08/06/2015 08:00 GMT+7

​Hen phế quản – Căn bệnh của thời đại công nghiệp hóa

TDV
TDV

Đặc điểm khí hậu gió mùa kết hợp với môi trường ô nhiễm trầm trọng của xã hội công nghiệp hóa làm cho tỉ lệ người mắc bệnh đường hô hấp ngày càng phổ biến, trong đó hen phế quản (hay còn gọi là hen suyễn) chiếm tỷ trọng lớn.

Ở Việt Nam, hen phế quản chiếm 5% dân số và có xu hướng ngày càng tăng.

Tỷ lệ mắc hen phế quản ngày càng tăng

Trước đây, hen phế quản thường gặp vào mùa lạnh hay khi thời tiết giao mùa. Nhưng hiện nay ngay cả khi thời tiết đã sang hè, hen phế quản vẫn gây phiền toái cho nhiều người.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 4 triệu người bị bệnh hen, chiếm tới 5% dân số. Điều đặc biệt đáng lo ngại là trẻ em là đối tượng dễ mắc hen phế quản nhất và có tỷ lệ đông đảo nhất. Tỷ lệ trẻ em Việt Nam ở độ tuổi 12-13 có tỷ lệ mắc bệnh hen phế quản cao nhất Châu Á.

Trong đó, TPHCM được gọi là "thủ đô" của bệnh hen phế quản tại Châu Á với tỷ lệ cứ 10 trẻ thì có 3 em bị mắc bệnh hen phế quản. Bệnh hen là nguyên nhân hàng đầu làm cho trẻ em nghỉ học và bỏ học, làm mất đi khoảng 10 triệu ngày học hàng năm của học sinh.

Bệnh nhân chọn mua thuốc hen thảo dược tại hiệu thuốc

Ở người lớn, hen phế quản gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, người bệnh phải nghỉ học, nghỉ việc, giảm năng suất lao động, tàn phế, thậm chí có thể tử vong bất cứ lúc nào. Hen gây ra gánh nặng lớn cho người bệnh, gia đình và xã hội.

Hen phế quản – căn bệnh của thời công nghiệp hóa

Theo một nghiên cứu mới đây, hen phế quản hiện không ngừng gia tăng, đặc biệt ở các thành phố lớn. Vì sao lại vậy?

Đầu tiên là do khí hậu ngày càng ô nhiễm, nhất là ở các thành phố lớn nơi tập trung nhiều nhà máy, lưu lượng xe có động cơ cao. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 90% mẫu kiểm tra không khí tại TP.HCM không đạt tiêu chuẩn cho phép, luôn ở mức nguy hại cao cho sức khỏe, trong đó lượng bụi lơ lửng đang là nhân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng hàng đầu trên địa bàn.

Ô nhiễm môi trường làm khởi phát các cơn hen phế quản cấp tính, nếu không được xử lý kịp thời, người bệnh có thể tử vong bất cứ lúc nào. Chưa kể, nếu làm việc sinh hoạt lâu trong môi trường khói bụi ô nhiễm, nguy cơ mắc hen phế quản cũng có thể đe dọa bất cứ ai.

Thay đổi thời tiết là một trong những nguyên nhân làm hen phế quản ngày càng khó kiểm soát. Các chuyên khoa hô hấp cho biết: “Khi không khí chuyển lạnh đột ngột, độ ẩm tăng cao làm cho cơ thể của bệnh nhân hen không thích ứng kịp, tình trạng viêm mạn tính của đường thở trở nên trầm trọng hơn, biểu hiện ra ngoài thành các cơn hen phế quản. Các cơn hen phế quản này, theo thời gian sẽ diễn biến từ nhẹ sang nặng, từ ít cơn hen đến nhiều cơn hen trong một khoảng thời gian nhất định. Về lâu dài, sẽ gây tàn phế hô hấp và gây mất thời gian, tốn kém tiền bạc, ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày”.

Ngoài ra, nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột cũng dễ kích ứng hen phế quản. Điều này lý giải vì sao các nhân viên văn phòng thường xuyên ngồi trong môi trường máy lạnh, sau đó đột ngột tiếp xúc với không khí nóng bức bên ngoài rất dễ xuất hiện các triệu chứng của cơn hen cấp tính: ho, khò khè, nặng ngực, khó thở.

Các bác sĩ chuyên khoa hô hấp cũng cho biết thêm, những người hút thuốc lá cũng có nguy cơ mắc hen phế quản hay kích phát cơn hen phế quản cao hơn mức bình thường.

Chủ động điều trị tận gốc bệnh

Thực tế cho thấy, hen phế quản đang là mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng. Cải thiện môi trường sống là vấn đề cấp thiết để đẩy lùi sự gia tăng của căn bệnh gây nhiều phiền toái này.

Bên cạnh đó, mỗi người đều phải tự ý thức việc phòng bệnh và điều trị tận gốc bệnh trước khi gặp phải những biến chứng nặng nề do căn bệnh này gây ra.

Xu thế điều trị tận gốc hen phế quản theo Đông y hiện đang được giới chuyên môn đánh giá cao và được nhiều bệnh nhân tin dùng. Theo Đông y, hen phế quản là chứng bệnh được phát hiện và nghiên cứu điều trị cách đây hàng nghìn năm với tên chung là háo suyễn.

Bệnh do ba tạng Tỳ - Phế - Thận suy yếu, không được điều hòa gây nên. Do đó, các vị thuốc điều trị hen theo Đông y sẽ có công năng phò chính, khu tà, cân bằng, điều hòa, phục hồi chức năng của các tạng Tỳ, Phế, Thận. Từ đó, sức đề kháng tăng, sức khỏe được cải thiện.

Các triệu chứng tại phế quản giảm rõ rệt, hết viêm, đờm không sinh và được tiêu trừ, ho giảm. Cơn hen kịch phát giảm dần, bệnh được cải thiện rõ rệt.

Thuốc hen thảo dược bào chế theo bài thuốc cổ phương hơn 1.500 tuổi: “Tiểu thanh long thang” có tác dụng phục hồi – điều hòa và nâng cao chức năng các tạng Tỳ - Phế - Thận bị suy yếu, điều trị tận gốc hen phế quản, ngăn ngừa hen phế quản tái phát.

Thuốc được bào chế trên dây chuyền hiện đại, nguồn dược liệu sạch đạt tiêu chuẩn GMP – WHO của thương hiệu “Thuốc Nam của người Việt” - hơn 20 năm gắn bó với sức khỏe cộng đồng - nên đặc biệt an toàn với trẻ nhỏ, phù hợp với quá trình điều trị lâu dài ở người cao tuổi mắc hen lâu năm.

Đây cũng chính là một trong những lý do để thuốc hen thảo dược ngày càng nhận được sự tín nhiệm của người bệnh. Đặc biệt là trong thời điểm hiện nay, khi hàng loạt các sản phẩm được lưu hành dưới dạng thực phẩm chức năng vốn chỉ có tác dụng hỗ trợ mà không có tác dụng trị bệnh lại đang được quảng cáo như thần dược, gây nhầm lẫn cho người bệnh, khiến nhiều người “tiền mất mà tật vẫn mang”.

Truy cập website www.benhhen.vn để biết thêm thông tin về bệnh hen hoặc gọi tới tổng đài 1800 5454 35 để được các bác sỹ tư vấn trực tiếp.

Thuốc Hen P/H (Thuốc Thảo dược 250ml)Phòng cơn hen tái phát - Điều trị các thể hen phế quản

hen-2-1433585656.jpg

Công dụng: Điều trị các thể hen phế quản có biểu hiện: Khó thở, tức ngực, đờm nhiều. Phòng cơn hen tái phát.

Thành phần: Ma hoàng... 20g; Tế tân... 6g; Bán hạ... 30g; Cam thảo... 20g; Ngũ vị tử... 20g; Can khương... 20g; Hạnh nhân... 20g; Bối mẫu... 20g; Trần bì... 20g; Tỳ bà diệp... 20g; Đường kính, tá dược vừa đủ… 250ml.

Cách dùng và liều dùng: (Xem hướng dẫn sử dụng) - Đợt điều trị từ 8 đến 10 tuần. - Bệnh nặng có thể dùng 2- 3 đợt.

Công ty Đông Dược Phúc Hưng Địa chỉ: 96-98 Nguyễn Viết Xuân - Hà Đông - Hà Nội Điện thoại liên hệ: 1800 5454 35 - 0916 561 338

Thuốc hen P/H là thuốc điều trị hen phế quản được cấp phép, không phải thực phẩm chức năng. Số GPQC: 1163/12/QLD-TT, ngày 18-10-2012.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên