26/06/2016 13:00 GMT+7

HLV Del Bosque xài quân quá sang

 TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Chịu áp lực lớn và sợ bị quy lỗi khi thất bại, HLV lão luyện Vicente Del Bosque của tuyển Tây Ban Nha chỉ sử dụng đúng một đội hình xuất phát trước các đối thủ ở vòng bảng VCK Euro 2016.

HLV Del Bosque (giữa) không dám mạnh tay trẻ hóa tuyển Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters
HLV Del Bosque (giữa) không dám mạnh tay trẻ hóa tuyển Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

“Tại sao lại thay đổi khi đội bóng đang trơn tru? Vì vậy, tôi thấy chẳng có gì phải thay đổi

HLV Del Bosque

Thống kê ba trận vòng bảng, Tây Ban Nha không có bất kỳ sự thay đổi nào trong đội hình xuất phát và HLV Del Bosque chỉ sử dụng tổng cộng 17 cầu thủ. Trong số 6 cầu thủ vào sân giữa trận, đa số là lão tướng và có hai người hiện diện trên sân chưa đến 10 phút.

Có thể nói, ông Del Bosque xài quân quá sang khi để các cầu thủ khiến nhiều đối thủ phải mơ ước ngồi ghế dự bị như: Pedro (Chelsea), Koke (Atletico Madrid), Thiago Alcantara (Bayern Munich) hay chưa vào sân phút nào như Marc Bartra (Barcelona), Hector Bellerin (Arsenal), Lucas Vazquez (Real Madrid) và thủ môn Sergio Rico (Sevilla).

Trong khi đó, các lão tướng thuộc “thế hệ vàng” đưa bóng đá Tây Ban Nha lên đỉnh cao thế giới từ 8 năm trước như Andres Iniesta, David Silva, Sergio Ramos, Juanfran vẫn đang phải vắt sức chinh chiến trên đất Pháp. Chỉ có hai cầu thủ lứa đàn em là thủ môn David De Gea và tiền đạo Alvaro Morata chen chân vào được đội hình xuất phát của HLV Del Bosque.

Hệ quả là Tây Ban Nha thể hiện thứ bóng đá chẳng có gì thay đổi trong gần chục năm qua. Chỉ có khác do đối thủ đã bắt bài nên họ luôn phải nhọc nhằn. Lối đá phối hợp nhuyễn, nhanh và áp đảo thời gian kiểm soát bóng của Tây Ban Nha chỉ còn bắt nạt được các đối thủ tay mơ. Thất bại 1-2 trước Croatia (trận đấu mà HLV Del Bosque đã giữ nguyên đội hình xuất phát trong khi CĐV xứ sở bò tót hi vọng nhiều cầu thủ trẻ được vào sân vì Tây Ban Nha đã chắc suất đi tiếp) là một minh chứng.

Về điều này, HLV Del Bosque chia sẻ trên tờ AS: “Hiện tại, tôi chấp nhận những lời chỉ trích vì đó là sự lựa chọn của tôi. Nhưng nếu tôi thay đổi và thất bại, người ta lại nói “tại sao lại đổi khi đội bóng đang trơn tru?”. Vì vậy, tôi thấy chẳng có gì phải thay đổi”. Ở buổi tập chuẩn bị tiếp tuyển Ý, HLV Del Bosque tiếp tục chia hai đội hình và đội hình chính của Tây Ban Nha vẫn là 11 gương mặt đá chính ở vòng bảng. Rõ ràng, chiến lược gia 65 tuổi này không có ý định thay đổi vì áp lực quá lớn.

Nội bộ tuyển Tây Ban Nha cũng ít nhiều xào xáo vì sự bảo thủ của Del Bosque. Sau hai trận đầu tiên, tiền đạo Pedro (chỉ được đá khoảng 10 phút ở vòng bảng) đã phản ứng: “Khi buớc vào Euro 2016, tôi nghĩ mình sẽ được đá nhiều hơn vì phong độ tốt. Nếu chỉ đến Pháp cho đủ quân số mà không được thi đấu thì đúng là lãng phí thời gian của tôi”.

Pedro bị CĐV Tây Ban Nha chỉ trích dữ dội vì phát biểu này và 87% người tham gia cuộc thăm dò chớp nhoáng của tờ Sports (Tây Ban Nha) yêu cầu tống cổ anh về nước. Chân sút đang khoác áo CLB Chelsea này lập tức phải đăng đàn xin lỗi. Sau những gì diễn ra với Pedro, khi được báo chí Tây Ban Nha hỏi về chuyện ngồi ghế dự bị, Koke, Nolito đáp: “Chúng tôi từ chối bình luận về việc thi đấu quá ít. Cầu thủ nào cũng muốn được thi đấu nhưng HLV mới là người quyết định”.

Dễ bị đối thủ bắt bài vì ít biến hóa, những trụ cột già nua phải cày ải liên tục nên thường bị đuối về cuối trận, nếu “bò tót” có gục ngã trước tuyển Ý gồm nhiều gương mặt mới ở vòng 16 đội thì cũng chẳng có gì phải ngạc nhiên.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên