22/05/2013 10:06 GMT+7

Hít khí độc, hàng trăm người nôn ói

M.MẪN
M.MẪN

TT - Nhiều người dân ở hai xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh (TP.HCM) phải bỏ nhà tháo chạy trong tối 20-5 vì khí độc phát ra từ một cơ sở nấu cao su phế liệu.

iLYCqluG.jpgPhóng to
Cơ sở nấu cao su phế liệu phát tán khí độc làm nhiều người nôn ói tối 20-5 - Ảnh: M.Mẫn

Khoảng 20g30 ngày 20-5, một làn khói trắng với mùi hăng hắc phát ra từ cơ sở Tiến Thuận Lợi (ấp 6A, xã Vĩnh Lộc B), hàng trăm người dân ở ấp 6A và ấp 6 túa ra đường trốn chạy nhưng ngay lập tức bị nôn ói, đầu quay cuồng. Cách cơ sở này chỉ khoảng 30m nên người dân ở ấp 6A chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Chị Thanh, một người dân ở ấp 6A, kể lại vào thời điểm trên, khi làn khói tỏa xuống khu vực này, cả nhà chị gồm năm người bắt đầu chóng mặt. Riêng chồng chị còn bị nôn ói. “Chịu không nổi, chúng tôi tháo chạy ra đường Phạm Văn Hai để tránh. Đến 1g sáng mới về lại nhà thì một luồng khí lại ùa tới, cả nhà phải chạy về nhà em gái tôi ở quận Bình Tân để ngủ” - chị Thanh nói.

Cách cơ sở này hơn 2km, nhiều hộ dân ở ấp 1, xã Vĩnh Lộc A cũng phải tháo chạy. “Mùi nồng nặc hít vào là khô họng. Con gái tôi mới 2 tuổi mặt mày tím ngắt, nôn nhiều quá nên 2g sáng tôi phải đưa cháu vào bệnh viện” - chị Hằng, một người dân ở ấp 1, cho biết. Anh Bình, đội dân phòng ấp 5, xã Vĩnh Lộc A, kể vào thời điểm trên, hàng trăm người đang đi trên hương lộ 80 (đoạn từ chợ Vĩnh Lộc A đến cầu Bà Tri) hít phải khí này loạng choạng tay lái, nôn ói ngay trên đường.

“Chúng tôi báo lên xã rồi cùng nhau truy tìm nơi phát tán khí độc. Khi đến cách cơ sở nấu lốp cao su khoảng 300m thì mọi người không tiếp cận được vì ngộp thở, nôn ói tại chỗ. Đến hơn một giờ sau, lực lượng phòng cháy chữa cháy mới tiếp cận được cơ sở này” - anh Bình nói.

Tính cả hai xã nói trên có hàng trăm người dân bị ảnh hưởng do hít phải khí độc. Chiều 21-5, chúng tôi đến cơ sở nấu cao su Tiến Thuận Lợi thì mùi hôi nồng nặc vẫn còn. Xưởng nấu cao su đã đóng cửa nhưng bên ngoài vẫn còn vài công nhân đang thu gom phế liệu.

Tối 20-5, tại hiện trường, đại diện xã Vĩnh Lộc B đã lập biên bản và làm việc với chủ cơ sở nấu cao su phế liệu. “Cơ sở này đăng ký buôn bán phụ tùng xe máy, nhưng tại thời điểm xã kiểm tra công nhân đang đốt cao su lấy nhựa. Trong quá trình đốt cao su, một thiết bị trong dây chuyền sản xuất bị hư dẫn đến rò rỉ khí. Sáng 21-5, chúng tôi đã phạt chủ cơ sở này 1.450.000 đồng vì hoạt động sai ngành nghề đăng ký và phát tán khí độc ra môi trường. Đồng thời buộc cơ sở chấm dứt hoạt động” - đại diện UBND xã Vĩnh Lộc B cho biết.

Không còn người nôn ói

Ông Nguyễn Văn Trường, phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết ngày 21-5 Phòng tài nguyên - môi trường, Cảnh sát môi trường huyện Bình Chánh, Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Q.Bình Tân đã đến hiện trường kiểm tra vụ việc và xử lý vi phạm của cơ sở trên. Theo thông tin từ UBND xã Vĩnh Lộc B, hiện tình hình đã ổn định, không còn trường hợp nào bị nôn ói hoặc không dám về nhà. “Tôi sẽ yêu cầu UBND xã nắm lại thông tin về sức khỏe của người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng và có biện pháp giải quyết kịp thời” - ông Trường nói.

K.YÊN

M.MẪN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên