17/12/2020 19:00 GMT+7

Hành trình một năm đáng nhớ cùng UNIQLO Việt Nam

P.Q
P.Q

Ngay từ những ngày đầu ra mắt, thương hiệu UNIQLO đã thực sự 'gây sốt' tại Việt Nam. Khung cảnh hàng nghìn người xếp hàng chờ tới lượt mua sắm trong tuần khai trương ở cửa hàng Đồng Khởi (TP.HCM) là một dấu ấn khó quên.

Hành trình một năm đáng nhớ cùng UNIQLO Việt Nam - Ảnh 1.

Hàng dài người xếp hàng chờ mua sắm trong ngày khai trương

Ít ai biết rằng góp phần tạo nên cột mốc thành công đó là nỗ lực không mệt mỏi của từng thành viên từ thuở ban đầu.

Chỉn chu từ quá trình chuẩn bị

Để có thể đạt được điều này, nhất là trong giai đoạn khởi đầu, UNIQLO ưu tiên hàng đầu việc đào tạo nhân viên, với mục tiêu trở thành thương hiệu "bất khả chiến bại" trong ngành dịch vụ. 

Ly Nguyễn, hiện là cửa hàng trưởng chi nhánh Landmark 81, chia sẻ về quy trình đào tạo khắt khe. Cô được đưa sang Nhật Bản đào tạo hai năm, từ công việc của một nhân viên bán hàng cho đến cách quản lý cửa hàng. Bên cạnh đó, cô phải học cả ngôn ngữ, văn hóa và các quy tắc ứng xử trong cuộc sống hằng ngày của người Nhật. 

Đầu tháng 12-2019, Ly cùng các đồng nghiệp trở về nước tham gia quá trình đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng mới, 4 tháng trước khi cửa hàng đầu tiên khai trương. 

Ly cho biết: "Thời điểm đó có tổng cộng khoảng 250 nhân viên. Các bạn trải qua 2 tháng đầu học về lý thuyết, sau đó thực hành với những mô hình giả lập như kệ sản phẩm, phòng thay đồ… cho đến khi các động tác thuần thục, nhanh gọn". Ly cũng từng là tổng cửa hàng trưởng của chi nhánh Đồng Khởi, cô được hỗ trợ và trao quyền để điều hành một cách độc lập.

Hành trình một năm đáng nhớ cùng UNIQLO Việt Nam - Ảnh 2.

Ly Nguyễn - cửa hàng trưởng UNIQLO Landmark 81

Thùy Linh, cửa hàng trưởng chi nhánh Đồng Khởi, nhớ lại: "Thử thách nhiều không kể hết, tuy nhiên các bạn đều học hỏi, làm việc nghiêm túc và chăm chỉ. Chứng kiến sự mong chờ của khách hàng, ai nấy tinh thần đều lên rất cao và hứng khởi".

Ngày khai trương, lượng khách đến đông ngoài sức tưởng tượng. "Tất cả nhân viên đều nỗ lực để mỗi khách hàng đều hài lòng và nở nụ cười. Lắng nghe cảm nhận từ nhân viên trước mỗi ca làm việc, khiến tôi hiểu rằng các bạn đã thực sự trưởng thành và thấm nhuần triết lý cũng như tinh thần của hãng" - Linh cho biết thêm.

Trưởng thành hơn mỗi ngày

Triết lý và tinh thần mà Thùy Linh nhắc đến, đó chính là tinh thần Omotenashi - sự hiếu khách. Trong ngôn ngữ xứ sở mặt trời mọc, "Omotenashi" nghĩa là đón tiếp và chăm sóc khách hàng bằng cả tấm lòng với tất cả sự tận tụy và tinh tế nhất.

Mỗi ngày trước ca làm, đội ngũ nhân viên luôn thực hành những gì mà họ được đào tạo về cách giao tiếp với khách hàng. Bước vào bất kỳ chi nhánh nào, bạn sẽ được chào đón bằng câu quen thuộc "Chào mừng đến với UNIQLO!". Và sau đó là những câu mang đầy sự quan tâm, ân cần như: "Quý khách đã tìm thấy hết mọi thứ mình cần chưa?" hay "Cảm ơn vì đã đợi".

Ngoài ra, hãng còn tổ chức những cuộc thi nhỏ để tăng cường hiệu suất công việc cho đội ngũ nhân viên, như kỹ năng tìm quần áo nhanh chóng và nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Các cuộc thi là cơ hội cho các nhân viên thể hiện tài năng và rèn luyện tính đa nhiệm.

Hành trình một năm đáng nhớ cùng UNIQLO Việt Nam - Ảnh 3.

Nhân viên UNIQLO luôn thấm nhuần triết lý và tinh thần của hãng

Bên cạnh đó, thương hiệu sử dụng khái niệm "kaizen" có nghĩa là tìm kiếm sự hoàn hảo liên tục và áp dụng điều này cho trải nghiệm tại cửa hàng. Khi đến mua sắm, khách hàng dễ dàng tìm kiếm trang phục mình yêu thích qua những chồng áo, quần được xếp theo màu sắc và kích thước theo từng khu vực. 

Mỗi nhân viên sẽ làm từ A đến Z kể cả việc dọn dẹp, lau bụi từng góc kệ hay trên từng sản phẩm. Nhân viên khi đưa tiền cho khách sẽ luôn hướng chiều số vào khách hàng đảm bảo khách kiểm tra được; luôn gập mép băng dính khi dán lại túi giấy đựng sản phẩm để khách hàng khi về có thể gỡ ra dễ dàng; kiểm tra và dọn dẹp phòng thay đồ để chắc chắn khách trước không bỏ quên đồ và phòng luôn gọn gàng, sạch sẽ…

Thùy Linh cho biết vị trí cửa hàng trưởng mang lại rất nhiều niềm vui và sự trưởng thành: "Điều tôi học được một cách sâu sắc là văn hóa biết ơn và thể hiện sự tôn trọng giữa các đồng nghiệp với nhau: Cảm ơn bạn vì bạn luôn cố gắng, cảm ơn bạn vì bạn luôn hỗ trợ!".

365 ngày tại Việt Nam là hành trình xây dựng tình yêu và sự tin tưởng của khách hàng từ sơ khai nhất. Nhà sáng lập kiêm CEO của Fast Retailing, tập đoàn sở hữu thương hiệu, Tadashi Yanai nhấn mạnh Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất và cũng là cơ sở sản xuất quan trọng hàng đầu của hãng tại Đông Nam Á. 

Sự phát triển và mở rộng các cửa hàng thời gian qua đã thuyết phục cho nhận định này. Và câu chuyện tương lai của UNIQLO tại Việt Nam sẽ tiếp tục được viết nên bởi rất nhiều tin yêu từ khách hàng.

Tham khảo thông tin tuyển dụng của nhãn hàng tại đây.

Chào mừng một năm có mặt tại Việt Nam, để tri ân khách hàng, từ ngày 4-12 đến ngày 17-12-2020, thương hiệu áp dụng ưu đãi cho các dòng sản phẩm tại tất cả cửa hàng trên toàn quốc.

P.Q
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: UNIQLO Việt Nam