20/04/2012 04:44 GMT+7

Hên xui với... xe "mù"

NHÓM PV
NHÓM PV

TT - Tuổi Trẻ ngày 19-4 đăng tin “Xe máy gãy cổ khi đang chạy, một người chết” phản ánh một thanh niên đi xe cũ nát (xe “mù”) chở nặng, chạy nhanh khiến tai nạn xảy ra làm anh mất mạng.

Nhiều người lo lắng liệu còn những tai nạn tương tự xảy ra khi xe “mù” vẫn chạy đầy đường.

J1QDNwvH.jpgPhóng to
Xe “mù” chở hàng “khủng” chạy trên đường gần khu vực Chợ Lớn Q.5, TP.HCM -Ảnh: N.KHẢI

Chiều 19-4, một ngày sau vụ tai nạn trên, chúng tôi trở lại hiện trường trên đường Phan Đăng Lưu (trước Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM) và chứng kiến nhiều chiếc xe cũ nát vẫn phóng bạt mạng qua khu vực này. Trong vòng mười phút, chúng tôi đếm được 12 chiếc xe máy quá đát thồ một lượng hàng lớn chạy qua đây trong thế chao đảo, nghiêng lắc mạnh.

Còn “bốc” lắm

Dừng chiếc xe chỉ còn trơ khung bên lề đường để mua nước uống, một thanh niên tên Tâm kể: “Xe này tôi được ông chủ cấp từ lúc mới vào làm. Nay cũng được hơn bảy năm rồi nhưng chạy vẫn còn êm chán”. Phần đầu và hai bên cốp xe đã bị bóc hết các bộ phận bằng nhựa. Xe cũng không có đèn trước, đèn hậu và đèn xinhan... Khi chúng tôi kể về trường hợp anh thanh niên chết vì xe gãy cổ lúc đang chạy, Tâm cười tỉnh bơ: “Trời kêu ai nấy dạ thôi anh ạ!”. Nói xong Tâm lại lao xe chạy vùn vụt...

Tại hai xưởng sản xuất nước đá trên đường Nguyễn Văn Đậu, Q.Bình Thạnh, dàn xe chuyên đi giao hàng là những xe Cub cũ nát, có nhiều chiếc được “độ” lại nên nhìn sơ qua khó có thể nhận dạng được đó là xe gì. Chủ một xưởng nước đá cho biết dùng xe này giao hàng là “hợp lý” vì giá mua rẻ, không phải làm giấy tờ và “đặc biệt là không sợ xe bị xuống cấp trong quá trình sử dụng vì nó đã xuống cấp sẵn rồi”!. Chúng tôi hỏi ông có sợ nhân viên của mình chạy xe cũ nát đi giao hàng sẽ bị tai nạn, ông bảo: “Giao hàng gần nên chủ yếu chỉ chạy bằng đường hẻm. Khó có thể xảy ra tai nạn được” (?!).

Tại các con đường quanh khu vực Chợ Lớn (Q.5) nườm nượp hàng trăm xe máy đời cũ chở đủ loại hàng hóa cồng kềnh. Các xe này hầu hết không đèn, không còi, không biển số, thậm chí trơ trọi khung sườn. Bên hông chợ, một thanh niên tên Bảo dựng chiếc Cub 50 “trần trụi” dỡ hai bao tải lớn xuống cho chủ một cửa hàng. Bảo kể gần ba năm nay anh đi chở thuê cho những chủ hàng có nhu cầu bằng chiếc xe này. Chúng tôi hỏi: “Không sợ bị công an giao thông phạt sao?”, Bảo lắc đầu cười: “Phạt thì bỏ xe thôi, xe này có “chai (triệu đồng) mấy”, không giấy thì sợ gì”. “Xe liệu chạy có an toàn?” - “Hên xui thôi”...

Ông Thành, chủ cửa hàng phân phối đồ điện gia dụng trên đường Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân), có năm chiếc xe cà tàng để cho thợ đi giao hàng. “Thấy cà tàng vậy nhưng còn chạy “bốc” lắm, cứ vài tháng tui đem đi tu sửa rồi chạy tiếp” - ông Thành khoe.

Theo ông Thái - chủ tiệm sửa xe ở Xóm Mới (Gò Vấp), ông thường nâng cấp tải trọng cho các xe “mù” chở hàng với giá 100.000-500.000 đồng tùy yêu cầu của khách. Ông Thái giải thích: “Dân chở đồ nặng thường nhờ tui hàn gia cố khung sườn và gắn thêm hai hoặc bốn cây phuộc zin để xe chở trên 300kg mà không hề hấn gì”. Tuy nhiên ông Thái cho rằng khi xe quá cũ mà chạy với tốc độ cao thì khả năng giữ thăng bằng của xe giảm, nếu người điều khiển không “cứng lái” sẽ rất dễ gây ra tai nạn.

Chỉ tịch thu xe “mù” không có giấy tờ

Theo ông Trịnh Ngọc Giao - cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, hiện nay chưa có quy định về niên hạn sử dụng xe đối với xe máy và chưa tổ chức đăng kiểm loại xe này. Năm 2010, cơ quan thẩm quyền đã ban hành quyết định về việc kiểm tra khí thải xe máy nhưng tình hình kinh tế khó khăn nên chưa thực hiện. Trong năm nay, Cục Đăng kiểm sẽ trình Bộ Giao thông vận tải về việc kiểm tra khí thải xe máy theo lộ trình thực hiện trước tại năm tỉnh, TP lớn.

Trong dự thảo kế hoạch kiểm tra khí thải xe máy, Cục Đăng kiểm không đề nghị loại bỏ xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải mà chỉ yêu cầu chiếc xe đó không được lưu thông trên đường.

Thượng tá Trần Thanh Trà, phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho biết xe “mù” luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn nguy hiểm. Năm 2011, PC67 đã tịch thu hơn 2.600 xe. Riêng ba tháng đầu năm nay đã tịch thu 971 xe. Tuy nhiên theo ông Trà, “dẹp” loại xe này cũng gặp một số khó khăn nhất định do một số nơi kinh doanh thuê lao động sử dụng xe để giao nước đá, nước lọc, gạch, đá... Khi cơ quan chức năng kiểm tra, người điều khiển xe phóng bạt mạng rất nguy hiểm, thậm chí quăng xe bỏ chạy. Mặt khác, cơ quan chức năng chỉ tịch thu những xe không giấy tờ, không đảm bảo thông số an toàn, còn những xe tuy cũ nhưng có giấy tờ, biển số thì chỉ xử phạt theo mức độ vi phạm chứ không thể tịch thu.

Xem xét trách nhiệm của người giao xe

Theo quy định tại khoản 2, điều 53 Luật giao thông đường bộ, xe máy muốn tham gia giao thông phải đảm bảo các điều kiện như: có đủ hệ thống phanh hãm, đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn tín hiệu... Nếu xác định được chủ cửa hàng đã giao xe cũ nát (không đảm bảo chất lượng) cho nhân viên đi chở hàng (mà lại chở quá tải trọng) là nguyên nhân khiến xe bị gãy cổ và gây nên cái chết của nhân viên chở hàng thì hành vi giao xe, giao việc đó là vi phạm pháp luật. Trường hợp này cần phải điều tra, xem xét trách nhiệm của người đã giao xe, giao việc cho nhân viên giao hàng. Tùy theo tính chất vi phạm, ý thức chủ quan của người giao xe cho nhân viên mà có thể xử lý hành chính, quy buộc trách nhiệm dân sự (bồi thường thiệt hại) đối với người này.

Ngoài ra theo quy định tại điều 204 Bộ luật hình sự, người đưa xe máy không đủ điều kiện chất lượng để tham gia giao thông gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn”.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên