
Hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ - công nghệ tạo lực đẩy giúp Masan tăng tốc lợi nhuận - Ảnh: M.S
Nền tảng lợi nhuận vững chắc
Trong quý 3-2025, Masan ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.866 tỉ đồng, tăng gấp 1,4 lần so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận đạt 4.468 tỉ đồng, tương đương hoàn thành hơn 90% kế hoạch năm.
Kết quả này phản ánh nền tảng lợi nhuận vững chắc của tập đoàn trong bối cảnh thị trường tiêu dùng vẫn đang trong quá trình phục hồi, đồng thời thể hiện rõ định hướng phát triển dựa trên hiệu quả vận hành và giá trị dài hạn.
Động lực chính đến từ hiệu quả hoạt động cải thiện tại WinCommerce (WCM) và Masan MEATLife (UpCom: MML), lợi nhuận tốt hơn từ Techcombank và đóng góp tích cực từ việc thoái vốn H.C. Starck (HCS).
Thành quả này củng cố cam kết của tập đoàn tại Đại hội đồng cổ đông 2025 rằng "tăng trưởng và lợi nhuận có thể song hành" khi chiến lược được xây dựng trên nền tảng hiệu quả và đổi mới.

Quý 3-2025, Masan ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.866 tỉ đồng, tăng gấp 1,4 lần so với cùng kỳ - Ảnh: M.S
Sức mạnh cộng hưởng từ nền tảng tích hợp
Nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp tiếp tục chứng minh sức mạnh cộng hưởng trong vận hành của tập đoàn, khi các đơn vị thành viên cùng đóng góp tích cực vào tăng trưởng hợp nhất.
WinCommerce (WCM) tiếp tục giữ vai trò đầu tàu trong tiến trình hiện đại hóa thị trường bán lẻ Việt Nam, đạt mức doanh thu kỷ lục 10.544 tỉ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ và duy trì lợi nhuận ròng dương 175 tỉ đồng, với biên lợi nhuận đạt 1,7%.
Với 464 cửa hàng mới được mở ròng từ đầu năm, WCM đã vượt mục tiêu cơ sở và đang trên đà hoàn thành vượt kịch bản cao vào cuối năm.
Đáng chú ý, hơn 80% tổng số cửa hàng mới đã đạt điểm hòa vốn ở cấp độ EBITDA cửa hàng, củng cố vị thế của WCM là nhà bán lẻ hiện đại có lợi nhuận lớn nhất Việt Nam theo quy mô điểm bán, với khoảng 4.500 cửa hàng dự kiến trên toàn quốc vào cuối năm.
Sự mở rộng của WCM không chỉ giúp tăng độ phủ bán lẻ hiện đại mà còn tạo kênh phân phối vững chắc cho các thương hiệu tiêu dùng của tập đoàn, củng cố mối liên kết trong toàn hệ sinh thái.

"Phân phối trực tiếp" là sáng kiến giúp doanh nghiệp kết nối với điểm bản truyền thống - Ảnh: M.S
Song song đó, Masan Consumer (UpCom: MCH) đang dần hoàn thiện mô hình "Phân phối trực tiếp", một sáng kiến chiến lược giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với hàng trăm nghìn điểm bán truyền thống trên toàn quốc.
Cụ thể, tính đến quý 3-2025, số lượng điểm bán hoạt động trung bình đạt ~345.000, tăng 40% so với cùng kỳ, trong khi năng suất đội ngũ bán hàng trung bình cải thiện lên 102 điểm bán/nhân viên bán hàng/quý, tăng 50% so với cùng kỳ.
Doanh thu thuần cải thiện dần theo quý, khi mức giảm doanh thu trong quý 3-2025 thu hẹp còn -5,9% so với cùng kỳ, so với mức -15,1% trong quý 2-2025.
Song song đó, doanh thu từ kênh MT tăng 12,5% và xuất khẩu tăng 14,8% so với cùng kỳ, phản ánh sự chuyển dịch mang tính cấu trúc sang mô hình bán lẻ chính quy và hiệu quả vận hành được nâng cao của MCH tại các thị trường quốc tế.
Sự phục hồi tại MCH đã góp phần củng cố năng lực sinh lời của toàn hệ sinh thái, cùng lúc tạo điều kiện cho các đơn vị khác tiếp tục mở rộng hiệu quả.
Trong quý 3-2025, Masan MEATLife (UpCom: MML) nổi bật với doanh thu 2.384 tỉ đồng, tăng 23,2%, và lợi nhuận sau thuế đạt 101 tỉ đồng, gấp gần 5,2 lần cùng kỳ, nhờ sản lượng tiêu thụ cao và chiến lược đẩy mạnh mảng thịt chế biến giá trị gia tăng.

Trong quý 3-2025, Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng gấp gần 5,2 lần cùng kỳ - Ảnh: M.S
Hiệu quả tích hợp với hệ thống WCM giúp MML mở rộng độ phủ sản phẩm và gia tăng tỉ trọng đóng góp vào biên lợi nhuận chung của Tập đoàn.
Trong khi đó, Phúc Long Heritage (PLH) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, doanh thu đạt 516 tỉ đồng, tăng 21,2% so với cùng kỳ, được thúc đẩy bởi hiệu quả chiến dịch tái định vị thương hiệu, mảng thực phẩm tăng trưởng tốt và sự bứt phá từ kênh giao hàng.
Masan High-Tech Materials (UPCom: MSR) ghi nhận quý thứ hai liên tiếp có lợi nhuận dương, phản ánh tác động tích cực từ giá hàng hóa thuận lợi và chiến lược tái cấu trúc danh mục giúp tập trung vào các mảng có giá trị sinh lời cao hơn.

Số hóa toàn chuỗi giá trị là một trong những mắt xích giúp Masan tăng trưởng bền vững - Ảnh: M.S
Trong giai đoạn cuối năm 2025, Masan tiếp tục củng cố năng lực sinh lời thông qua chuyển đổi số, mở rộng quy mô bền vững và tối ưu hiệu quả toàn chuỗi giá trị.
Cùng với việc giảm đòn bẩy tài chính và đẩy nhanh số hóa toàn chuỗi giá trị, tập đoàn đang từng bước củng cố nền tảng cho giai đoạn tăng trưởng bền vững tiếp theo.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận