06/05/2014 09:21 GMT+7

Hi vọng mới trong việc điều trị bệnh mất trí nhớ

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)

TTO - Lần đầu tiên trong y học, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện phương pháp chống lại, thậm chí cải thiện quá trình lão hóa ở loài chuột. Nghiên cứu này là tiền thân cho việc điều trị bệnh mất trí nhớ ở người già.

rqqPf4ov.jpgPhóng to
Một chú chuột trong phòng thí nghiệm tại Đại học Y khoa Standford, Mỹ - Ảnh: BBC News

Trước đây, các nhà khoa học Anh cũng thực hiện một nghiên cứu liên quan đến khả năng học tập và cải thiện trí nhớ ở loài chuột, nhưng hoàn toàn không có ý nghĩa đối với con người. Nghiên cứu đó đơn thuần chỉ thích hợp cho loài gặm nhấm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard cho biết kết quả nghiên cứu lần này hoàn toàn khác với nghiên cứu của các nhà khoa học Anh. Nó mang ý nghĩa vô cùng quan trọng trong y khoa vì có những dấu hiệu khả quan trong việc điều trị bệnh mất trí nhớ do lão hóa ở người.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Standford, Mỹ. Họ đã tiêm huyết tương lấy từ những con chuột có độ tuổi khoảng ba tháng vào những con chuột 18 tháng tuổi. Kết quả thí nghiệm cho thấy những chú chuột được tiêm huyết tương thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ tốt hơn những chú chuột bình thường cùng độ tuổi.

Trong huyết tương những chú chuột trẻ có những yếu tố chống lại những ảnh hưởng của quá trình lão hóa trên cơ tim, đồng thời làm tăng lượng tế bào não. Ngoài ra, các yếu tố đó cũng giúp những con chuột già phục hồi giác quan ngửi và tăng cường cơ bắp.

Tiến sĩ Tony Wyss-Coray thuộc Đại học Y khoa Standford cho biết: “Trong huyết tương của những chú chuột trẻ chứa các yếu tố có khả năng bổ sung, làm trẻ hóa bộ não và cải thiện đáng kể những chức năng liên quan đến trí nhớ ở những con chuột già”.

Theo tạp chí Science, các nhà khoa học Mỹ dự định sẽ tiến hành thử nghiệm trên người, hi vọng sớm tìm ra phương pháp điều trị bệnh mất trí nhớ ở người già.

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên