30/05/2015 05:51 GMT+7

Hi vọng là U-23 Việt Nam...giấu bài!

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Tuyển U-23 VN đã mở màn SEA Games 28 bằng chiến thắng 6-0 trước Brunei vào chiều 29-5. Đây là trận đấu chẳng khác nào một cữ dượt. Tuy nhiên cữ dượt ấy để lại lắm nỗi lo với một đội bóng được xem là ứng cử viên chức vô địch.

Thắng sáu bàn trắng có phải là thắng to? Không. Trước một đối thủ như Brunei, đó là kết quả bình thường bởi nhìn lại lịch sử đối đầu của hai đội, mới thấy chiến thắng 6-0 chẳng phải là điều gì lớn lao. Cụ thể, năm 2001 U-23 VN đã thắng 5-1 và đó là lần mà U-23 VN bị đánh giá kém nhất do HLV Dido dẫn dắt. Tại SEA Games năm ấy, U-23 VN đã không vượt qua được vòng bảng. Lần đối đầu thứ hai tại SEA Games 2011, U-23 VN thắng 8-0 và lần thứ ba tại SEA Games 2013 thắng 7-0.

Bóng đá Brunei thì xưa nay vẫn thế khi chưa có được một giải vô địch quốc gia. Các cầu thủ chỉ là sinh viên chơi bóng nghiệp dư. Năm nay, họ hào hứng vì có một cầu thủ là cháu của quốc vương Brunei đang khoác áo U-18 Chelsea. Tuy nhiên, tuổi 17 dù có giỏi đến mấy thì Bolkiah Faiq Jefri (9) cũng chỉ mới là một “cậu bé” khi đối đầu với các cầu thủ Việt. Và chiều hôm qua chúng ta đã thấy ngôi sao hoàng tộc ấy chơi như thế nào. Số lần chạm bóng chỉ đếm trên đầu ngón tay nên đã được thay ra từ phút 60 dù mang băng đội trưởng. 

Tóm lại, U-23 Brunei kém đến độ khiến chúng tôi nghĩ vui thế này: Nếu U-23 VN chấp họ chỉ cần đưa bóng được vào vòng 16,5m cũng được tính là một bàn thắng thì thầy trò Miura cũng thắng! Nhưng dù sao cũng cảm ơn U-23 Brunei ở chỗ tuy yếu nhưng họ không tìm mọi cách để hòa, để hạn chế bàn thua bằng mọi giá. Vì vậy, họ đã chọn lối đá hòa nhã chứ nếu cứ băm bổ, xấu xí như kiểu tuyển VN đá với Thái Lan hôm chủ nhật rồi, có lẽ chúng ta cũng bị thiệt quân.

Trở lại với U-23 VN, chúng ta đã có sáu bàn thắng được ghi bởi sáu cầu thủ gồm: Thanh Bình (phút 25), Phi Sơn (phút 47), Mạc Hồng Quân (phút 75), Đức Huy (phút 78), Công Phượng (phút 82) và Mạnh Hùng (phút 89). Lẽ ra tỉ số còn có thể cao hơn nữa nếu xà ngang không ba lần cứu nguy cho Brunei, trong đó có một quả phạt 11m do Công Phượng sút dội xà. Nhân đây cũng nói luôn là thật khó chịu với Công Phượng khi thực hiện quả sút rất ra vẻ ngôi sao: chạy đà đến gần bóng, rồi khựng lại một nhịp và bấm bóng sửa lưng thủ môn (trong bóng đá gọi là kiểu đá panenka - được khai sinh bởi một ngôi sao bóng đá Tiệp Khắc tên là Antonin Panenka, thường các ngôi sao ưa dùng để thể hiện mình). Với một cầu thủ trẻ, người ta cần sự chân phương hơn là những kiểu chơi điệu đàng như vậy.

Cả sáu bàn thắng và ba lần sút dội xà đều là những tình huống đến từ sự vượt trội cá nhân của các cầu thủ U-23 VN, cùng sự kém cỏi của đối thủ, chứ không phải là quả ngọt đến từ những màn phối hợp thể hiện chiến thuật độc đáo, bất ngờ. Trong khi đó, muốn vượt qua những đối thủ cùng đẳng cấp như Malaysia, Thái Lan rất cần đến các miếng, mảng chiến thuật gây bất ngờ cho đối phương.

Tuy nhiên, cũng có một hi vọng: có thể ông Miura chưa để các học trò lộ nanh vuốt trước một đối thủ yếu như U-23 Brunei. Bởi đội hình xuất phát còn thiếu những trụ cột như Hồng Quân, Công Phượng (vào hiệp 2), Huy Toàn, Ngọc Hải.

Vâng, đó là một hi vọng sau trận đấu như một cữ dượt còn nhiều rối rắm.

* Ở trận đấu còn lại của bảng B, U-23 Thái Lan đã thắng U-23 Lào 6-0.

[box]Phát biểu sau trận đấu

HLV đội U-23 VN Miura: “Chúng tôi đã có một hiệp 1 không hề dễ dàng khi các cầu thủ U-23 Brunei thi đấu hết sức tập trung. Những thay đổi chỉ thật sự đến trong hiệp 2 sau khi tôi đã có những chỉ đạo trong giờ nghỉ giải lao và cầu thủ đã tiếp thu rất tốt. Đó là một trong những nguyên nhân giúp chúng tôi có một hiệp 2 dễ dàng và ghi được đến năm bàn thắng. Bởi vì kinh nghiệm là sự khác biệt giữa hai đội. Đây mới là trận đầu tiên. Chúng ta không thể biết trước điều gì sẽ xảy ra”.

HLV đội U-23 Brunei Stephen Ng: “Các học trò của tôi đã thi đấu đúng với những gì tôi kỳ vọng, chặt chẽ và không phạm sai lầm trong khoảng 25 phút đầu trận. Sau bàn thua, họ vẫn chơi khá tốt. Bàn thua quá sớm đầu hiệp 2 chính là bước ngoặt của trận đấu khi đã khiến cầu thủ của tôi bị mất tập trung và để thua liên tiếp sau đó. Điều này khá đáng tiếc...”. N.K. ghi[/box]

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên