28/08/2025 18:22 GMT+7

HĐND TP.HCM xác định ranh khu vực giao thông công cộng, không cho xây thêm nhà thấp tầng

Ái Nhân
và 1 tác giả khác

HĐND TP.HCM xác định ranh giới khu vực định hướng giao thông công cộng có bán kính tối đa 1.000m và không xây dựng mới dự án nhà ở riêng lẻ thấp tầng trong khu vực này.

HĐND TP.HCM xác định ranh khu vực giao thông công cộng, không cho xây thêm nhà thấp tầng - Ảnh 1.

khu vực tuyến metro số 1 dọc đường Võ Nguyên Giáp, xa lộ Hà Nội (ga Phước Long) được đề xuất làm TOD - Ảnh: CHÂU TUẤN

HĐND TP.HCM vừa thông qua nghị quyết quy định việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại TP.HCM, tại kỳ họp thứ 3, chiều 28-8.

TOD được áp dụng một số chỉ tiêu khác quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch đô thị và nông thôn

Theo nghị quyết, ranh giới khu vực TOD bao gồm nhà ga, depot và vùng phụ cận được xác định đến tận ranh các thửa đất nằm trong phạm vi bán kính 1.000m tính từ tâm quy ước của nhà ga, depot.

Trường hợp xác định ranh giới khu vực TOD có phát sinh thửa đất có một phần diện tích nằm trong phạm vi bán kính 1.000m tính từ tâm quy ước của nhà ga, depot thì UBND TP.HCM xem xét, quyết định việc xác định ranh giới trọn thửa đất hoặc một phần thửa đất trong khu vực TOD.

Đơn vị có chức năng tổ chức lập quy hoạch khu vực TOD có trách nhiệm phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND xã, phường nơi có khu vực dự kiến lập quy hoạch khu vực TOD rà soát, đề xuất ranh giới khu vực TOD, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định phê duyệt.

Quyết định phê duyệt ranh giới khu vực TOD là cơ sở để tổ chức lập quy hoạch khu vực TOD.

Nghị quyết cũng cho phép áp dụng một số chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật và chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch trong các đồ án quy hoạch xây dựng tại khu vực TOD được xác định khác với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch đô thị và nông thôn.

Cụ thể, hệ số sử dụng đất được phép điều chỉnh tăng tối đa không quá 1,5 lần so với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch đô thị và nông thôn.

Chỉ tiêu đất công viên, cây xanh công cộng: phần diện tích sử dụng làm công viên, cây xanh trên tầng mái của công trình xây dựng được tính vào chỉ tiêu công viên, cây xanh công cộng với tỷ lệ quy đổi là 2m² diện tích tầng mái công trình làm công viên, cây xanh tương đương 1m² diện tích đất công viên, cây xanh...

Không xây dựng mới dự án nhà ở thấp tầng trong khu vực TOD

TOD - Ảnh 2.

Các đại biểu thông qua nghị quyết - Ảnh: HỮU HẠNH

Về nguyên tắc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu vực TOD, ưu tiên tối đa sử dụng giao thông công cộng và giao thông phi cơ giới, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân trong khu vực TOD.

Mặt khác, quy hoạch có chức năng sử dụng đất hỗn hợp, bao gồm nhà ở - kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng và các dịch vụ công cộng; nâng cao hệ số sử dụng đất, khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất.

Bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, khả thi; khuyến khích phát triển kinh tế địa phương và khả năng chống chịu về biến đổi khí hậu cao; đảm bảo tiếp cận cho mọi nhóm đối tượng xã hội khác nhau.

Ngoài ra, phát triển đô thị và giao thông thông minh, xanh, linh hoạt; thúc đẩy các hoạt động thương mại sáng tạo đổi mới, dịch vụ đa dạng và không gây ô nhiễm trong khu vực TOD. Không xây dựng mới dự án nhà ở với loại hình công trình nhà ở riêng lẻ thấp tầng trong khu vực TOD.

Nghị quyết về TOD phù hợp phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM

Báo cáo thẩm tra trước đó, Ban đô thị HĐND TP.HCM thống nhất với dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố về quy định việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng tại TP.HCM.

Nghị quyết về TOD của TP.HCM triển khai từ Nghị quyết 188 năm 2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP.HCM, gồm 2 nội dung chính: xác định ranh giới khu vực TOD và lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch khu vực TOD.

Quy định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch khu vực TOD.

Trình nghị quyết về TOD ở TP.HCM: Ranh giới khu vực TOD có bán kính 1.000m - Ảnh 2.Đến năm 2050 TP.HCM sẽ ‘lời’ khoảng 965.900 tỉ đồng từ quỹ đất TOD

Dự kiến đến năm 2050 TP.HCM cần đầu tư 950.000 tỉ đồng vào hạ tầng giao thông, tạo ra quỹ đất TOD và các vị trí tiềm năng khoảng 12.800ha, giúp thu 'lời' cho ngân sách khoảng 965.000 tỉ đồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất