11/07/2011 10:06 GMT+7

Hết rồi, người Mỹ

NGỌC ĐIỆP (Theo Reuters, Davis Cup)
NGỌC ĐIỆP (Theo Reuters, Davis Cup)

TTO - Với tổng cộng 32 danh hiệu, quần vợt Mỹ giống như gã khổng lồ nơi sân chơi Davis Cup. Song, đừng đem quá khứ ra để đánh giá thực lực. Ngược lại, hãy nhìn vào phong độ hiện tại của những tay vợt nam nước này rồi hãy nói chuyện.

TTO - Với tổng cộng 32 danh hiệu, quần vợt Mỹ giống như gã khổng lồ nơi sân chơi Davis Cup. Song, đừng đem quá khứ ra để đánh giá thực lực. Ngược lại, hãy nhìn vào phong độ hiện tại của những tay vợt nam nước này rồi hãy nói chuyện.

Thời gian gần đây quần vợt nam của Mỹ sa sút đáng kể. Minh chứng được thể hiện qua màn trình diễn không mấy thuyết phục ở các giải đấu lớn trong năm 2011. Kể từ đầu mùa, đâu có Grand Slam nào chức vô địch được khắc tên người Mỹ. Chưa hết, ở các giải ATP Masters 1000 cũng thế, khán giả liên tục được chứng kiến sự lớn mạnh của Novak Djokovic đến từ Serbia.

Trong khi đó, những Andy Roddick hay Mardy Fish lại không để lại bất kỳ dấu ấn nào. Có chăng, Mardy Fish vượt qua được Roddick để trở thành tay vợt số 1 của Mỹ, nhưng rồi anh cũng thi đấu sụt sùi và không chứng minh được vai trò đầu tàu nơi làng quần vợt nam nước nhà.

Khi đã không có được phong độ tốt, điều này dẫn đến việc tuyển Mỹ tiếp tục phải tạm biệt chiếc cúp Davis Cup danh giá. Đáng nói hơn, thất bại lần này quá cay đắng khi các chàng trai Mỹ nhận được rất nhiều lợi thế trước giờ khai chiến với đối thủ. Đầu tiên, tay vợt số 2 thế giới Rafael Nadal không có mặt trong đội hình Tây Ban Nha mở ra cơ hội chiến thắng lớn cho tuyển Mỹ. Hơn thế, màn so tài giữa hai quốc gia này được diễn ra trên mặt sân cứng tại Mỹ, vốn là đất sở trường với các tay vợt nước chủ nhà. Nhưng oái oăm thay, chiến thắng chung cuộc lại không gọi tên tuyển Mỹ.

Hôm qua (10-7), David Ferrer đặt dấu chấm hết hi vọng tạo nên cuộc lật đổ cho tuyển Mỹ khi đại diện xứ bò tót có chiến thắng quan trọng 3-1 (7-5, 7-6, 5-7, 7-6) trước Mardy Fish ở trận đơn nam thứ 4 của giải. Với kết quả này, Tây Ban Nha sớm vươn lên dẫn 3-1, có nghĩa tấm vé vào chơi trận bán kết chính thức được trao cho nhà vô địch năm 2009. Trong khi đó, quần vợt nam của Mỹ lúc này chỉ còn biết hoài niệm về quá khứ lẫy lừng.

Ở một cặp đấu khác, tuyển Serbia vẫn cho thấy sự ổn định ở nội dung đơn nam khi Janko Tipsarevic dễ dàng đánh bại Michael Ryderstedt 3-0 (6-2, 7-5, 6-3), qua đó giúp đội nhà sớm ghi tên vào trận bán kết nhờ dẫn trước 3-1. Ở trận đơn nam sau cùng, Victor Troicki hoàn tất thắng lợi đậm đà 4-1 cho các nhà đương kim vô địch khi đối thủ Robert Lindstedt bỏ cuộc.

Như vậy, các cặp đấu bán kết Davis Cup 2011 được xác định như sau: Serbia chạm trán Argentina, đội sớm đi tiếp sau khi loại Kazakhstan 5-0; Tây Ban Nha tái ngộ Pháp - đội vượt qua Đức 4-1. Năm ngoái, các tay vợt đến từ đất nước hình lục lăng từng đè bẹp Tây Ban Nha, khi đó là đội đang giữ cúp Davis, với tỉ số đậm 5-0 tại tứ kết. Theo lịch thi đấu, các trận bán kết sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 18-11 năm nay.

* Tại Giải Newport (Mỹ), tay vợt nước chủ nhà John Isner đã giành được chức vô địch sau khi đánh bại  Olivier Rochus 2-0 (6-3, 7-6) trong trận chung kết. Đây mới là danh hiệu ATP thứ hai của Isner, sau Giải Heineken Open 2010. Trong khi đó, danh hiệu vô địch nội dung đơn nữ Giải Poli-Farbe Budapest Grand Prix (Hungary) thuộc về Roberta Vinci nhờ chiến thắng 2-1 (6-1, 1-6, 6-4) trước Irina-Camelia Begu.

NGỌC ĐIỆP (Theo Reuters, Davis Cup)

NGỌC ĐIỆP (Theo Reuters, Davis Cup)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên