13/03/2015 10:44 GMT+7

​Hiểu để yêu và xây dựng thành phố

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - “Tự hào 40 năm thành phố tôi yêu” là chủ đề của hội thi “Tự hào sử Việt” 2015 vừa chính thức được Thành đoàn TP.HCM khai mạc sáng qua 12-3.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hội thi “Tự hào sử Việt” - Ảnh: Tiến Long

Ngoài lễ khai mạc và điểm thi tập trung tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ, có năm điểm thi tập trung khác tại các quận 4, 8, Bình Thạnh và hai trường đại học: Sài Gòn, Công nghệ TP.HCM ngay trong sáng qua.

Học và tìm hiểu lịch sử với không ít bạn trẻ tại TP.HCM giờ đây đã trở nên thân quen, dễ dàng hơn thông qua hình thức thi trực tuyến.

Thi để biết về thành phố hơn

Hoàn thành bài thi của mình, bạn Ngọc Huyền (ÐH Khoa học tự nhiên, ÐHQG TP.HCM) cho biết chưa thật sự hài lòng với kết quả đạt được và sẽ cố gắng làm tốt hơn lần thi sau.

Ðây cũng là lần đầu tiên Huyền tham gia một hội thi trực tuyến với lý giải: “Năm trước cũng có biết đến hội thi này, nhưng vì chưa đủ tự tin với kiến thức của mình nên không dám tham dự”.

3 đợt thi trực tuyến

Có ba đợt thi trực tuyến dành cho cá nhân bao gồm: 9g ngày 12 đến 9g ngày 13-3 (đợt 1), 9g ngày 20 đến 9g ngày 21-3 (đợt 2) và 9g ngày 27 đến 9g ngày 28-3 (đợt 3).

Riêng đợt 3 ngoài phần trắc nghiệm còn có phần tự luận trong 30 phút với bài viết không quá 1.500 từ theo một trong các đề do ban tổ chức công bố.

Phần thi này dành cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi của TP.HCM và cả nước, bạn đọc báo Tuổi Trẻ và trang tin điện tử các đơn vị. Thí sinh bắt buộc phải dự đủ ba đợt thi mới được xét trao giải chung cuộc.

Huyền nói mình rất hào hứng với cách thi trực tuyến bởi có thể làm bài ở bất cứ nơi đâu, tận dụng bất cứ thời gian nào cho phép trong khung thời gian diễn ra cuộc thi mà không mất công tập trung ở một nơi nào đó.

Ðể tự tin, Huyền đã tìm hiểu kiến thức qua nhiều phương tiện, kiếm thông tin trên mạng. “Mình biết có nhiều bạn có thể nói về sử nước khác rất rành nhưng lại mù mờ, nắm không chắc khi được hỏi về lịch sử VN. Và những hội thi thế này là dịp rất tốt để chúng ta cùng tìm hiểu lịch sử nước nhà” - Huyền bày tỏ.

Với bạn Nguyễn Phát Ðạt (ÐH Khoa học xã hội & nhân văn, ÐHQG TP.HCM), kiến thức trong các câu hỏi của hội thi vừa sức thí sinh.

Ðạt nói: “Lần thứ ba mình thi trực tuyến, mà mỗi lần thi đều là dịp để mình tự kiểm tra lại kiến thức lịch sử đã được học từ hồi phổ thông và học thêm nhiều điều mới”.

Học khoa văn hóa học, Ðạt cho biết đã đi hết các bảo tàng trong thành phố, có nơi đã đi và trở lại nhiều lần nên cũng biết không ít điều về lịch sử Sài Gòn - TP.HCM.

Trong khi đó lần thứ hai Trần Quang Bình (ÐH Khoa học tự nhiên, ÐHQG TP.HCM) dự thi “Tự hào sử Việt”.

Ở hội thi năm ngoái, Bình chỉ lọt vào top 100 nên bạn đang cố gắng cải thiện vị trí này trong hội thi năm nay. Bình nói dù không phải người thành phố nhưng bạn đã sống và học tập ở đây vài năm, nên tự thấy có trách nhiệm phải tìm hiểu để biết nhiều hơn về thành phố.

“Hiểu thêm về một thành phố có thể nói là năng động và phát triển nhất, đi đầu cả nước về nhiều mặt chắc chắn sẽ có nhiều điều thú vị. Và tôi thấy hạnh phúc khi mình đang được trải qua những tháng ngày sinh viên đáng nhớ của mình nơi đây” - Bình chia sẻ.

Thi để hiểu hơn, biết thêm về mảnh đất Sài Gòn - TP.HCM đang thay đổi, phát triển từng ngày sau 40 năm được hoàn toàn giải phóng là suy nghĩ chung của nhiều người khi nói về lý do có mặt tại hội thi.

Ngay chính những bạn trẻ được sinh ra tại TP.HCM cũng xem đây là cơ hội tốt để tìm hiểu về mảnh đất nơi mình được sinh ra, lớn lên và trưởng thành nhưng không phải lúc nào cũng biết hết mọi thứ về nó.

Chưa kể tại các điểm thi tập trung, ngoài lực lượng chính là các bạn trẻ còn có “nhiều người không còn trẻ” thi chỉ vì “sống gần hết đời người chứ cũng chưa biết nhiều về thành phố của mình nên phải thi để biết và hiểu thêm”.

Chung sức dựng xây

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường cho rằng 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là cơ hội để nhắc mỗi người dân VN, trong đó có các bạn trẻ về sự kiện lịch sử quan trọng của cả dân tộc.

“Cột mốc 40 năm là dịp để đoàn viên thanh niên thành phố hiểu sâu sắc hơn lịch sử thành phố, về quá trình hình thành, đấu tranh và phát triển của thành phố. Và hội thi này không nằm ngoài mong muốn giúp các bạn tìm hiểu điều đó” - anh Cường nói.

Trong khi đó ông Phạm Chánh Trực - nguyên phó bí thư Thành ủy TP.HCM, cố vấn hội thi “Tự hào sử Việt” - nói ông hoan nghênh Thành đoàn vì đây là việc làm hết sức có ý nghĩa.

Theo ông, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, tình hình biển Ðông diễn biến phức tạp thì giúp giới trẻ tìm về với lịch sử, truyền thống dân tộc là điều rất quan trọng và phải làm thường xuyên.

“Tôi biết các bạn còn bận rộn với việc học tập, công tác nhưng đã dành thời gian đăng ký thi với con số vài trăm ngàn tài khoản là điều đáng mừng. Vì muốn thi tức là các bạn phải dành công sức tìm hiểu kiến thức, đọc tài liệu. Ðó chính là lúc các bạn hiểu được giá trị của lịch sử dân tộc, truyền thống văn hiến ngàn đời cha ông đã gầy dựng và để lại cho chúng ta” - ông Trực phát biểu.

Cũng theo nguyên phó bí thư Thành ủy TP.HCM, ông thấy yên tâm hơn khi các bạn trẻ còn tha thiết tìm hiểu lịch sử, truyền thống dân tộc tức là tinh thần dân tộc, lòng yêu nước vẫn còn tràn đầy và tiếp tục được nung nấu, truyền đi trong suy nghĩ, hành động của giới trẻ hôm nay.

Còn anh Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh việc ham học hỏi, tìm tòi để dự hội thi này minh chứng rằng tình yêu mà mỗi bạn trẻ dành cho thành phố nơi các bạn đang sống, học tập, công tác luôn rất nhiều.

“Chỉ khi mỗi bạn hiểu mới có thể yêu hơn thành phố này. Và khi yêu, tự hào về thành phố chúng ta mới có những hành động cụ thể để cùng chung sức xây dựng, bảo vệ thành phố, sao cho thành phố chúng ta phát triển xứng tầm khu vực, trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình” - Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường bày tỏ.

Các thí sinh hào hứng trả lời các câu hỏi hội thi trực tuyến “Tự hào sử Việt” ngày 12-3 -  Ảnh: Tiến Long

Gần 370.000 tài khoản đăng ký dự thi

Trưởng Ban tuyên giáo Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Thị Hương cho biết tính đến trước ngày khai mạc chính thức đã có gần 370.000 tài khoản đăng ký tham gia hội thi năm nay.

Hình thức thi trực tuyến trong vài năm trở lại đây đã có sức hút đáng kể với các bạn trẻ bởi việc ứng dụng sự phát triển của công nghệ là điều gần gũi, đáp ứng được nhu cầu thích khám phá, sáng tạo như đặc tính vốn có của giới trẻ.

Theo chị Hương, chính số tài khoản đăng ký dự thi cho thấy sức hút của hội thi lần này.

“Với ban tổ chức, đây là cơ hội tốt để nâng cao nhận thức, niềm tự hào cho các bạn trẻ về sự phát triển của TP.HCM. Còn với các thí sinh, khi tham gia hội thi chính là lúc các bạn bồi đắp thêm niềm tự hào về một thành phố trẻ trung, năng động, nghĩa tình nơi các bạn đang sinh sống, học tập từng ngày” - chị Hương chia sẻ.

 

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên