22/02/2016 07:39 GMT+7

Hất đồ ăn vào khách như giội nước lạnh vô du lịch Nha Trang

NGUYỄN VĂN MỸ (Lửa Việt Tours) - TRẦN THIỆN KHIÊM - DUY THANH
NGUYỄN VĂN MỸ (Lửa Việt Tours) - TRẦN THIỆN KHIÊM - DUY THANH

TT - Trong hơn 120 ý kiến phản hồi của bạn đọc về câu chuyện “Bị chê cơm dở, nhân viên nhà hàng hất đồ ăn vào khách” (Tuổi Trẻ ngày 17-2) đã có nhiều lời đề nghị phải xử lý nghiêm vụ này để tránh ảnh hưởng đến du lịch Nha Trang.

Quán Hải sản Nhật Trang - Ảnh: D.TH. - L.P.Mai
Quán Hải sản Nhật Trang - Ảnh: D.TH. - L.P.Mai

Thiếu chuyên nghiệp

Tôi không biết trong quá trình giao tiếp giữa khách hàng và nhân viên như thế nào, nhưng nhân viên có hành động như vậy là hoàn toàn sai.

Và cuối cùng chủ nhà hàng cũng không chịu nhận lỗi mà đổ cho nhân viên làm theo thời vụ, như vậy chẳng khác nào chủ nhà hàng tự nhận mình làm việc thiếu chuyên nghiệp, không có kế hoạch và suy cho cùng là thiếu trách nhiệm.

Chúng ta với góc độ người tiêu dùng nên cân nhắc thật kỹ khi sử dụng, để những dịch vụ không tôn trọng người tiêu dùng sớm bị đào thải. Làm được điều này cũng góp một phần lớn vào việc phát triển của xã hội và còn nâng cao hình ảnh người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

TRẦN THIỆN KHIÊM

Cần giải pháp cụ thể

Tôi nghĩ giải pháp tốt nhất là quy định bán quán ăn ở những địa điểm du lịch cần phải có hình ảnh để mô tả thành phần thức ăn có trong phần ăn kèm giá tiền. Nếu chỉ cho nhà hàng ghi giá tiền mà không có gì minh họa sẽ khó tránh họ sẽ lấy đúng giá ghi trong thực đơn nhưng bớt thành phần thức ăn, lúc đó khách hàng lấy đâu ra bằng chứng để tranh cãi.

Nếu không có giải pháp mà cứ để tồn tại cách "chặt chém" và coi thường khách hàng như những nhà hàng kiểu này, biết đến khi nào mỗi người phục vụ trong các nhà hàng Việt Nam sẽ trở thành một hướng dẫn viên du lịch nhiệt tình và tôn trọng khách của mình đây?Thu Lan (USA)

Phải dẹp bỏ “những con sâu...”

Câu chuyện “hất đồ ăn vào khách” như một gáo nước lạnh đầu năm giội vào mặt du lịch Nha Trang. Rất nhiều phản hồi và giận dữ, trong đó có nhiều người lắc đầu ngao ngán, thề là không ra Nha Trang, không đi du lịch mùa cao điểm...

Có người tự an ủi “Con sâu làm rầu nồi canh”, du lịch Nha Trang không phải chỗ nào cũng vậy. Biết thế nhưng “con sâu” này quá độc, có khi cả nồi canh phải đổ bỏ, bởi ở đây không chỉ là "chặt chém" mà còn cả chuyện xử sự thiếu văn hóa với khách.

Đáng nói hơn là nhà hàng có nhân viên “hất đồ ăn vào khách” cũng là địa chỉ của quán ăn hải sản từng đã bị báo chí phản ánh với trò “ảo thuật” biến cua 1,2kg thành 0,4kg vào hè 2015. Phải chăng việc xử phạt với sai phạm vừa qua “không bằng gãi ngứa” nên dẫn đến chỗ chỉ cần thay tên quán là có thể tiếp tục kiểu làm ăn không lương thiện đó?

Và phải chăng ở đây có sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan nhà nước, nhất là ở những điểm kinh doanh đã từng có tai tiếng, nên vi phạm được lặp lại ngay khi có cơ hội là vào mùa du lịch? Cũng có thể đã có nhiều nạn nhân của quán này nhưng họ đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”, chỉ xui xẻo gặp khách am tường pháp luật, dũng cảm tố cáo thì quán mới lộ chân tướng.

Cũng cần nói thêm những nguyên nhân gián tiếp của vấn nạn này. Đó là việc du khách đến Nha Trang quá tải nhưng có vẻ như địa phương không chủ động dự báo giải quyết các tình huống phát sinh. Tết rồi Nha Trang tràn ngập khách Trung Quốc.

Một số công ty Việt Nam bán giấy phép cho các công ty Trung Quốc tự làm nên tình trạng quá tải càng hỗn loạn. Đã có tình trạng đua nhau giảm giá tour nên phải đẩy giá dịch vụ lên và liên kết với những điểm ăn uống, mua sắm trấn lột khách để bù vào.

Nếu Nha Trang không ngăn chặn được tình trạng "chặt chém", đối xử tệ với du khách, e rằng tai tiếng này sẽ lan xa và ảnh hưởng đến du lịch của địa phương.

dĩa cơm chiên hải sản có giá 150.000 đồng quán này bán cho khách tối 15-2 - Ảnh: D.TH. – L.P.Mai
dĩa cơm chiên hải sản có giá 150.000 đồng quán này bán cho khách tối 15-2 - Ảnh: D.TH. – L.P.Mai

Tăng cường kiểm tra các điểm từng “chặt chém” du khách

Ngày 17-2, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Sơn Hải - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải giám sát nhiều hơn, kỹ hơn đối với những cơ sở dịch vụ, quán ăn, nhà hàng... trên địa bàn từng bị phản ảnh có dấu hiệu “chặt chém” du khách, ứng xử thiếu văn minh.

“Cần phải giáo dục, tuyên truyền để các cơ sở làm dịch vụ giữ cho được văn minh thương mại. Chúng tôi mong du khách, khách hàng đến Nha Trang gặp những trường hợp như vậy thì phải phản ảnh ngay cho cơ quan chức năng và cũng hoan nghênh báo chí nhanh chóng đăng tải các vụ việc như vậy để không chỉ các chủ cơ sở có vi phạm phải chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, quản lý nhân viên... mà các chủ cơ sở khác nhìn vào đó mà rút kinh nghiệm” - ông Hải nói.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Sỹ Khánh - phó chủ tịch UBND TP Nha Trang - cho biết đã ký quyết định lập đội liên ngành đến kiểm tra quán Hải sản Nhật Trang. Kết quả kiểm tra cho thấy quán này không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định và không có hợp đồng với người lao động, chỉ hợp đồng theo ca 4 giờ/người.

Theo ông Nguyễn Hữu Lý - phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa, trước đây quán Làng Chài Bờ Kè (quán bán con cua 1,2kg nhưng luộc xong còn 0,42kg mà Tuổi Trẻ đã phản ánh) thuê hai nhà có số cạnh nhau ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhưng sau này đã tách làm hai, quán Hải sản Nhật Trang là chủ hộ kinh doanh riêng, còn chủ quán Làng Chài Bờ Kè đã đổi tên quán thành một tên khác sau “sự cố” con cua.

DUY THANH

NGUYỄN VĂN MỸ (Lửa Việt Tours) - TRẦN THIỆN KHIÊM - DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên