31/08/2011 03:23 GMT+7

Hát thơ Nguyễn Văn Thạc trong đêm Quảng Trị - thuở binh nhì

TH.H.
TH.H.

TT - Một đêm giao lưu nghệ thuật ca nhạc - thơ và đan xen là những hồi ức về một thời tuổi trẻ đạn bom, máu lửa sẽ diễn ra tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội vào tối 6-9, đúng 40 năm ngày tổng động viên ở miền Bắc - những người lính binh nhì tuổi tròn 18 đã từ giã mái trường, khoác balô và cây súng trên vai vượt sông Bến Hải vào Nam chiến đấu.

Đêm giao lưu Quảng Trị - thuở binh nhì sẽ có sự hiện diện của trung tướng Hoàng Kỳ và thiếu tướng Nguyễn Hữu Mão - là những chỉ huy tiểu đoàn trực tiếp chiến đấu năm 1972 trong Thành cổ, cùng các binh nhì thuở ấy giờ đã thành nhà thơ, nhạc sĩ, nông dân, doanh nhân...

Những binh nhì Quảng Trị ngày ấy sẽ tự hát trên sân khấu những bài hát viết từ máu và nước mắt của mình về tuổi trẻ không thể quên: Mãi mãi tuổi 20 (Nguyễn Quý Lăng), Bạn tôi (Nguyễn Văn Bằng), Đêm trắng Quảng Trị (nhạc Thụy Kha, thơ Nguyễn Văn Thạc)... Đêm trắng Quảng Trị cũng là bài thơ cuối cùng của anh Thạc, 13 ngày sau khi bài thơ này được chép vào nhật ký, anh đã hi sinh. Bài hát đang được ca sĩ Trọng Tấn tập luyện rất say sưa với tất cả tấm lòng... Bên cạnh đó là các bài hát nổi tiếng về Thành cổ như Cỏ non Thành cổ (Tân Huyền), Miền xa thẳm (Đức Trịnh)...

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha - cũng là một người lính binh nhì chiến đấu ở Quảng Trị, người có ý tưởng tổ chức chương trình - cho biết: “Có đến 60% lính binh nhì được động viên năm 1971 là những chàng trai 18-20 tuổi, vừa tốt nghiệp phổ thông, sắp vào đại học hoặc đang ngồi trên ghế giảng đường, như anh sinh viên văn khoa Nguyễn Văn Thạc.

Sau vài tháng huấn luyện, hầu hết trong số họ đã có mặt tại mặt trận Quảng Trị và đã chiến đấu ròng rã 81 ngày đêm trong trận chiến giữ Thành cổ mùa hè đỏ lửa năm 1972. 10.000 người, tức hơn một nửa trong số họ, đã ngã xuống. Giờ đây, nếu còn sống, người trẻ nhất trong số họ đã 59 tuổi. Chúng ta phải làm một điều gì đó cho thế hệ trẻ nhớ đến họ, đã làm rồi nhưng chưa đủ, còn phải làm bất kỳ lúc nào có thể”.

TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên