20/05/2016 10:38 GMT+7

Hillary Clinton: Ông Trump không đủ chuẩn làm tổng thống

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong bài phỏng vấn ngày 19-5, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chỉ trích ứng viên Cộng hòa Donald Trump không đủ chuẩn làm tổng thống và tuyên bố cuộc đua với đối thủ trong đảng Dân chủ Bernie Sanders coi như đã kết thúc.

Bà Clinton tin chắc mình sẽ trở thành ứng viên của đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters
Bà Clinton tin chắc mình sẽ trở thành ứng viên của đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters

“Tôi biết công việc này khó khăn như thế nào và cũng biết chúng ta cần sự cứng rắn cũng như mạnh mẽ, minh mẫn. Tôi quả quyết rằng ông ta không đủ chuẩn để làm tổng thống” - bà Clinton nói về tỉ phú Trump khi được CNN hỏi về đối thủ.

Đây là lời chỉ trích nặng nề nhất của cựu ngoại trưởng Mỹ dành cho ứng viên dẫn đầu phe Cộng hòa. Cách đây một tháng, với cùng câu hỏi này, bà Clinton chỉ đáp rằng “các cử tri sẽ quyết định”.

Bà Clinton công kích cách hành xử “gây chia rẽ và nguy hiểm” của ông Trump như tấn công các nhà báo Anh, bạo ngôn về nhà lãnh đạo Kim Jong Un của CHDCND Triều Tiên hay cho rằng nhiều nước nên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Bà gọi ý tưởng cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ là “khiêu khích” và gửi một thông điệp bất kính đối các nước đồng minh có đa số dân theo đạo Hồi. 

“Khi anh tranh cử tổng thống Mỹ, cả thế giới sẽ lắng nghe và theo dõi" - bà nói. "Vì vậy khi anh nói sẽ cấm cử người Hồi giáo cũng đồng nghĩa với việc anh đang gửi thông điệp đến thế giới Hồi giáo và cả bọn khủng bố... Donald Trump đang bị sử dụng như một kẻ tuyển mộ thêm nhiều người gia nhập khủng bố”.

Nhà tỉ phú Mỹ sau đó cũng ra tuyên bố đáp trả chỉ trích của bà Clinton.

“Hỏi bà Hillary xem ai thổi tung chiếc máy bay đêm qua, một thảm kịch khủng khiếp nhưng đã có thể được ngăn chặn" - ông Trump ám chỉ vụ mất tích của chuyến bay MS804 trên không phận Ai Cập. "Bà ấy đã có phán đoán tệ hại và không phù hợp để làm tổng thống trong khoảng thời gian khó khăn này của đất nước”.

Sự công kích của bà Clinton nhắm vào ông Trump sau khi tuyên bố cuộc đua với đối thủ trong đảng Dân chủ là Bernie Sanders đã chấm dứt và bà chắc chắn là ứng viên tổng thống của đảng này.

“Tôi sẽ là ứng viên của đảng Dân Chủ" - bà khẳng định. "Đó là chuyện đã rồi và không thể nào không xảy ra”. Bà không đề cập việc liệu bà có cân nhắc chọn ông Sanders đồng hành trong cuộc đua vào Nhà Trắng hay không.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên