13/08/2012 20:03 GMT+7

Hi vọng mới cho người bị tật khúc xạ

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Những thiết bị “viễn tưởng” như chiếc kính điện toán Google’s Glass có thật sự là ý hay đối với người bị các tật khúc xạ mắt?

Hãy cùng Nhịp Sống Số đi tìm câu trả lời với công nghệ màn hình cho phép bệnh nhân cận thị, viễn thị, loạn thị… không cần đeo kính vẫn theo dõi được.

b7mgv3yF.jpgPhóng to
Minh họa một màn hình đã được thiết lập để hiển thị phù hợp với người mắc tật khúc xạ mắt – Ảnh: Internet

Chỉ bằng cách tinh chỉnh sự hiển thị của hình ảnh trên một màn hình bất kỳ, từ nay những người không may mắc các tật khúc xạ mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị, thậm chí bệnh đục thủy tinh thể cùng những chứng bệnh về mắt khác… sẽ không cần đeo kính mà vẫn theo dõi được những gì đang có trên màn hình điện thoại cá nhân.

Đây là công trình nghiên cứu vừa được ông Vitor Pamplona, một nhà khoa học máy tính, cùng nhóm cộng sự trình bày tại Hội nghị SIGGRAPH, một sự kiện về những công nghệ mang tính tương tác tổ chức bởi Hiệp hội máy tính cách đây ít ngày.

Khi người cận thị cầm giữ một điện thoại hoặc một thiết bị hiển thị ở một cự ly thông thường, mắt họ sẽ khó nhìn thấy rõ màn hình, do điểm cực cận của mắt họ ở gần hơn mức cự ly thông thường đó. Trong khi đó, người mắc tật viễn thị lại chỉ có thể nhìn rõ vật thể ở khoảng cách xa, do đó không thể nhìn rõ màn hình nếu cầm nắm thiết bị ở khoảng cách gần sát mặt.

Để khắc phục tất cả vấn đề trên, nhóm nghiên cứu của ông Pamplona sẽ ghi lại thông số kính đeo mắt của khách hàng để tìm ra vị trí mắt họ nhìn lý tưởng nhất trong không trung mà không cần đeo kính. Sau đó chiếc điện thoại, máy tính bảng hoặc bất kỳ thiết bị di động cá nhân nào của người bệnh sẽ hiển thị hình ảnh theo đúng các chỉ số đó, nhờ vào một phần mềm chuyên dụng.

Riêng với bệnh nhân bị đục thủy tinh thể, nhóm nghiên cứu sẽ tìm hiểu loại tia sáng nào mà thủy tinh thể trong mắt người nhận biết được, để tiến hành chặn luồng sáng đó khỏi xâm nhập vào mắt. Trong phần trình bày của mình, ông Pamplona đã minh họa cho khán giả thấy một phim hoạt hình bình thường sẽ hiển thị ra sao dưới con mắt người bị đục thủy tinh thể, sau đó trình chiếu đoạn phim được “chỉnh sửa” riêng cho đối tượng.

Đoạn phim hoạt hình đã qua “tinh chỉnh” tuy không sắc nét bằng bản gốc - thứ mà một người có mắt khỏe mạnh nhìn thấy - song đã rõ ràng và dễ nhận biết hơn rất nhiều đối với người không may mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Cũng theo ông Pamplona, một thiết bị cài đặt phần mềm chuyên dụng nói trên có thể dùng cho hơn một người. Để sử dụng, chỉ cần đăng nhập vào tài khoản tạo trước - vốn kèm đầy đủ thông tin khúc xạ của người dùng để thưởng thức nội dung trên màn hình mà không phải đeo kính.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên