13/03/2012 11:05 GMT+7

Hé lộ những bức thư tình của tổng thống Nixon

NGUYÊN PHẠM (Theo AP, Telegraph)
NGUYÊN PHẠM (Theo AP, Telegraph)

TTO - Sáu trong hàng chục lá thư tình nồng cháy do chàng trai trẻ Richard Nixon - người sau này trở thành tổng thống Hoa Kỳ thứ 37 - viết cho người vợ Patricia Ryan sẽ được trưng bày vào ngày 16-3 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh bà Ryan.

eqP13De0.jpgPhóng to
Bên cạnh một “Dick mánh khóe” vẫn là một Nixon lãng mạn với những lá thư tình nồng nàn - Ảnh: AP

Những lá thư tình cho thấy trước khi trở thành người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ vào đầu những năm 1970, Nixon cũng giống như bao người đàn ông bình thường đang yêu khác.

Ông đã gặp bà Patricia Ryan - người mà ông vẫn gọi bằng cái tên thân thương là Irish Gypsy (cô gái Gypsy người Ireland) trong buổi thử giọng cho vở kịch The dark tower (Tòa tháp u ám) ở thị trấn Whittier, miền nam bang California.

Nixon cảm mến Ryan ngay từ những giây phút ấy và sau đó đã viết thư cho bà.

“Mỗi đêm và mỗi ngày tôi đều muốn nhìn thấy em và ở bên cạnh em. Tuy nhiên tôi không hề có cảm giác sở hữu ích kỷ hay ghen tuông. Chúng ta hãy cùng đi dạo vào chủ nhật, hãy đi leo núi vào những ngày cuối tuần, cùng đọc sách bên đống lửa cháy và trên tất cả hãy trưởng thành cùng nhau và đi tìm hạnh phúc mà cả em và tôi đều biết rằng đó là hạnh phúc chung của đôi ta” - Nixon viết.

Trong một lá thư khác, Nixon tiếp tục dành tặng người yêu những lời ngọt ngào:

“Không hiểu bằng cách nào, vào ngày thứ ba hôm ấy dường như có một tia sáng bỗng lướt qua bầu không khí vốn rất ngột ngạt của Whittier. Và bây giờ thì tôi đã biết. Mọi niềm vui và vẻ đẹp đều phát ra từ cô gái Gypsy người Ireland ấy. Cô ấy đã bỏ lại phía sau mình chàng luật sư trẻ nghèo khó - người đang có những ước mơ lớn lao (Nixon ám chỉ bản thân mình). Và anh ta đã tìm thấy cho mình mặt trời, những nụ hoa và một tinh thần vĩ đại mà chỉ những người phụ nữ vĩ đại mới có thể truyền cảm hứng”.

Ở lá thư thứ ba, Nixon đã mời Ryan tới dự một bữa tiệc ngoài trời và bà đã đáp lại ngắn gọn: “Trong trường hợp em không tới gặp anh trước được, tại sao anh không tới đây vào sáng thứ tư và để xem em có thể làm cho anh một chiếc bánh hamburger không?”...

Cứ như vậy, Nixon và Ryan tiếp tục trao đổi thư từ trong quãng thời gian hai năm yêu nhau (1938-1940) trước khi Nixon cầu hôn Ryan trên một bãi đá nhìn ra biển Thái Bình Dương. Cặp đôi chính thức trở thành vợ chồng bằng một hôn lễ nhỏ được tổ chức vào ngày 21-6-1940.

bWzCxA54.jpgPhóng to
Richard Nixon và Patricia Ryan đã yêu nhau cho đến khi cái chết chia lìa họ - Ảnh: AP

Nhận xét về người chị dâu của mình, Ed Nixon - em trai tổng thống Nixon - nói: “Chị ấy là một người phụ nữ độc lập nhưng cũng rất quan tâm đến tất cả những người mà chị ấy từng gặp. Nếu một ai đó không thể mỉm cười thì chị cũng chẳng muốn làm điều gì to tát ngoài việc làm người đó cười lên”.

Robert Bostock - người đại diện Quỹ Richard Nixon, đơn vị đồng tài trợ cho cuộc triển lãm trưng bày những lá thư trên - cho biết Nixon và Ryan đã yêu nhau cho đến tận khi cái chết chia lìa họ. Ryan mất năm 1992 và Nixon qua đời sau đó một năm. “Patricia Ryan luôn ở bên Nixon theo mọi cách, bà ấy chưa bao giờ mất niềm tin vào chồng. Khi tổng thống Nixon từ chức, Ryan cảm thấy đó là một mất mát lớn của quốc gia”, Bostock nói.

Sau vụ bê bối chính trị Watergate, tổng thống Nixon đã phải từ chức năm 1974.

Những lá thư tình sẽ được trưng bày vào ngày 16-3 tại Bảo tàng và thư viện tổng thống Richard ở Yorba Linda, California - ngôi nhà nơi Nixon sinh ra.

NGUYÊN PHẠM (Theo AP, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên