Ngôi sao bóng đá David Beckham và mẫu xe LUX SA2.0 cho dòng SUV tại Paris Motor Show - Ảnh: VG
Theo các chuyên gia, hi vọng trên sẽ không quá xa nếu biết cách thúc đẩy, tạo động lực cho các doanh nghiệp nội phát triển bài bản.
Nỗ lực bất kể ngày đêm
Chiều 2-10, sự kiện ra mắt hai mẫu xe này tại triển lãm Paris Motor Show 2018 (Pháp) diễn ra khai màn bằng tiết mục múa truyền thống với cây tre trên nền phong cảnh đất nước Việt Nam, hình ảnh cánh đồng lúa, tàu thuyền đánh cá trên biển...
Sau phần mở màn, bà Lê Thị Thu Thủy - phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm chủ tịch VinFast - chính thức giới thiệu về chiếc ôtô đầu tiên của Việt Nam tham dự Paris Motor Show 2018. Ông James B.DeLuca - tổng giám đốc Nhà máy sản xuất ôtô VinFast - chia sẻ 2 mẫu xe này là nỗ lực bất kể ngày đêm từ con số 0 của một doanh nghiệp Việt.
Theo ông David Lyon - giám đốc thiết kế của VinFast, thiết kế đã cố ý đẩy các đèn trước và lưới tản nhiệt về phía trước để cung cấp một mẫu xe thanh lịch, kiểu dáng đẹp, tạo ra cảm giác về động lực phía trước.
Danh thủ David Beckham bên cạnh việc đánh giá về vẻ đẹp của xe và nội thất, còn đánh giá cao xe với tư cách người có gia đình khi cần sử dụng xe hơi. "Ở thời điểm rất đặc biệt này, tôi muốn nói rằng: Xin chúc mừng! Đây là một ngày đầy tự hào của những người dân Việt Nam" - David Beckham nói.
Nhà báo Paul A. Eisenstein của tờ Detroit Bureau nhận xét thiết kế của các mẫu xe nổi bật và thu hút. Đối với các hãng xe mới, để có những mẫu thiết kế riêng biệt và ấn tượng rất quan trọng. Paul A. Eisenstein nhận định hai mẫu xe Việt Nam lần đầu tham dự Paris Motor Show đã có những nét riêng, không bị lẫn với hàng trăm thương hiệu xe khác.
Sản phẩm đầu tay nhưng hiện đại
Thực tế, động cơ hai mẫu xe của VinFast được xây dựng dựa trên công nghệ và các thành phần động cơ được cấp phép từ BMW. Cũng theo giới thạo tin, hai mẫu xe này được trang bị hệ thống động cơ phát triển từ BMW N20, loại tăng áp 4 xilanh, dung tích 2.0L.
Với những động cơ có tính quốc tế, việc đáp ứng các đặc điểm vận hành của từng quốc gia, từng vùng là khá hạn chế. Chính vì thế, nhà sản xuất đã sửa đổi bản gốc của động cơ N20 (nằm trong danh sách những động cơ tốt nhất thế giới khi ra mắt) để phù hợp với nhu cầu của VN.
Hai mẫu xe trên qua cuộc triển lãm cũng được giới quan sát nhận ra một số tích hợp các tiện ích, như: hệ thống thông tin giải trí tương thích Android Auto và Apple CarPlay, điều hòa tự động 2 vùng, màn hình thông tin giải trí 10,4 inch, cụm đồng hồ đo sử dụng màn hình 7 inch...
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, giám đốc Whatcar, đánh giá dù là sản phẩm mới "đầu tay", nhưng hai xe mẫu kể trên nằm trong dòng chảy thiết kế xe hơi hiện đại của các xe châu Âu.
Ông Nguyễn Thanh Hải - chuyên gia về ôtô - nhìn nhận dù là hai dòng xe khác nhau nhưng hai xe dự Paris Motor Show có sự nhất quán trong thiết kế tổng thể, nhất là mặt trước của xe với mặt calăng (lưới tản nhiệt) được thiết kế mạnh mẽ, vành xe to, khỏe khoắn, cụm đèn trước có dải đèn led mỏng dạng "mắt híp", tiêu biểu cho xu hướng những năm tới.
Hai mẫu xe của VinFast tại triển lãm Paris Motor Show ngày 2-10 - Ảnh: VÕ TRUNG DUNG
Nhà máy sản xuất ôtô đã có gì?
Theo ghi nhận, sau một năm từ khi Vingroup công bố khởi công xây dựng tổ hợp công nghiệp sản xuất ôtô - xe máy, hiện nay diện tích 335ha tại Khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng) đã hình thành những tòa nhà, phân xưởng san sát nhau.
Theo ông Shaun Calvert - phó tổng giám đốc sản xuất và kỹ thuật sản xuất của Nhà máy VinFast, các hạng mục của nhà máy ôtô đến nay đã cơ bản hoàn thành và đang trong giai đoạn lắp đặt dây chuyền sản xuất. Nhà máy xe máy điện đến nay đã hoàn thành công đoạn lắp đặt và đang chạy thử, sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt.
Khi vận hành chính thức, ông Shaun Calvert cho hay mảng ôtô của nhà máy sẽ có khoảng 5.000 nhân công làm việc 3 ca liên tục, mỗi giờ cho ra 38 xe (công suất 250.000 xe/năm). Với xe máy điện, sẽ có khoảng 750 nhân công và cũng cho công suất tương tự.
Theo ghi nhận, ở khu vực nhà máy sản xuất ôtô, các xưởng thân vỏ, sơn, xưởng động cơ, xưởng lắp ráp và xưởng phụ trợ của VinFast đang trong quá trình lắp đặt máy móc, thiết bị. Các nhà máy được giới thiệu sẽ ứng dụng công nghệ 4.0, thông tin trong quá trình sản xuất sẽ được liên tục cập nhật, lưu trữ và phân tích.
Tại các xưởng dập, hàn thân xe, sơn và sản xuất động cơ ôtô, một số thiết bị đang được các kỹ sư, công nhân khẩn trương lắp đặt. Việc chẩn đoán thông minh tại nhà máy dập hoạt động giống như hộp đen máy bay: dữ liệu được tự động lưu trữ liên tục, trường hợp có sự cố sẽ có thể phân tích nhanh nguyên nhân ở khâu nào.
Xưởng hàn thân xe được trang bị khoảng 1.200 robot. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động.
Giáo sư Trần Văn Thọ, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, hi vọng VinFast từ thực tế hiện nay sẽ dần tạo ra sản phẩm đẳng cấp, cạnh tranh ở thị trường thế giới nhưng là "made by Vietnam". Đó là sản phẩm do chính người Việt làm chủ chứ không phải của người nước ngoài "made in Vietnam" như hiện nay.
Giáo sư Thọ cũng cho rằng khi doanh nghiệp dũng cảm đầu tư sản xuất ôtô mang thương hiệu Việt cần phải được hoan nghênh. Vì sự lớn mạnh của khối doanh nghiệp này sẽ góp phần tăng sự độc lập, tự chủ của nền kinh tế.
Tham vọng hiện diện ở thị trường quốc tế
Hoa hậu Tiểu Vy và mẫu xe LUX A2.0 cho dòng Sedan tại Paris - Ảnh: V.G.
Phóng viên chuyên đề Nicolas Fondre báo Pháp AutoPlus nhận xét hiếm khi thấy hàng trăm phóng viên, chưa tính giới chuyên môn và hiếu kỳ, chờ hơn 40 phút để khám phá hai chiếc ôtô đến từ một nước nổi tiếng về... xe máy!
Đối diện một "rừng" máy quay phim và điện thoại thông minh, bà Lê Thị Thu Thủy - phó chủ tịch Vingroup và ông Jim Deluca - tổng giám đốc Nhà máy VinFast - tuyên bố xe Việt sẽ có trên bản đồ công nghệ xe thế giới với tham vọng hiện diện ở thị trường quốc tế. Tiếp theo, ông David Lyon - giám đốc thiết kế của VinFast - nhấn mạnh về kiểu mẫu tiên tiến của hai dòng xe đầu tiên.
Nhạc, đèn và xôn xao. "Rừng" phóng viên chuyển động như hàng tre xanh - vàng mùa gió lớn. Kéo màn. Một xám, một đỏ, Lux A2.0 (Sedan), Lux SA2.0 (SUV) cùng hoa hậu Tiểu Vy và danh thủ David Beckham xuất hiện trước những tràng pháo tay.
Một vòng tròn lớn bao quanh hoa hậu Việt Nam và ngôi sao Beckham. Kế bên đó, hai vòng nhỏ (tuy nhỏ nhưng chuyên nghiệp) chăm chú hai sản phẩm VinFast.
Rất nhanh, báo giới và chuyên gia bình luận: "Đẹp! Hiện đại và hợp xu hướng thẩm mỹ! Tốt hay không phải chạy thử mới biết. Thành công thương mại lại là chuyện khác. Chuyện không nhất thiết liên quan tới mẫu mã hay chất lượng. Giá bán, mạng lưới, bảo hành, hỗ trợ khách hàng, thương hiệu, đẳng cấp xã hội của người lái xe... đều nằm trong các yếu tố quyết định. Chưa kể yếu tố cạnh tranh với các thương hiệu lâu đời!".
Chuyện tương lai chưa ai biết nhưng VinFast, qua đầu tư và sản phẩm của mình, đang và sẽ đem lại niềm tự hào cho người Việt, cho Việt Nam, cho thương hiệu quốc gia. Đây là giá trị hữu hình vô giá!
Võ Trung Dung (từ Paris)
Sản xuất thử nghiệm xe máy điện
Ở phân xưởng sản xuất xe máy điện, các dây chuyền sản xuất đã được lắp đặt tương đối hoàn thiện. Đại diện VinFast cho hay những mẫu xe máy điện đầu tiên đã được sản xuất thử nghiệm từ tháng 8-2018. Những công đoạn độc hại và phức tạp như sơn, hàn khung đều được sử dụng robot. Có tới 95% thiết bị dây chuyền được nhập khẩu từ châu Âu.
Hệ thống thiết bị kiểm tra xe thành phẩm được nhập từ Ý kết nối toàn bộ dữ liệu sản xuất, giúp đánh giá ngăn ngừa sản phẩm lỗi ra thị trường.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận