02/06/2015 17:04 GMT+7

Hé lộ chiêu kiếm tiền "khủng" của ông chủ sàn vàng ảo BBG

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Từ thanh niên nông thôn, bỏ học giữa chừng đi làm thuê, "lướt sóng" sàn vàng rồi thành ông chủ của hệ thống sàn vàng chui, Lê Minh Quang đã gom hơn 500 tỷ đồng của nhà đầu tư.

Lê Minh Quang bị tạm giữ tại cơ quan Công an - Ảnh C.A

Lê Minh Quang (chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tập đoàn BBG) sinh ra trong một gia đình thuần nông nằm heo hút tại xóm trại Cung Trúc, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Trong gia đình có bốn anh chị em, Quang là người duy nhất được cho đi học đến nơi đến chốn. 

Từ tay trắng đến “tỉ phú đô la” 

Theo một người họ hàng của Quang, thời gian học trung cấp, Quang tiếp tục ôn thi đại học. Vì điều kiện kinh tế khó khăn, Quang từng phải đi đạp xích lô lấy tiền theo học. Học xong Trung cấp cơ điện Quang quyết định chuyển vào TP.HCM sinh sống.

Lê Minh Quang sinh ra trong một gia đình thuần nông nằm heo hút gần cuối xóm trại Cung Trúc (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) - ảnh: Thân Hoàng

Ông Lê Quang C. (64 tuổi, bố của Quang), cho biết thời gian đầu vào Nam Quang đi làm thuê cho một cửa hàng điện lạnh. Sau đó Quang thi đỗ và theo học chuyên ngành kinh tế của một đại học trong TP.HCM. Thời gian này Quang đi làm thêm cho một công ty tư vấn, rồi bắt đầu tham gia môi giới, lướt sàn vàng.

“Mỗi năm nó chỉ về nhà có một lần dịp tết. Bây giờ cả nhà chết lặng khi nghe tin thấy nó sai phạm gì mà cả trăm tỉ”, ông C. nói.

Theo người nhà Quang cho biết, học đại học được hai năm thì Quang xin nghỉ. Bố mẹ can ngăn nhưng Quang không nghe và nói: đi học cũng chỉ để kiếm tiền, bây giờ có thể làm được thì nghỉ học lấy thời gian kiếm tiền! 

Theo người họ hàng của Quang, trong 2 năm học đại học tại TP.HCM, tham gia lướt sàn vàng Quang đã có trong tay số vốn khoảng chục tỷ. Từ những mánh lới học được ở các sàn vàng, Quang quyết định thành lập tập đoàn tài chính BBG vào năm 2010.

Lê Minh Quang tiếp tục thành lập 4 công ty con gồm Công ty CP Đầu tư BBG (năm 2011) tại Hải Phòng; Công ty CP Vàng và Bất động sản BBG (năm 2010) tại Nghệ An; Công ty CP Vàng bạc đá quý BBG (năm 2013) tại Đà Nẵng và Công ty CP Hợp tác đầu tư BBG (năm 2014) tại TPHCM.

Ngoài ra, Quang còn thành lập thêm 14 chi nhánh, văn phòng đại diện BBG tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Huế, Quảng Nam, Quảng Trị, Bắc Giang và Quảng Ninh.

Văn phòng của Công ty cổ phần vàng bạc đá quý BBG tại Hải Phòng ngưng hoạt động trong ngày - Ảnh: Tiến Thắng

Khi thành lập tập đoàn BBG, Quang tự gọi mình với biệt danh là Bill Buck - có nghĩa là tỉ phú đô la. Đây cũng là chiêu thức kinh doanh, thu hút nhà đầu tư của tập đoàn BBG.

Các nhà đầu tư thường được mời gọi tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại BBG sẽ sớm thu về lợi nhuận lớn và cũng trở thành “tỉ phú đô la”.

Số lượng nhà đầu tư tham gia sàn vàng ảo của BBG tăng lên chóng mặt. Theo lời khai của Lê Minh Quang tại Cơ quan An ninh điều tra, bắt đầu từ năm 2011 BBG bắt đầu kinh doanh môi giới vàng tài khoản.

Tuy không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng Lê Minh Quang vẫn quảng cáo và môi giới cho khoảng hơn 200 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản với số tiền khoảng 10 tỉ đồng.

Số tiền thu được từ các nhà đầu tư, Quang chuyển cho các đối tác và được hưởng tiền môi giới khoảng 2 tỉ đồng. 

Đến cuối năm 2013, BBG bắt đầu mua lại phần mềm MT4 và tự tổ chức kinh doanh sàn vàng  do Quang là người trực tiếp quản trị, điều hành. Theo kết quả điều tra ban đầu, số liệu mà C50 Bộ Công an cung cấp tổng số tiền mà BBG đã nhận của các nhà đầu tư đến nay là 547 tỷ đồng.

Vì sao bây giờ mới bị bắt?

BBG hoạt động với quy mô lớn, địa bàn rộng ở hấu hết các tỉnh thành phố lớn nhưng gần 5 năm sàn vàng “chui” này mới bị đánh sập.

Thượng tá Lưu Văn Vinh, phó trưởng phòng An ninh tiền tệ Công an TP Hải Phòng, cho biết qua công tác nắm tình hình, Công an TP Hải Phòng phát hiện trên địa bàn Hải Phòng và một số tỉnh, TP trên cả nước xuất hiện một nhóm doanh nghiệp có tên BBG đều do một người là Lê Minh Quang điều hành.

BBG đã tổ chức các hoạt động kinh doanh vàng trên mạng, nhận giữ hộ tiền đồng quy đổi ra vàng với lãi suất cao.

Đặc điểm của BBG là hoạt động trên phạm vi rộng và liên quan đến nhiều địa phương. Những thông tin mà cơ quan công an nhận được không phải lúc nào cũng đầy đủ.

Với chính sách kinh tế rất thông thoáng, mở cửa như hiện nay thì việc xác minh đúng sai trong hoạt động của nhóm công ty BBG quả thực là một vấn đề khó khăn nên thời gian tìm hiểu phải rất là lâu và có những vấn đề phải nghiên cứu rất kỹ.

"Ví dụ trong các công ty con của BBG thì đăng ký kinh doanh của công ty vàng bạc đá quý BBG tại Nghệ An có một phần nói đến có liên quan đến vàng. Vấn đề này chúng tôi xác định là đúng hay sai, có lỗi hay không có lỗi?

Xem xét kỹ thấy khi BBG sửa đổi bổ sung giấy đăng ký kinh doanh lần thứ 5 vào cuối năm 2014 thì đợt bổ sung đó có những điểm không phù hợp với nghị định 24 năm 2012 về hoạt động kinh doanh vàng trên lãnh thổ Việt Nam.

Nội dung chính của nghị định 24 là nhà nước độc quyền kinh doanh vàng, tổ chức cá nhân nào muốn làm thì phải có được sự đồng ý của thủ tướng và ngân hàng nhà nước cho phép”.

Về hoạt động đầu tư tài chính, thượng tá Vinh cho biết nhiều người dân rất ham mê đầu tư và đầu tư trên các lĩnh vực không chỉ bất động sản, chứng khoán, đầu tư tài chính... Với chiêu thức lãi suất cao, nhiều nhà đầu tư thấy hấp dẫn đặt trọn niềm tin vào nhóm công ty BBG", ông Vĩnh nói.

Theo lời khai của Lê Minh Quang tại Cơ quan ANĐT, toàn bộ số tiền hơn 500 tỷ huy động từ các nhà đầu tư đã tiêu xài hết.

Hiện Công an Hải Phòng đang đấu tranh làm rõ thông tin này.

Thưởng nóng vụ đánh sập sàn vàng ảo BBG

Công an Hải Phòng cung cấp thông tin về vụ án kinh doanh trái phép tại BBG - Ảnh: Thân Hoàng

Ngày 2-6, Công an TP Hải Phòng tổ chức thưởng nóng các đơn vị tham gia thực hiện chuyên án chuyên án DDTC5 đánh sập sàn vàng ảo hoạt động trái phép của tập đoàn tài chính BBG do Lê Minh Quang (32 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) điều hành.

Lãnh đạo Công an Hải Phòng đã trao thưởng nóng cho Cơ quan An ninh điều tra, Phòng An ninh tài chính, Tiền tệ và Đầu tư (PA84) Công an TP, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ Công an vì có thành tích điều tra nhanh, phá được vụ án phức tạp với địa bàn hoạt động rộng khắp các tỉnh, TP lớn trên cả nước.

Hiện Công an Hải Phòng đang mở rộng điều tra các hành vi sai phạm khác và xem xét khởi tố bị can đối với Lê Minh Quang.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên