10/01/2017 09:00 GMT+7

Háo hức với Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2017

MẬU TRƯỜNG - SƠN LÂM ghi
MẬU TRƯỜNG - SƠN LÂM ghi

- Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 do Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup sẽ diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa (số 268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM) từ 7g đến 16g ngày chủ nhật 15-1.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch - tư vấn cho thí sinh tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 -  Ảnh: NHƯ HÙNG
Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch - tư vấn cho thí sinh tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, đại diện một số sở GD-ĐT nhận định những nội dung tập trung tại ngày hội sẽ giúp thí sinh định hướng ngành nghề, có tâm lý vững vàng hơn để bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Ảnh: M.T.
Ông Nguyễn Phương Toàn - Ảnh: M.T.

Ông Nguyễn Phương Toàn (phó giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang):

Giúp thí sinh chọn được ngành nghề phù hợp

Hiện nay, công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp của các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang được phối hợp thực hiện qua ba phương thức chính.

Thứ nhất, thông qua hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong chương trình chính khóa và lồng ghép giáo dục hướng nghiệp cho học sinh qua các môn học, hoạt động giáo dục có liên quan. Những hoạt động này giúp học sinh hiểu biết về tính chất và đòi hỏi của ngành nghề mà mình hướng tới, biết phân tích thị trường lao động, quá trình đào tạo nghề tương ứng... Từ đó, mỗi học sinh tự xác định được đâu là nghề nghiệp phù hợp hoặc không phù hợp với mình.

Thứ hai, hằng năm các trường THPT trong tỉnh cũng thường xuyên tổ chức cho học sinh đến các trường ĐH, CĐ tham quan và tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp.

Thứ ba, Sở GD-ĐT phối hợp với một số cơ quan báo chí, trong đó có báo Tuổi Trẻ, tổ chức tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho học sinh. Qua đó cung cấp cho học sinh những thông tin thiết thực trong việc định hướng ngành nghề, cũng như chọn trường thi trong kỳ tuyển sinh hằng năm.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do Bộ GD-ĐT và báo Tuổi Trẻ tổ chức là một trong những hoạt động thiết thực, bổ ích cho học sinh. Thông qua chương trình này, học sinh các trường THPT sẽ có cơ hội tiếp cận các thông tin tuyển sinh, hướng nghiệp chính thống nhất.

Ngoài các thông tin về ngành nghề đào tạo, những thắc mắc của học sinh trước kỳ thi quan trọng sẽ được các chuyên gia trả lời thỏa đáng, mang tính hướng nghiệp, giúp học sinh chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực và sở thích của mình.

Ảnh: S.L.
Ông Huỳnh Văn Hiệp - Ảnh: S.L.

Ông Huỳnh Văn Hiệp (phụ trách công tác học sinh - sinh viên Sở GD-ĐT Long An):

Nên thêm các gian tư vấn trung cấp, CĐ nghề

Công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp luôn được sở quan tâm thực hiện để giúp học sinh chuẩn bị tâm lý tốt nhất, trước khi chọn

cho mình một ngành nghề sau khi kết thúc việc học phổ thông. Từ tháng 11-2016, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Long An đã bắt đầu tổ chức các chương trình tư vấn nhằm giúp học sinh làm quen môi trường ĐH, cách thức tuyển sinh và quan trọng nhất là hướng nghiệp cho các em. Nhiều chương trình được tổ chức thông qua việc kết hợp với các trường ĐH trên địa bàn TP.HCM để học sinh tham quan thực tế, tìm hiểu môi trường ĐH, môi trường làm việc trong tương lai.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ tổ chức là một trong những chương trình tư vấn rất hữu ích giúp học sinh chọn nghề, chọn trường. Với chương trình tư vấn năm nay, Sở GD-ĐT Long An đã có văn bản gửi tất cả các trường THPT trên địa bàn, bố trí cho học sinh của trường tham dự.

Việc tổ chức ngày hội tư vấn tại khuôn viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM là cơ hội tốt để học sinh, đặc biệt là các em ở vùng sâu vùng xa, có thể tiếp xúc với các trường ĐH trong nhóm đầu của cả nước. Đây là điều mà trước đây gần như các em ở vùng sâu ít có cơ hội thực hiện. Chưa kể việc có mặt ở những ngày hội thú vị như vậy sẽ giúp học sinh có được sự phấn khích, khi trực tiếp tìm hiểu những thông tin về con đường tương lai mà trước đây gần như các em chỉ mường tượng, nghe nói thông qua người lớn.

Với “mắt thấy tai nghe”, các em có thể tự tin lựa chọn được đúng hướng đi tương lai theo khả năng của mình.

Hiện tại, tỉ lệ sinh viên thất nghiệp sau ĐH vẫn còn khá cao, vì vậy rất cần có thêm nhiều gian tư vấn từ các trường CĐ, trung cấp nghề tại ngày hội. Đó có thể là một cơ hội để nhiều học sinh lựa chọn thêm hướng đi thích hợp với bản thân, có mục tiêu hướng nghiệp cụ thể hơn.

Nhiều trường THPT ở tỉnh đăng ký tham dự

Đến hết ngày 9-1, đại diện nhiều trường THPT ở các tỉnh lân cận TP.HCM cho biết sẽ tổ chức thuê xe đưa học sinh về dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) vào ngày 15-1.

Ông Nguyễn Hoàng Hùng - hiệu trưởng Trường THPT Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, Bình Dương - cho biết trường sẽ tổ chức đưa 300 học sinh đến TP.HCM tham dự chương trình.

“Đây là năm thứ hai trường chúng tôi tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT tổ chức. Tôi nhận thấy đây là cơ hội tốt để học sinh tiếp cận các trường ĐH, CĐ nhằm định hướng trước kỳ thi THPT quốc gia. Đến ngày hội tìm hiểu thông tin, các em sẽ có được hiểu biết chính xác về ngành nghề phù hợp với bản thân, nhu cầu xã hội trước khi đăng ký xét tuyển”.

H.B.

“Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cung cấp lượng thông tin phong phú về các ngành nghề đào tạo đa dạng của nhiều trường ĐH, CĐ, những điểm mới trong quy chế thi THPT quốc gia, xét tuyển vào ĐH, CĐ. Qua đó giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển vào ĐH, CĐ... Sở luôn chỉ đạo các trường THPT tạo điều kiện cho học sinh lớp 12 tham dự ngày hội”.

TS Nguyễn Văn Huấn (phó giám đốc Sở GD-ĐT Bến Tre)

MẬU TRƯỜNG - SƠN LÂM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên