13/09/2013 11:45 GMT+7

Hãy viết "vượt ra khỏi cái hộp"

 DƯƠNG THỤY (đại diện ban giám khảo)
 DƯƠNG THỤY (đại diện ban giám khảo)

AT - Cuộc thi “Kẹo bạc hà cho tình đầu” của Áo Trắng lần này có nhiều truyện ngắn rất dễ thương. Các bạn viết hồn nhiên, kể về những cuộc tình rất thơ và rất nhẹ.

Tôi ít tìm thấy truyện nào để lại những dư vị buồn dù trong đa số các câu chuyện, tình đầu đều không thành. Tôi tự nghĩ vì sao các bạn bước qua tình đầu nhẹ nhàng như thế? Hay vì các bạn bị chủ đề dự thi mang tên là “Kẹo bạc hà” nên cố tình viết cho nhẹ nhàng, cho ngọt ngào, cho the the đầu lưỡi tí thôi?

Thật ra, sau khi đọc các truyện ngắn viết về tình đầu của các bạn, tôi nghĩ là thời nay các bạn trẻ yêu khác rồi. Khác với tình đầu của thế hệ tôi (dù tôi cũng chỉ hơn các bạn một thế hệ thôi), khác với tình đầu của thế hệ mà tình yêu trai gái thật sự là một thứ tình cảm vô cùng tha thiết và sẽ rất khó quên. Tình đầu của các bạn giờ đây đến nhanh, đến khi nào cũng không biết nữa, đến thông qua những tin nhắn trên điện thoại di động, đến bằng những status trên Facebook, đến bằng những cảm giác rất mơ hồ. Vì tình cảm đến nhanh và mong manh, khi tình đi các bạn thấy “có cũng như không”. Quả đúng như lời một bài hát “tình yêu đến em không mong đợi gì, tình yêu đi em không hề nuối tiếc”. Yêu mà thụ động như vậy, đến cũng không ham, đi cũng không màng, nên tình đầu của các bạn thiếu đam mê, không có chút lửa, càng không có gì thú vị để kể.

Đó là vấn đề của bạn. Vì bạn không có gì thú vị để kể, nên viết thành truyện ngắn càng không có gì thú vị để đọc. Trong rất nhiều truyện ngắn dự thi “Kẹo bạc hà cho tình đầu”, các tác giả phải “chèn” nhiều đoạn không cần thiết, dài dòng kể lể, lê thê tường trình. Mệt cho độc giả nhất là cứ phải đọc các đoạn tự giới thiệu về các nhân vật. Ví dụ như “Tôi tên gì, tôi mấy tuổi, tôi học lớp mấy, tôi học trường nào, nhà tôi giàu hay nghèo, ba mẹ tôi làm nghề gì, tôi thích bạn đó lúc nào, bạn đó tên gì, bạn đó mấy tuổi, bạn đó học trường nào, nhà bạn đó giàu hay nghèo…”. Độc giả không có nhu cầu biết quá nhiều về nhân vật, nhất là nhân vật đó quá sức bình thường, nếu như không muốn nói là tầm thường. Bạn có thể viết rất nhiều để giới thiệu nhân vật, với điều kiện, nhân vật đó phải khác người, phải lạ đời, phải vượt ra khỏi trí tưởng tượng thông thường.

Đó cũng là vấn đề của bạn. Vì bạn không để cho trí tưởng tượng bay cao, quá lệ thuộc vào cuộc sống thật, từ cuộc đời của chính bạn, từ mối tình của chính bạn, truyện của bạn không có gì thú vị để đọc. Bạn phải biết viết nên những nhân vật khác lạ, sáng tạo nên những cốt truyện chưa từng ai nghĩ đến, khi đó độc giả hào hứng hơn rất nhiều. Vì sao phim Mỹ rất lôi cuốn và khán giả phải xem đến phút cuối cùng dù vừa xem vừa cười nhận xét “Xạo ghê!”. Xạo nhưng hay, đó mới là điều độc giả thích. Khi viết truyện tình, các bạn nên để trí tưởng tượng vẽ nên những nhân vật ngộ nghĩnh, nội dung truyện tình nếu không gây xúc động thì phải tạo được cảm giác hài hước. Tình yêu vô cùng đa dạng, mỗi người yêu mỗi kiểu rất phong phú, không ai sợ lặp lại cách yêu của người khác. Vậy nên viết về tình yêu là chủ đề rất dễ viết, các sách về tình yêu luôn hút độc giả, ai cũng thích đọc truyện tình cả. Hãy tha hồ mà sáng tạo!

Bạn có thể thắc mắc thế nào là sáng tạo? Đó là cái khiếu của mỗi người viết. Kỹ thuật viết có thể sẽ được rèn giũa theo thời gian nhưng một người viết phải có khiếu sáng tạo. Nói dễ hiểu là phải biết “bịa chuyện”. Người nước ngoài hay khuyến khích trẻ em “Think out of the box”, tức là hãy suy nghĩ vượt ra khỏi “cái hộp” khuôn khổ, vượt ra khỏi những gì mọi người thường áp đặt, thường mặc định. Là một người sáng tác, bạn nên học cách viết những câu chuyện “vượt ra khỏi cái hộp”, khi đó, dù câu văn của bạn còn ngô nghê, dù kỹ thuật viết còn thô ráp, độc giả vẫn hào hứng đọc truyện của bạn.

Điều cuối cùng tôi muốn nhắn gởi tới tất cả các bạn đã dự thi “Kẹo bạc hà cho tình đầu” là tôi rất vui khi các bạn có sở thích viết lách. Các bạn hãy nuôi giữ niềm đam mê này vì viết là một sở thích rất đặc biệt, bạn vừa có thể tận hưởng thú vui của cá nhân mình, vừa có thể giúp rất nhiều người khác cùng tận hưởng những câu chuyện hay. Mặc dù vậy, viết lách không phải là chuyện dễ như ăn kẹo, bạn cần kiên nhẫn và lao động miệt mài. Tôi tin tất cả các bạn có truyện đăng trên Áo Trắng đều là những nhà văn rất có tiềm năng. Hãy không ngừng viết lách bạn nhé!

Kết quả cuộc thi truyện ngắn Kẹo bạc hà cho tình đầu

1 Giải nhất (5.000.000 đồng):

-Giữa mùa trăng - Khánh Liên (Ninh Thuận)

2 Giải nhì (3.000.000 đồng/giải ):

- Vĩnh biệt thú bông - Đỗ An (TP.HCM)

- Như cơn gió thoảng - Nguyễn Thị Thanh Bình (TP.HCM)

3 Giải ba ( 2.000.000 đồng/giải):

- Ký tên, đóng dấu, sao y! - An Minh (Bà Rịa - Vũng Tàu)

- Khi không là trò chơi - Minh Vy (TP.HCM)

- Khói bếp cay xè - Nguyên Chương (Tiền Giang)

5 Giải khuyến khích ( 1.000.000 đồng/giải):

- Ngọt ngào bánh bông lan - Lê Ngân (Phú Yên)

- Những cơn mưa bất chợt - Nguyễn Thị Bích Nhàn (Phú Yên)

- Đi giữa mùa đông - Đình Quang (Hà Nội)

- 293 - Lạc An (Nghệ An)

- Chia tay tình đầu - Trần Thị Thanh (Đồng Nai)

I8qQ5Wqv.jpgPhóng to

Áo Trắng số 16 ra ngày 1/09/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 DƯƠNG THỤY (đại diện ban giám khảo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên