23/05/2014 17:25 GMT+7

Hành trình truy bắt tên trộm bị camera ghi hình

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Siêu trộm ung dung đột nhập căn nhà với hệ thống camera dày đặc ghi hình này khi bị bắt đã khai nhận: từ nhỏ đã mê trộm cắp, coi việc đột nhập như một thách thức phải vượt qua.

Clip: Trộm ung dung dùng gậy dài câu chìa khóa vào nhàChưa đầy một tiếng, trộm đột nhập nhà dân ba lầnHai "siêu trộm" công sở chủ yếu trộm tiền, vàng của sếp

gXG433o4.jpgPhóng to
Hùng đang thực nghiệm lại cách đột nhập nhà ông S rạng sáng 23-3 - Ảnh: Đ.T.V cung cấp

Chiều 23-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.3, TP.HCM cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Lương Mạnh Hùng (34 tuổi, quê Hải Phòng, sống lang thang tại TP.HCM) về hành vi trộm cắp tài sản.

Lương Mạnh Hùng là đối tượng đột nhập vào nhà ông S. trong một con hẻm trên đường Nguyễn Đình Chiểu (P.5, Q.5 TP.HCM) vào đêm 23-3, bị hệ thống camera an ninh dày đặc của nhà ông này ghi lại toàn bộ quá trình trước, trong và sau khi đột nhập.

Ông S đã giao nộp toàn bộ video clip ghi lại diễn biến vụ đột nhập cho Công an Q.3 và báo Tuổi Trẻ để truy tìm tung tích của kẻ đột nhập.

Truy lùng tên trộm có hành tung bí ẩn

Theo một cán bộ trinh sát thuộc Công an Q.3, dù đã có đầy đủ hình ảnh nhận dạng của Lương Mạnh Hùng, các trinh sát hình sự của quận được huy động để truy tìm ở hầu hết các tụ điểm, các đầu mối, cơ sở nhưng thông tin thu về rất mờ nhạt.

Có hình ảnh nhận dạng, nhiều người cho biết đã gặp, tiếp xúc với Hùng, thậm chí có quan hệ nợ nần với số tiền lớn, nhưng thông tin về Hùng chỉ là: Tên Hùng, nói giọng Bắc, thường xuyên xuất hiện với chiếc quần lửng, áo thun, đi dép và luôn đi bộ tới địa điểm gặp mặt.

Có một đặc điểm là Hùng vô cùng mê đánh cờ tướng ăn tiền, mê cá độ bóng đá, coi bóng đá và coi đá gà.

Biết được đặc điểm của đối tượng như vậy, trinh sát được tung đi khắp hang cùng ngõ hẻm của các địa bàn Q.Tân Bình, Q.10, Q.3 và Q.1 - những nơi thường xuyên tổ chức đánh cờ tướng và các quán cà phê bóng đá nhưng dường như biết bị truy lùng, Hùng “biến mất” suốt thời gian hơn 1 tháng, không ai biết Hùng sống ở đâu, đang đi đâu, làm gì”, một lãnh đạo đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (đội Hình sự), Công an Q.3 cho biết.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ với sự giúp đỡ của rất nhiều người dân, sau nhiều ngày xác minh, tìm kiếm, Công an Q.3 đã tìm ra địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú của Hùng tại P.Hồ Nam, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng. Một tổ cán bộ được cử đi để truy tìm, bắt giữ Hùng ở Hải Phòng.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày truy tìm, bí mật xác minh tại gia đình thì được biết Hùng đã bỏ nhà đi từ rất lâu, không bao giờ liên lạc về. Xác minh tại gia đình vợ Hùng ở Bình Dương, được gia đình vợ Hùng cho biết dù cha mẹ vợ rất thương, giúp đỡ về kinh tế đầy đủ nhưng Hùng không thể ở nhà vào ban đêm, cứ màn đêm buông xuống là Hùng lại ra khỏi nhà và đã đi khỏi nhà từ khá lâu.

Tên trộm nghiện... đột nhập

Lãnh đạo đội Hình sự, Công an Q.3 cho biết, chiều 18-5, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi nắm thông tin Hùng có mặt tại một quán cà phê đánh cờ tướng trên địa bàn P.1, Q.3 nên cử một tổ cán bộ tới để bắt giữ.

Khi tổ công tác có mặt, Hùng đang ung dung ngồi xem đánh cờ tướng, ngẩng đầu lên thấy các trinh sát áp sát, đọc lệnh bắt thì ngoan ngoãn chấp hành, theo về trụ sở chứ không phản kháng gì. Tại trụ sở, Hùng khai đang có ý định ra đầu thú, chưa kịp ra thì đã bị bắt.

Tại Cơ quan điều tra Công an Q.3, Hùng khai nhận toàn bộ hành vi đột nhập vào nhà ông S. rạng sáng ngày 23-3, ngay sáng đó đã bán toàn bộ tài sản trộm được gồm hai máy tính xách tay, hai điện thoại iPhone 5, máy tính bảng, hai túi xách, một chiếc xe máy Piagio để lấy hơn 20 triệu đồng tiêu xài.

Trong đó, số điện thoại, máy tính bảng Hùng khai bán cho một cửa hàng điện thoại trên đường Hùng Vương, Q.5.

Hùng khai nhận, ngay từ khi có nhận thức, Hùng đã nghiện trộm cắp và thích đột nhập vào nhà người khác để trộm cắp. Lớn lên, Hùng bỏ nhà đi và theo nghiệp “đạo chích” làm kế sinh nhai.

Tại TP.HCM, Hùng đã ba lần bị bắt cùng vì lý do đột nhập nhà người khác để trộm cắp tài sản. Cả ba lần bị bắt đều vì Hùng đột nhập vào những ngôi nhà kiên cố tại Q.Tân Bình, nhưng sau khi thụ án, rời khỏi trại thì Hùng lại không sao từ bỏ được niềm đam mê “nhập nha”, và lần này lại Công an Q.3 bắt.

Hùng trình bày với cán bộ điều tra không hiểu vì sao Hùng có niềm đam mê không thể từ bỏ là cứ nhìn thấy nhà nào càng kiên cố, càng khó đột nhập thì Hùng lại nảy sinh ý định phải đột nhập cho bằng được, khi vào được nhà, trộm đồ thì coi đó là chiến tích vừa vượt qua được một thử thách của bản thân.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên