02/03/2016 11:30 GMT+7

​Hi Lạp yêu cầu EU hỗ trợ nửa tỉ euro cho 100.000 người tị nạn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 1-3, chính phủ Hi Lạp yêu cầu liên minh châu Âu hỗ trợ khoảng nửa tỉ euro từ các quỹ khẩn cấp để giúp tạo chỗ trú ngụ cho 100.000 người tị nạn.

Một khu trại của người tị nạn gần Idomeni - Ảnh: AFP

Đồng thời cảnh báo rằng dòng thác người tị nạn đang vượt mức ngân sách dành cho khủng hoảng của nước này.

"Hi Lạp đã nộp một kế hoạch khẩn cấp đến Ủy ban châu Âu với khoảng 100.000 người tị nạn" - phát ngôn viên chính phủ Olga Gerovassili cho biết.

Phát ngôn viên Gerovassili cũng thông tin thêm rằng Hi Lạp yêu cầu EU hỗ trợ tổng cộng 480 triệu euro (534 triệu USD).

"Chúng tôi không thể gánh nổi dòng thác của tất cả những người tị nạn dồn về đây. Đó là những phương pháp tạm thời, cần phải có một giải pháp lâu dài về nơi tái định cư của người tị nạn" - bà Gerovassili cho biết thêm.

Thep AFP, việc Áo và Balkan tiếp nhận người tị nạn vào đất của họ đã khiến gia tăng nhanh chóng những con thuyền chở người tị nạn đến các bờ biển Hi Lạp và vùng biên giới Hi Lạp - Mecedonia.

Tuần trước chính quyền Athens cũng cảnh báo nước này đang mắc kẹt với 70.000 tị nạn trong lãnh thổ của mình.

"Tình trạng đông đúc đang dẫn đến việc thiếu hụt thực phẩm, nơi trú ngụ, nước và điều kiện vệ sinh kém. Căng thẳng hình thành, thúc đẩy bạo lực và tạo điều kiện cho những kẻ buôn người" - cơ quan tị nạn LHQ UNHCR cho biết.

UNHCR cho biết các nhà chức trách Hi Lạp cũng đã xây dựng thêm hai trại tị nạn gần Idomeni cho 12.500 người với sự hỗ trợ của quân đội và đang xây dựng trại thứ ba.

Mặc dù cam kết tái định cư cho 66.400 người tị nạn đang ở tại Hi Lạp nhưng đến nay các quốc gia EU chỉ mới cam kết 1.539 chỗ ở và chỉ có 325 trường hợp tái định cư diễn ra.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: UNHCR LHQ tị nạn Hi Lạp