22/06/2014 05:06 GMT+7

HLV Joachim Loew lại gây thất vọng

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Cái dớp chơi không tốt trận thứ hai tại một giải đấu lớn lại ám ảnh đội tuyển Đức. HLV Joachim Loew đã mắc nhiều sai lầm chiến thuật nhưng tiền đạo kỳ cựu Miroslav Klose đã giải cứu ông và “cỗ xe tăng”.

Dù HLV Loew đã dẫn dắt Đức vào sâu tại các giải đấu lớn kể từ Euro 2008, rất nhiều người vẫn nghi ngờ năng lực chiến thuật của ông. Thất bại lớn nhất của Loew chính là những thay đổi đội hình bất hợp lý tại bán kết Euro 2012, khiến Đức bị Ý hạ gục. Và ở trận Đức gặp Ghana, một lần nữa Loew cho thấy ông vẫn chưa thực sự khẳng định được năng lực.

Trước trận đấu, rất nhiều chuyên gia bóng đá đã cho rằng Đức cần phải có sự thay đổi so với trận hạ Bồ Đào Nha 4-0. Họ cho rằng Ghana là đội bóng châu Phi cực kỳ mạnh mẽ về thể lực, lại quyết tâm chơi hết mình sau khi đã thua Mỹ, nên Đức cần bổ sung sức mạnh để đối phó. Nhưng Loew không thay đổi đội hình chiến thắng Bồ Đào Nha. Và trong màn tra tấn thể lực của các cầu thủ Ghana, đội hình Đức đã bộc lộ nhiều điểm yếu.

Hàng tiền vệ Đức với hai cầu thủ chơi thiên về kỹ thuật là Toni Kroos và Philipp Lahm thường xuyên bị các cầu thủ châu Phi to cao tỳ đè dễ dàng. Bàn thua thứ hai của Đức xuất phát từ một pha chuyền bóng hỏng của Lahm sau khi bị đối phương gây sức ép. Tương tự, trên hàng công cầu thủ nhỏ con Mario Goetze cũng thường xuyên để mất bóng sau những pha va chạm với các hậu vệ Ghana.

Bàn thắng của Goetze xuất phát từ một pha di chuyển thông minh, nhưng công lớn nhất thuộc về Thomas Mueller với một đường chuyền hoàn hảo. Ngoài pha bóng đó, Goetze không để lại bất cứ ấn tượng nào trên sân. Mẫu cầu thủ mạnh mẽ và có tốc độ cao như Andre Shuerrle đã có thể đem lại sự khác biệt.

Điểm yếu thứ hai của Đức nằm ở hai hậu vệ cánh Jerome Boateng và Benedict Hoewedes. Ở cấp CLB họ đều chơi ở vị trí trung vệ nên chỉ mạnh trong khâu phòng ngự và bóng bổng nhưng thiếu tốc độ và sự linh hoạt. Chính vì sự chậm chạp của Boateng và Hoewedes nên Kwadwo Asamoah và Christian Atsu cùng các đồng đội thường xuyên tìm thấy khoảng trống ở hai cánh.

Hơn nữa, cả Boateng và Hoewedes đều không dâng cao hỗ trợ được cho hàng công. Đó là điều đáng tiếc bởi Ghana thủ rất chặt ở trung lộ trong khi hai cánh phòng ngự của họ dễ bị tổn thương. Thực tế trong hiệp một các pha bóng nguy hiểm của Đức đều xuất phát từ hai cánh, nhưng thiếu những pha chồng cánh của hậu vệ biên Đức không gây được nhiều sóng gió trước khung thành Ghana.

Ông Loew cũng đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi đưa Shkodran Mustafi vào thay Boateng để cải thiện khả năng tấn công biên phải. Bởi Mustafi cũng chỉ là một trung vệ, năng lực tấn công không tốt hơn Boateng là bao. Mới 22 tuổi, thuộc biên chế CLB Samdoria ở Seria A, Mustafi chưa từng có kinh nghiệm chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất.

Không hỗ trợ tấn công hiệu quả, Mustafi còn bộc lộ sự non nớt khi bị để mặc Andre Ayew đánh đầu ghi bàn tung lưới thủ môn Manuel Neuer. Lẽ ra để cải thiện khả năng tấn công biên ông Loew cần rút Lahm về cánh phải, đưa Bastian Schweinsteiger vào sân sớm. Những sai lầm chiến thuật của Loew cho thấy ông vẫn chưa thực sự sẵn sàng để đưa Đức tới đỉnh cao dù ông đã có kinh nghiệm sâu dày ở ba giải đấu lớn trước đó.

Đức kịp gỡ hòa 2-2 trước Ghana chủ yếu xuất phát từ việc trong tay ông Loew có một đội bóng sâu, dày với nhiều cầu thủ dự bị xuất sắc. Schweinsteiger vào sân và lập tức xốc dậy hàng tiền vệ Đức còn Klose ghi bàn gỡ hòa từ một pha bóng đậm chất bản năng. Đó là kiểu ghi bàn điển hình trong suốt sự nghiệp vinh quang của tiền đạo 36 tuổi.  

Klose làm nên lịch sử với bàn thắng thứ 15 tại World Cup, san bằng kỷ lục của huyền thoại Brazil Ronaldo. Nhưng sau đó, Ghana vẫn có thể hoàn toàn kiếm được trọn vẹn ba điểm nếu tỉnh táo hơn trong những pha phản công tốc độ cao. Dễ tổn thương trước những pha phản công là một điển hình của CLB Bayern Munich với Lahm đá tiền vệ trung tâm và giờ Đức cũng đang lặp lại sai lầm này.

Với 4 điểm sau hai trận, Đức vẫn còn nguyên vẹn cơ hội lọt vào vòng loại trực tiếp World Cup. Nhưng nếu HLV Loew không đủ sự thính nhạy chiến thuật để đối phó với các đối thủ có phong cách khác nhau, có lẽ Đức sẽ lại không thể đi đến cuối con đường giống như ở World Cup 2010 và Euro 2012.

Các cổ động viên Đức đã chờ đợi ngày vinh quang từ suốt 18 năm qua rồi. 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên