25/03/2018 06:29 GMT+7

Hết người tài làm bóng đá?

THảO NGUYêN
THảO NGUYêN

TT - VFF thông báo tiếp tục nhận đề cử người tham gia ứng cử vào ban chấp hành khóa 8. Thoạt nghe thông tin này thì thấy VFF có tinh thần chiêu hiền đãi sĩ cao.

Các cầu thủ U-23 trong trận chung kết VCK U-23 châu Á 2018. Ảnh: ANH TUẤN

Tuy nhiên, chắc chắn sẽ chẳng có người tài nào nữa đâu. Nói vậy bởi người tài dù có tâm huyết cũng đủ thông minh để hiểu rằng nếu tham gia, họ cũng chỉ đóng vai quân xanh cho đại hội VFF được tiếng thơm là dân chủ, chứ không có cửa nào để chiến thắng.

Chính cái cách mà họ đang làm mọi giá để loại bầu Đức, như lẳng lặng không đưa tên ông vào dù nhiều người giới thiệu, đặt ra quy định phải tốt nghiệp đại học... đã cho thấy đại hội VFF khóa 8 quá nhiều chiêu trò gây mất niềm tin.

Bên cạnh đó, cũng đã có những phân tích từ người trong cuộc cho thấy có những nguy cơ dồn phiếu bởi nạn “một ông chủ nhiều đội bóng”. Dự đại hội là đại diện các CLB chuyên nghiệp, hạng nhất, futsal, bóng đá nữ, các liên đoàn thành viên ở một số địa phương. Và ai cũng biết nỗi nhức nhối của bóng đá Việt là tình trạng “một ông chủ nhiều đội bóng”.

Cái này không chỉ ở V-League mà cả ở futsal. Như vậy, ông chủ nghiêng về ứng viên nào thì đương nhiên phiếu bầu của các CLB đang sống bằng tiền của mình cũng sẽ bỏ cho ứng viên đó. Rõ ràng tác hại của việc “một ông chủ nhiều đội bóng” không chỉ ảnh hưởng đến kết quả giải đấu, mà còn nhiều khả năng khuynh đảo tại đại hội chọn người lèo lái bóng đá Việt.

Vì vậy, dù bầu Đức giới thiệu một số nhân vật tên tuổi trong giới doanh nhân hoàn toàn thừa khả năng ngồi vào các vị trí quan trọng của VFF nhưng chắc chắn không một ai nhận lời. Đơn giản họ biết rằng việc tổ chức đại hội thiếu minh bạch, bóng đá Việt thì chằng chịt các mối quan hệ từ cấp CLB đến VFF theo kiểu lợi ích nhóm, nên dù có tài, có giàu đến mấy cũng khó chen chân vào đây.

Phải nói rằng khó có thể cứu bóng đá VN trong một sớm một chiều vì nó như một con bệnh nặng mà theo nguyên chủ tịch VFF - ông Mai Liêm Trực từng nhận xét là “đi sau xã hội 20 năm”. Điều mong mỏi lớn nhất hiện nay với VFF có lẽ không phải là tìm được người tài thật sự đứng ra lèo lái mà chỉ mong sao nó được kiểm soát chặt chẽ nhằm phát huy tính minh bạch. Bởi chỉ có minh bạch thì mới hạn chế được những người chỉ chăm chăm nghĩ đến quyền lợi bản thân.

Ông bà ta có câu “đục nước thì béo cò”, nên nước ở VFF có trong thì mới mong đẩy được cò đi chỗ khác mà kiếm ăn!

THảO NGUYêN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên