuân Trường.

HLV Miura cần phải gạt bỏ tính bảo thủ để chọn ra những cầu thủ có khả năng thích hợp nhất với vị trí sở trường. Chẳng hạn như việc ông để Mạnh Hùng (hậu vệ trái) và Hồng Duy (tiền vệ trái) ngồi ghế dự bị là quá hoang phí. Văn Toàn cần phải được trả về vị trí tiền đạo để có sự phối hợp quen thuộc cùng Công Phượng.

Chuyên gia Đặng Gia Mẫn:

Phải chơi bóng tự tin hơn

Tôi xem truyền hình trận U-23 VN gặp Jordan nghe các bình luận viên yêu cầu U-23 VN phải cầm bóng nhiều. Nhưng làm sao cầm bóng được khi U-23 VN có bóng là cầu thủ U-23 Jordan đã ập đến ngay. Công Phượng là người có kỹ thuật nhưng có đột phá qua người được tình huống nào đâu. Cầu thủ U-23 Jordan nhanh, khỏe, chân lại dài hơn nên có thể nói U-23 VN thua toàn diện.

Vì vậy, theo tôi, trong trận gặp U-23 Úc, các cầu thủ U-23 VN cần phải chơi bóng tự tin hơn khi cầm bóng và phối hợp với đồng đội. Chúng ta vẫn chưa biết ông Miura có sử dụng Tuấn Anh không. Nhưng ở trận gặp Jordan, tôi cho rằng ông Miura không đưa Tuấn Anh vào sân vì không muốn mạo hiểm với sự nghiệp phía trước của Tuấn Anh vì anh ấy mới bình phục chấn thương.

HLV Miura sẽ thay đổi nhân sự trong trận gặp Úc

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận gặp U-23 Jordan, HLV Miura cho biết ông sẽ có những thay đổi nhân sự trong trận gặp U-23 Úc để giúp U-23 VN có thể đạt kết quả tốt nhất. Ông Miura nói: “Chúng tôi phải gạt sang một bên thất bại để dành sự tập trung tối đa cho trận đấu kế tiếp. Và một số cầu thủ mới sẽ xuất hiện trong trận gặp U-23 Úc”.

Nhà cầm quân người Nhật cũng nhìn nhận một trong những lý do khiến U-23 VN “lép vế” trước Jordan là bởi đối thủ quá mạnh. Ông nói thêm: “U-23 Jordan mạnh hơn, điều đó đã được thể hiện ở trên sân. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham dự VCK U-23 châu Á nên còn thiếu nhiều kinh nghiệm. Hơn nữa, các cầu thủ U-23 VN vẫn còn rất trẻ ở độ tuổi 19 hoặc 20. Vì vậy, việc được thi đấu tại VCK này sẽ là cơ hội giúp họ có những trải nghiệm tốt cho sự nghiệp của mình”.

ĐOÀN NHẬT (từ Doha)

S.H. - N.K. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên