Hiến kế 'TP.HCM nâng tầm quốc tế': Dán nhãn chứng nhận sản phẩm và dịch vụ chất lượng

17/08/2021 09:22 GMT+7

TTO - Bạn MANANYA TECHALERTKAMOL - một người Thái Lan, là giảng viên bộ môn truyền thông đa phương tiện, Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng - gửi đến diễn đàn Hiến kế 'TP.HCM nâng tầm quốc tế' ý tưởng của mình.

Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Dán nhãn chứng nhận sản phẩm và dịch vụ chất lượng - Ảnh 1.

Một phiên chợ quê giữa lòng Sài Gòn được tổ chức vào cuối mỗi tuần trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: DUYÊN PHAN

Là một trong các thành phố lớn thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, TP.HCM đón nhận lượng lớn dân tứ xứ khắp nơi đổ về, học tập, làm ăn và sinh sống. Theo bước chân người di cư, nhiều nền văn hóa khác nhau cũng du nhập và hình thành mạng lưới ẩm thực đa dạng, độc đáo.

Ở đây, có thể dễ dàng tìm kiếm các món ăn đặc trưng vùng miền như bún bò của Huế, nem nướng Nha Trang, bún chả Hà Nội… và cả các món ăn quốc tế, từ món nướng Hàn Quốc, sushi Nhật Bản, pizza của Ý, đến món Thái cay nồng.

Chính các nhà hàng, quán ăn nhỏ, thậm chí là ẩm thực đường phố, vô tình hay hữu ý, đã kể lại câu chuyện cuộc sống mưu sinh và vùng đất đi cùng món ăn một cách sinh động nhất.

Theo khảo sát về yếu tố thu hút khách du lịch, ẩm thực là một trong những lý do thu hút du khách đến trải nghiệm ở TP.HCM nói riêng và các vùng đất khác nói chung.

Nghiên cứu về việc phát triển ẩm thực thành công của một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Ý đều đề cập đến các chương trình hỗ trợ, xúc tiến văn hóa ẩm thực như lễ hội, cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế, và cơ chế đào tạo nguồn nhân lực, nâng tiêu chuẩn các nhà hàng quán ăn theo xu thế tiêu dùng của thế giới.

Trong đó, các nước yêu cầu nghiêm ngặt vấn đề an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn nguyên liệu, chất lượng dịch vụ, quốc tế hóa thực đơn, ghi chú về món ăn, tiến tới phân loại và xếp hạng các quán ăn để có biện pháp hỗ trợ quảng bá và phát triển phù hợp.

Có thể lấy ví dụ, Goût Français là chứng nhận được thành lập dưới sự bảo trợ của Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM, cấp cho các công ty rượu, thực phẩm và nhà hàng của Pháp. Với chứng nhận này, các sản phẩm được đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, cũng như quảng bá bí quyết và nghệ thuật sống của Pháp.

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, người dân và du khách ngày càng quan tâm tới chất lượng sống và trải nghiệm, tôi thiết nghĩ TP.HCM hoàn toàn có thể đặt ra một chứng nhận riêng để đánh giá và xếp hạng các nhà hàng, quán ăn cũng như các sản phẩm thực phẩm, nhằm xây dựng mạng lưới cam kết đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, quảng bá nền ẩm thực đa dạng của thành phố và hình thành sản phẩm quà tặng mang đi.

Tôi đề nghị hai chữ Saigon Select. Sài Gòn vốn dĩ là tên gọi thân thuộc của vùng đất hào phóng này, và Select hàm ý của sự chọn lựa điều tốt đẹp nhất.

Với việc gắn sao nhà hàng - quán ăn, chương trình được thực hiện hằng năm, thông qua cuộc thi hoặc bình chọn, với sự kết hợp của cơ quan chức năng, báo chí và người dân. Vai trò của cơ quan chức năng nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm.

Vai trò của báo chí là kênh truyền thông rộng rãi. Vai trò của dân chúng là giới thiệu và bình chọn, trong đó cần lắng nghe ý kiến của các chuyên gia nghệ nhân ẩm thực, du khách và người dân thành phố.

Các tiêu chí lần lượt là câu chuyện, sự tinh tế và nét đặc trưng của món ăn hay sản phẩm, vấn đề vệ sinh và an toàn thực phẩm, nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, sự hội nhập quốc tế thông qua thực đơn ít nhất có tiếng Anh.

Từ đó xây dựng và quảng bá "bản đồ" giới thiệu ẩm thực Sài Gòn, từ món ăn trong nước đến nước ngoài, từ nhà hàng hạng sang, quán ăn lâu đời, quán ăn nhỏ, đến ẩm thực đường phố. Đối với các quán ăn xếp hạng thấp do ít người biết đến, nếu nhìn thấy tiềm năng thì có biện pháp hỗ trợ phát triển.

Đối với các sản phẩm thực phẩm, việc gắn chứng nhận Saigon Select cần xem xét và "kế thừa" từ chương trình OCOP, để nhiều người biết đến những sản phẩm bản địa đặc trưng.

Trên tinh thần coi trọng và khuyến khích những sản phẩm sáng tạo, thiết kế đóng gói đẹp, nhưng để được gắn chứng nhận bắt buộc bao bì phải có tiếng Anh. Đây là điều kiện thiết yếu để sản phẩm được du khách nước ngoài chọn làm quà tặng và có cơ hội đi xa.

Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế, các nhà hàng - quán ăn ở những thành phố lớn còn lồng ghép giới thiệu đặc sản của vùng miền thông qua nguyên liệu chế biến thành món ăn và kể câu chuyện liên quan đến món đó.

Thực khách không chỉ được thưởng thức món ăn ngon, mà còn trải nghiệm đến chất lượng nguyên liệu trực tiếp. Từ đó, tạo cơ hội xúc tiến thương mại nông sản và quảng bá du lịch địa phương. 

Sài Gòn là vùng đất tập trung dân tứ xứ. Đây cũng chính là cơ hội để giới thiệu sản vật địa phương, và gợi mở những điểm du lịch độc đáo khắp Việt Nam.

Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế

Cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế" như một diễn đàn mở dành cho bạn đọc đóng góp ý tưởng và giải pháp nâng cao vị thế quốc tế của Sài Gòn - TP.HCM thông qua việc nhận diện thương hiệu quốc tế nào cho thành phố, biểu tượng nào mang tầm quốc tế?

Báo Tuổi Trẻ cùng Sở Ngoại vụ TP.HCM, với sự đồng hành của Vietnam Signature và Global Embassy, tổ chức. Thời gian nhận bài dự thi: từ 16-6 đến hết ngày 16-8-2021.

Tính đến hết ngày 16-8 - thời gian kết thúc việc nhận bài dự thi - hộp thư hienke@tuoitre.com.vn đã nhận được hơn 420 ý tưởng hiến kế. Báo Tuổi Trẻ cảm ơn các bạn đọc đã gửi bài:

- 16-6: Đinh Thành Trung, Chung Thanh Huy, Tương Quan, Tanthoi Le.

- 17-6: Bình Nguyễn, Chương Nguyễn Hoàng, Tho Ton, Ha Mai, phat thinh nguyen, Đình Tuấn Đào, NB ngobinhparis1.

- 18-6: thai hoang, Tanthoi Le, Đình Tuấn Đào, Diễm Ngọc, Tương Quan, Quỳnh Iris Prelle, kien vutrungkien, Phong Châu Nguyễn, Anh Tú Lê.

- 19-6: tam tranvan, Trang Nguyễn Thị Thùy Trang, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, hung hai, Đình Tuấn Đào, Nguyễn Minh Tâm, Văn Lực Nguyễn.

- 20-6: Diễm Ngọc, Tương Quan, Hiển Bùi, Nguyễn Tuấn Anh, Pham Cao Cuong, Đô Lê Văn, Long Trieu.

- 21-6: Chung Thanh Huy, Aron Schuftan, Hiển Bùi, Văn Lực Nguyễn, Minh Tuan Nguyen.

- 22-6: Hong Nhung Bui, Bình Nguyễn, Ha Le, Chương Nguyễn Hoàng, Hoài Khiêm, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải.

- 23-6: tam tranvan, Đinh Thành Trung, Minh Út Nguyễn, Minh Trang Kieu, Cuong Dang, Thu Vũ, Tanthoi le, Triết Nguyễn minh, Phan Anh.

- 24-6: Văn Lực Nguyễn, Thu Vũ, Tho Ton, Truongnam Thuan, TUAN NGUYENANH, Tran Quoc Lan, trãi trần.

- 25-6: Truongnam Thuan, Tho Le, Le Hieu Phong, Toàn Nguyễn, NB ngobinhparis1.

- 26-6: vietlam le, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, Lê Hữu Quí, Hữu Tín Lương, Bình Nguyễn, Chinh Ho, Ba Tran Dinh, Truongnam Thuan.

- 27-6: Thu Vũ, Xuân Tiến Trần, Truongnam Thuan, Tran Hop.

- 28-6: Truongnam Thuan, Serlock Đức Nguyễn.

- 29-6: Dung Nguyen, Huyền Nga, Hiến Lê, Tru Dang Quoc, Trần Quốc Lan Trần Hiếu Nguyễn, Trần Thị Ngọc, Tran Anh Tuan, Hữu Tín Lương, Ray Kuschert.

- 30-6: Dung Nguyen, Bình Nguyễn, Hoài Khiêm, Đinh Thành Trung, Binh Nguyen Thanh, đức bùi tấn, Nguyen Vo, Quang Hưng Lê.

- 1-7: Dũng Mai Đức, Truongnam Thuan, Ba TranDinh, phamvanbay28, Lê Nguyễn Ngọc Hải.

- 2-7: phamvanbay28, Ha Mai, Van Dong Nguyen, PHUONG TRAN, Truongnam Thuan, Quang Hưng Lê.

- 3-7: Sơn Nguyễn Trường, Phú Ngọc, Quang Hưng Lê, Quý Nguyễn Ngọc.

- 4-7: Minh Trang Kieu, Nguyễn Quốc Vỹ, Van Dong Nguyen, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải, George Nguyễn.

- 5-7: Danny Duy, Truongnam Thuan, Nguyen Khanh Dao, Le Diamond, Phan Felis, Tru Dang Quoc, Quý Nguyễn Ngọc, Chung Thanh Huy.

- 6-7: Ba Dinh Tran, Long Trieu, Huynh Hong Phuong, Nguyễn Hà Tiên.

- 7-7: Luuvn, Đinh Thành Trung, Nhuận Nguyễn Văn, Tuong Tran, Ba Tran Dinh, Bình Nguyễn, thanh thuy, Đức Duy TừTừ, tran hop.

- 8-7: Tuan Pham, Công Nguyễn, Huy Lê.

- 9-7: Phithanh Nguyễn, Nguyen Thi Hoang Ha, Đảm Vũ, lê cải.

- 10-7: Tôi yêu Việt Nam, Đâu Tu Ban, hung phan.

- 11-7: Quỳnh Iris de Prelle, Văn Nhị Nguyễn.

- 12-7: Tru Dang Quoc, Vo Thuong.

- 13-7: nguyen sinh, Khuong Khuong Tran, Phan Felis, Truongnam Thuan, Quang Vinh

- 14-7: Đinh Thành Trung, thuy nghiem, Mai Trang, Minh Ha, nghia chau.

- 15-7: Thanh Hiền Tô, Bích Ngọc, minh binh.

- 16-7: Châu phạm, Tru Dang Quoc.

- 17-7: Chinh Pham-Trong, Hung van tien.

- 18-7: Đinh Thành Trung

- 19-7: Hiển Bùi, Hung van tien, Truongnam Thuan, Đình Tiến Đào, Tuyet Hoang.

- 20-7: Hau Tran

- 21-7: Tuyet Mai

- 22-7: nguyen sinh, Thành Bùi Mạnh, Trinh TranTran, Ho Truong Luong, Truongnam Thuan

- 23-7: Văn Đông Nguyễn, Thanh Pon, Mai Bổng, Kim Hoang, von Bismarck Erow, Trang Le, Q_Q Hoang

- 24-7: Đinh Thành Trung, Việt Quốc

- 25-7: minh binh

- 26-7: Ho Thieu Hung

- 28-7: Tru Dang Quoc

- 29-7: Đình Tuấn ĐàoĐào

-30-7: Đô Lê Văn

- 1-8: Tru Dang Quoc, trãi trần, Ninh-Tran-Ng-An

- 2-8: Thanh Lê, Thương Hoàng, Nguyễn Minh Tâm, N.Q.Thai

- 3-8: Thành Bùi Mạnh, Châu Phạm, Chương Nguyễn Hoàng

- 4-8: Tru Dang Quoc, Nguyen Thanh Thao, Huy Bao Nguyen

- 5-8: Khoa Pham, Cong Vu Thanh, Lưu Đức Bình Minh

- 6-8: Lâm Lệ Nga, Ngoc - Diep TRIEU, Thành Bùi Mạnh, Mai Trang, Đình Tuấn Đào, Trung Mai

- 7-8: Dang Tam Nguyen, Tanthoi Le, Minh Ut Nguyen

- 8-8: Tho Le, huu nhan nguyen, Tru Dang Quoc, Ninh Tran Ng An, Hong Nhung Bui, Tra Dang Ngoc, Thien Nguyen

- 9-8: Van Dong Nguyen, Thành Bùi Mạnh, N.Q.Thai, tập đoàn 3M, Đinh Thành Trong, Leon Dũng.

- 10-8: Nguyen Trong Giao, Tru Dang Quoc, Trinh Tran, Khoa Pham, Nguyen Minh Luat.

- 11-8: Trinh Tran, HOP NGHIEP CTY TNHH, Chung Thanh Huy, Công Vũ ThànhThành, Ba Tran Dinh.

- 12-8: Lee Chan, Nguyễn Mộc Xanh Dương, Cường Nguyễn, Quang Tran, hoangphuc2021cv, phamvanbay28, Ninh Tran Ng. An.

- 13-8: Xuanviet Nguyen, Bùi Lê Hưng, Hồ Thị Thanh Trang, phamvanbay28, Nguyen Ba Duc, VietAnh Vlog, Nhung Mai, Tru Dang Quoc, Tinh Nguyen, Tri Duong Minh, Guillaume Rondan, Van Dong Nguyen, Nghiep Chau, Pham Thuy Ngoc Quynh SV.

- 14-8: Lynda Cade, Tho Huynh, Khuong Phan, Hau Tran, Ba Trandinh, Coach Dany Vo, Nguyen Thai Hoang Hanh, nhóm dự thi bao gồm các bạn sinh viên đến từ ĐH Fulbright Việt Nam, ĐH Sciences Po (Pháp), ĐH Kinh Tế HCM, ĐH Hoa Sen, ĐH Kiến Trúc, Tru Dang Quoc.

- 15-8: Hien Bui, Hau Tran, Tru Dang Quoc, goodshow, Thai Nguyen, My Nga, Thanh Nguyễn, Dao Le Thị Bich, Le Thi Bich Dao SV, Trương Hiếu, Dinh Thanh Trung, Tinh Nguyen, Phương Đàm Mạnh, dat nguyen, Đầu Tư Ban, thai@ocglobal.jp, Mananya Techalertkamol, Amélie Huynh Le Maux, Dan Thu Bui, Tèo Caominh, Lê Ngọc Khanh. Linh, Tran Ngoc Han SV.

- 16-8: Yongi He, Duy Luong, UG18-Phan Hoang Dung, Minh Út Nguyễn, lam duong le, Thai Nguyen, Tho Ton, Le Ngoc Khanh. Linh, dinh duc hanh, Hải Tiên Minh, Tru Dang Quoc, phu giang, ha le thu nga, Nguyễn Hoàng Dũng, Tru Dang Quoc, Luật Minh, Quang Minh Pham, thuthiem new, ly truong, Le Ngoc Khanh. Linh, Thức Nguyễn, Quang Bình Bùi, Nguyễn Hương Giang, thanh nguyen, Nghĩa Huỳnh, Kts Trần Anh Dũng, bao han, Trúc Nguyễn.

6 bạn đọc gửi bài qua bưu điện: Phương Danh, Lê Văn Đô, Trần Đình Bá, Ông Mai Thanh Hà, Kiều Minh Trang, Trần Văn Chính và Phan Khương.

BAN TỔ CHỨC

Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Dán nhãn chứng nhận sản phẩm và dịch vụ chất lượng - Ảnh 3.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Hiến kế Hiến kế 'TP.HCM nâng tầm quốc tế': Trung tâm sáng tạo vì xã hội

TTO - Thương hiệu "Trung tâm sáng tạo vì xã hội" hướng TP.HCM trở thành điểm hội tụ cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội, thu hút bạn bè quốc tế đến Việt Nam và cùng với thành phố lan rộng tác động xã hội tại Việt Nam và khu vực.

MANANYA TECHALERTKAMOL
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận