30/10/2014 13:28 GMT+7

​Hi vọng quy tắc sống được trong thực tiễn!

Ông NGUYỄN KHẮC LỢI
Ông NGUYỄN KHẮC LỢI

TT - Tuổi Trẻ giới thiệu ý kiến của ông Nguyễn Khắc Lợi, phó giám đốc Sở Sở VH-TT&DL Hà Nội, về dự thảo Bộ quy tắc ứng xử vừa được sở trình UBND TP.Hà Nội.

Đây là bộ quy tắc thực hiện theo nội dung chương trình 04 của Thành ủy về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Quá trình xây dựng đã làm rất công phu, qua nhiều lần lấy ý kiến. Có những người được lấy ý kiến bằng bảng hỏi, có người được lấy ý kiến qua trả lời câu hỏi phỏng vấn.

Những quy tắc ứng xử trong dự thảo cũng từ nghiên cứu, khảo sát, tổng hợp từ thực tiễn, từ các bộ quy tắc của nhiều đơn vị, rồi qua góp ý của nhiều kỳ hội thảo... cuối cùng mới ra được dự thảo như hiện nay. 

Tuy nhiên, cũng phải nói rõ đây không phải là luật, nên không thể đặt ra chế tài để áp dụng kèm theo bộ quy tắc.

Bộ quy tắc này cũng đã tôn trọng tất cả văn bản đã được ban hành như quy định về ứng xử trong khu hành chính, doanh nghiệp... những văn bản ấy đều có chế tài.

Chúng tôi ứng dụng nó, thông qua văn bản đó, cái cơ bản nhất vẫn phải nói lại là bộ quy tắc này được lấy từ thực tiễn, lấy từ cộng đồng dân cư ra, chứ không phải đưa ra một đề xuất mà đi theo hướng cho từng khu vực.

Chúng tôi tôn trọng những quy định từng đơn vị đã có, không đi ngược lại những quy định đó và không làm cho nó chồng chéo lên.

Mấu chốt là hoàn thiện theo hướng xây dựng cách ứng xử thể hiện sự thanh lịch, văn minh của người Hà Nội. Đương nhiên là hi vọng nó sống được trong thực tiễn. 

Trước mắt các sở ngành sẽ cho ý kiến, sau đó khi được phê duyệt thì năm 2015 sẽ áp dụng trong phạm vi hẹp, rồi sau đó mới áp dụng rộng rãi, đến năm 2016 sẽ có tổng kết để điều chỉnh hoàn thiện tiếp.

 

Ông NGUYỄN KHẮC LỢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên