25/10/2012 06:07 GMT+7

Hít mùi lá thuốc, dân sơ tán

VĂN KỲ - DUY THANH
VĂN KỲ - DUY THANH

TT - Hàng chục hộ dân ở thôn Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) vừa kéo đến UBND xã kiến nghị xử lý tình trạng ô nhiễm ở nhà máy của Công ty nguyên liệu thuốc lá Khatoco.

SCNM7LgK.jpgPhóng to
Người dân phản ứng nhà máy tách cọng thuốc lá gây ô nhiễm nằm sát nhà dân - Ảnh: VĂN KỲ

Đây là lần thứ hai người dân “cầu cứu” đến UBND xã. Ba tháng qua, kể từ khi nhà máy của Công ty nguyên liệu thuốc lá Khatoco ở cụm công nghiệp Đắc Lộc đi vào hoạt động, cũng là khoảng thời gian 800 hộ dân ở thôn này phải sống trong khổ sở vì tiếng ồn, mùi hôi.

Sơ tán vì mùi hôi

Bà Nguyễn Thị Phiên, có nhà nằm sát tường rào của nhà máy thuốc lá, bực dọc: “Máy chạy ầm ầm hầu như liên tục từ 5g-22g hằng ngày, thỉnh thoảng lại gây ra những tiếng nổ rất lớn khiến chúng tôi không nghỉ ngơi được, con cháu không học hành gì được. Mùi thuốc hắc khô cả cổ họng khiến ai cũng đau đầu, nhiều chị em có thai và trẻ nhỏ phải sơ tán sang khu vực khác. Tôi không hiểu sao người ta lại cho xây dựng nhà máy thuốc lá sát khu dân cư thế này”. Nhiều người dân thôn Đắc Lộc cho biết khi đi ngủ phải đeo khẩu trang vì không chịu nổi mùi hôi thuốc lá của nhà máy.

Hơn 100 người dân thôn Đắc Lộc đã cùng ký tên gửi các cơ quan chức năng phản đối nhà máy thuốc lá gây ô nhiễm. Ngày 24-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Tuyết, chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương, cho biết đã ba lần kiến nghị UBND TP Nha Trang kiểm tra, chỉ đạo khắc phục tình trạng này. Bà Tuyết cho biết đã mời lãnh đạo Công ty nguyên liệu thuốc lá Khatoco ngày 26-10 đến UBND xã tiếp xúc

với dân.

Nhà máy sẽ khắc phục

Trước các khiếu nại của người dân, Sở Tài nguyên - môi trường Khánh Hòa đã kiểm tra hoạt động sản xuất và công tác bảo vệ môi trường của nhà máy thuốc lá nêu trên. Theo kết quả kiểm tra được thể hiện tại văn bản ngày 10-10, sở nhận xét phản ảnh của người dân về mùi hôi của lá thuốc ảnh hưởng đến khu dân cư là đúng sự thật, đặc biệt vào các thời điểm khởi động, tắt dây chuyền sản xuất và hai thời điểm nghỉ giữa giờ. Các họng thoát khí từ xưởng tách cọng, sơ chế nguyên liệu đều hướng về khu dân cư, chỉ cao khoảng 5m và cách nhà dân gần nhất dưới 50m là chưa đúng. Thử nghiệm tiếng ồn phát sinh tại khu vực nhà máy cho thấy cao hơn quy chuẩn cho phép, khi vận hành lò hơi có đóng mở van an toàn gây những tiếng nổ lớn. Ngoài ra, tường rào bao quanh nhà máy giáp khu dân cư chỉ cao 2m nên không có khả năng che chắn để giảm ồn... Từ kết luận trên, sở yêu cầu nhà máy phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm như cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

Ông Hoàng Đình Doanh - phó giám đốc Công ty nguyên liệu thuốc lá Khatoco - thừa nhận việc chế biến tách cọng thuốc lá gây mùi là không thể tránh khỏi. Bốn họng thoát khí hướng về phía khu dân cư sẽ được lắp ống nối dẫn xuống cách mặt đất hơn 1m để hạn chế mùi hôi. Công ty sẽ nâng tường rào giáp khu dân cư lên 5m để hạn chế tiếng ồn mà lò hơi gây ra.

“Sau khi thực hiện các biện pháp trên, nếu vẫn chưa ổn chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các biện pháp để giảm tối đa tiếng ồn và mùi ảnh hưởng đến người dân” - ông Doanh hứa. Theo ông Hoàng Đình Doanh, trước đây UBND tỉnh Khánh Hòa có gợi ý vài địa điểm để xây dựng nhà máy, nhưng công ty chọn cụm công nghiệp Đắc Lộc vì các địa điểm khác không thuận lợi.

VĂN KỲ - DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Khatoco lá thuốc