13/01/2015 08:21 GMT+7

​Hệ thống rađa chống chim không hiệu quả

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Mất kinh phí 1 tỉ yen lắp đặt nhưng sau gần ba năm đưa vào sử dụng, hệ thống rađa cảnh báo chim tại sân bay Haneda ở Tokyo (Nhật Bản) đã không phát huy tác dụng.

Không chỉ không phát hiện vị trí, kích cỡ và chủng loài chim đe dọa tới an toàn bay, hệ thống rađa này lắm lúc còn nhầm lẫn tai hại khi lầm tưởng máy bay đang hạ cánh hay cất cánh là... chim.

Theo nhật báo Yomiuri Shimbun (Nhật) ngày 12-1, hệ thống rađa ngăn chặn va quẹt giữa chim và máy bay này do Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản đưa vào sử dụng từ năm 2012. Tại thời điểm đó, cơ quan này khẳng định đây là mô hình rađa chống chim đầu tiên cho sân bay trên thế giới.

Trong thiết kế, hệ thống gồm sáu rađa đặt ở phía bắc, phía tây sân bay và phía đông của đường băng. Ngoài ra còn có thêm ba camera và hệ thống máy tính để thu thập và phân tích dữ liệu. Về lý thuyết, hệ thống này có thể quan sát cả vào ban đêm và khi phát hiện chim bay gần máy bay đang hạ/cất cánh, nó sẽ phát tiếng động lớn để xua đuổi chim.

Khu vực bao quanh sân bay Haneda tập trung nhiều loài chim sinh sống. Trung bình mỗi năm xảy ra 150-200 vụ va chạm giữa chim và máy bay hoạt động ở đây. Trong một số trường hợp, va quẹt với chim đã làm hỏng cả máy bay.

Điều đáng lo ngại nhất là khi có con chim nào đó bị cuốn vào bộ phận cửa hút gió của động cơ máy bay sẽ gây mất điện và trục trặc, dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên sau gần ba năm đưa vào hoạt động, hệ thống rađa cảnh báo chim ở sân bay không hề phát huy tác dụng như mong muốn.

Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản thừa nhận hệ thống rađa có sai sót, không đáp ứng được kỳ vọng đặt ra. Cơ quan này cho biết đã yêu cầu phía thi công hệ thống kiểm tra và nâng cấp lại, nhưng cũng chưa biết hệ thống này cần được nâng cấp như thế nào.

Hiện tại, các nhân viên sân bay Haneda vẫn phải dùng mắt thường quan sát và xua đuổi chim khi cần. Đây là cách họ vẫn làm trước khi lắp hệ thống rađa.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên