20/11/2015 19:30 GMT+7

Hát giữa làn đạn khủng bố: ​“Chạy đi, các bạn, chạy nhanh đi”

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Eagles of Death Metal (EODM), nhóm nhạc rock trình diễn trong nhà hát Bataclan đêm 13-11, được công chúng thêm yêu quý vì những nghĩa cử cao đẹp ngay trong vụ khủng bố tấn công và sau đó.

Eagles of Death Metal trình diễn trên sân khấu - Ảnh: Getty Images
Eagles of Death Metal trình diễn trên sân khấu - Ảnh: Getty Images

Phát biểu trước công chúng một tuần sau khi cuộc tấn công xảy ra, các thành viên ban nhạc cho biết họ cảm thấy một sự gắn kết chặt chẽ với người hâm mô và những người bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa khủng bố.

“Âm nhạc muôn năm, tự do muôn năm, nước Pháp muôn năm, và EODM muôn năm” - câu khẩu hiệu của nhóm nhạc dựa theo khẩu hiệu quốc gia Pháp là “tự do, công bằng và tình thân” - trở thành câu nói được những người hâm mộ sử dụng mỗi khi nhắc đến cuộc tấn công thảm khốc.

Bên cạnh đó, hành động dũng cảm của các thành viên ban nhạc được công chúng Pháp hâm mộ hết lòng ca ngợi.

Theo lời kể của các nhân chứng, ngay sau khi những tên khủng bố bước vào, ca sĩ chính, đồng thời là thủ lĩnh nhóm nhạc - Jesse Hughes không rời sân khấu để cứu mạng mình mà ở lại cảnh báo mọi người chạy trốn khỏi làn đạn.

“Chạy đi, các bạn, chạy nhanh đi” - Jesse Hughes hét lên.

Hành động dũng cảm của anh cứu mạng nhiều người trong buổi biểu diễn vì nhiều người trong số họ đang say sưa với tiếng nhạc nên không hề nhận thức được rằng tính mạng mình đang bị đe doạ.

Phát biểu trên trang Facebook của nhóm, Edwige Pannier, một người may mắn sống sót trong thảm kịch cho biết cô rất cảm kích “lòng từ bi và lòng tốt” của thủ lĩnh ban nhạc Jesse Hughes, người đến trụ sở cảnh sát cùng với người hâm mộ đang trong cơn hoảng loạn.

“Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của ông dành cho tất cả mọi người giúp chúng tôi cảm thấy dễ chịu hơn” - cô này cho biết.

Một người khác là Lorelei Fisher cũng cho hay bằng cách xếp chồng những vali đồ lên nhau bên cạnh sân khấu làm nơi trú ẩn, các thành viên ban nhạc cứu mạng cô, bạn trai cùng một người đàn ông khác khỏi cơn tắm máu của bọn khủng bố.

“Những chồng đồ được xếp lên nhau bảo vệ chúng tôi khỏi bị xé xác thành trăm mảnh. Nói theo một cách nào đó, mạng sống của chúng tôi được các anh cứu thoát” – cô nói.

Thành viên Jesse Hughes của Eagles of Death Metal tại nhà hát Bataclan (Paris). Ảnh chụp trước khi vụ thảm sát diễn ra. Ảnh: BBC.

Huỷ lưu diễn, làm từ thiện

Theo lịch trình, EODM sẽ trình diễn ở châu Âu cho đến ngày 10-12. Tuy nhiên, vụ khủng bố diễn ra đột ngột đã xoay chuyển toàn bộ lịch trình của nhóm. Họ quyết định trở về nước và gây quỹ ủng hộ các nạn nhân trong cuộc tấn công.

Phát biểu trước các cơ quan truyền thông ngày 19-11, Josh Homme, đồng sáng lập EODM kêu gọi những người hâm mộ trên toàn thế giới quyên góp tiền cho các gia đình nạn nhân thông qua quỹ từ thiện của chính anh, Sweet Stuff.

Duran Duran, người viết ca từ cho bài hát Save a Prayer mà nhóm biểu diễn khi bị tấn công, cũng tuyên bố sẽ dành toàn bộ số tiền thu được trong chương trình đặc biệt liên quan đến hội nghị thượng đỉnh chống biến đổi khí hậu sắp diễn ra để ủng hộ các nạn nhân xấu số.

Nghĩa cử cao đẹp của các thành viên nhóm nhạc nhận được sự ủng hộ rộng rãi của phần đông công chúng. Tuy chưa lên tiếng chính thức về kế hoạch hoạt động trong thời gian tới, những người hâm mộ ban nhạc trên khắp châu Âu đã lên tiếng kêu gọi sự trở lại của họ.

Tại Pháp, các bài hát trong album Zipper Down của nhóm liên tục được đẩy lên vị trí đứng đầu trên trang âm nhạc trực tuyến Deezer.

Thậm chí, người hâm mộ ở Anh còn phát động một chiến dịch đưa bản nhạc Save a Prayer mà nhóm trình diễn vào thời điểm nhóm khủng bố tấn công lên vị trí thứ nhất bảng xếp hạng hàng tuần nhiều ngày liên tiếp.

“Giờ đây nhóm nhạc đã trở lại California, cố gắng trấn tĩnh sau những gì xảy ra vào đêm kinh hoàng ấy. Tôi chúc họ sớm lấy lại được tình yêu và ánh sáng, và hy vọng rằng họ sẽ sớm trở lại”.

“Tất nhiên, họ sẽ thay đổi. Những ca khúc của họ, sẽ xoay quanh cuộc sống này, về niềm vui, về rock n’ roll, và về mọi thứ khác mà những kẻ như IS không thể nào yêu thích được” – một người hâm mộ chia sẻ.

Tay trống Josh Homme kêu gọi người hâm mộ ủng hộ quỹ từ thiện dành cho các nạn nhân - Ảnh: Getty Images
HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên