Hệ thống tự động được kích hoạt vẫn không cứu được máy bay Ethiopia

29/03/2019 15:13 GMT+7

TTO - Các nhà điều tra tai nạn rơi máy bay Boeing 737 MAX tại Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng vừa đi đến kết luận sơ bộ rằng hệ thống chống thất tốc đã được kích hoạt trước khi máy bay chạm đất.

Hệ thống tự động được kích hoạt vẫn không cứu được máy bay Ethiopia - Ảnh 1.

Cảnh sát bảo vệ hiện trường máy bay của Hãng Ethiopian Airlines rơi ở gần thị trấn Bishoftu, Ethiopia - Ảnh: REUTERS

Báo Wall Street Journal ngày 29-3 dẫn nguồn thạo tin với vấn đề đưa ra thông tin trên. Trong khi đó, Hãng tin Reuters dẫn lời 4 quan chức Mỹ cho biết các nhà điều tra về an toàn hàng không Mỹ đã nhận được dữ liệu từ "các hộp đen" của chiếc máy bay mang số hiệu ET 302 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines.

Nhóm quan chức Mỹ này cho biết báo cáo sơ bộ về các dữ liệu ghi nhận từ hộp đen có thể được công bố trong tuần sau.

Máy bay ET 302 gặp nạn ngày 10-3 chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay của thành phố Addis Ababa.

Hiện các nhà điều tra vụ rơi một chiếc máy bay 737 MAX của Hãng Lion Air tại Indonesia cũng đang tập trung vào hệ thống chống thất tốc hay còn gọi là MCAS này.

Ngày 27-3, Hãng Boeing đã công bố phần mềm chỉnh sửa để ngăn cản hệ thống MCAS kích hoạt như trong 2 thảm họa trên cũng như phần mềm đào tạo phi công giúp họ hiểu rõ cách thao tác và vận hành MCAS.

Công ty này khẳng định tất cả các phi công của các hãng hàng không có khai thác 737 MAX phải hoàn tất phần huấn luyện này trước khi lệnh cấm được dỡ bỏ.

Trong hai tai nạn của hãng Ethiopian Airlines và Lion Air, các phi công lái các máy bay này đã không trải qua các cuộc bay mô phỏng để biết cách vận hành máy bay một cách an toàn.

ANH THƯ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận