08/09/2015 05:36 GMT+7

Hành trình kỳ diệu của Iceland

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Với trận hòa 0-0 trước Kazakhstan ở lượt trận thứ 8 bảng A vòng loại Euro 2016 diễn ra rạng sáng 7-9 (giờ VN), Iceland đã chính thức giành vé đến Pháp mùa hè năm sau.

Toàn đội Iceland ăn mừng trong  ngày lịch sử - Ảnh: semuanyabola.com
Toàn đội Iceland ăn mừng trong ngày lịch sử - Ảnh: semuanyabola.com

Đây là lần đầu tiên cái tên Iceland được xuất hiện tại một trong hai giải đấu bóng đá hàng đầu thế giới (World Cup và Euro). Iceland hiện dẫn đầu trong một bảng đấu có những tên tuổi lớn như Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, CH Czech. Vì vậy đây thật sự là một kỳ tích của nền bóng đá nhỏ bé này. Nếu tìm đầy đủ thông tin về nền bóng đá Iceland, chúng ta sẽ còn thấy nhiều điểm thú vị hơn.

Trong một bài viết vào cuối năm 2014, cây viết Brian Blickenstaff của tạp chí Vice Sport (Mỹ) từng gọi Iceland là nền bóng đá “xuất sắc nhất thế giới” dựa trên những gì mà họ có. Đảo quốc Bắc Âu này là một trong các quốc gia thưa dân nhất thế giới với vỏn vẹn chưa đầy 320.000 người. Trong tốp 50 nền bóng đá dẫn đầu bảng xếp hạng FIFA, Iceland là nền bóng đá ít dân nhất.

Dân cư thưa thớt chỉ là một trong vô vàn điểm hạn chế khiến bóng đá Iceland khó lòng phát triển trong nhiều năm qua. Nằm ở vị trí giáp cực bắc Trái đất, Iceland lạnh giá quanh năm và điều đó khiến điều kiện chơi bóng ở Iceland trở nên vô cùng khó khăn dù bóng đá rất được người dân Iceland ưa chuộng. So với Anh, việc chơi bóng với những đứa trẻ Iceland khó khăn hơn hẳn. Điển hình như sức gió ở Iceland luôn nằm ở mức 5 - 15 m/giây quanh năm và có thể lên đến 20 - 30 m/giây vào mùa đông (ở Anh và nhiều nước châu Âu khác sức gió chỉ vào khoảng 1 - 5 m/giây).

Điều này khiến những sân bóng ngoài trời trở thành một khái niệm xa xỉ với người dân Iceland. Thống kê của Liên đoàn Bóng đá Iceland cho biết cả quốc gia họ hiện chỉ có 7 sân bóng chuyên nghiệp, 22 sân cỏ nhân tạo lớn và 150 sân cỏ nhân tạo mini. Na Uy - một nền bóng đá Bắc Âu khác - có đến 2.750 sân bóng mini.

“Vốn trời cho” quá ít khiến các quan chức bóng đá Iceland phải nghĩ cách phát triển bằng cách đầu tư vào “chất xám”. Từ năm 2003, UEFA thông qua một chương trình đào tạo HLV quy mô của Iceland và đến nay đảo quốc băng giá này đã có hơn 700 HLV có bằng A hoặc B của UEFA, một con số đáng nể. HLV Heimir Hallgrimson tự tin tuyên bố: “Iceland là nơi có nhiều HLV nhất trên thế giới nếu xét trên tỉ lệ dân số”. Điều thú vị là tuyển Iceland hiện cũng được dẫn dắt bởi cùng lúc hai chiến lược gia, gồm ông Hallgrimson (HLV nội) và HLV lão làng người Thụy Điển Lars Lagerback.

Sự phát triển về công tác huấn luyện dường như là lời giải thích cho lối đá ngày càng khoa học, hợp lý của Iceland những năm gần đây. Họ không có được nhiều ngôi sao lớn khi cầu thủ đắt giá nhất đội hình hiện tại của họ chỉ là tiền vệ Gylfi Sigurdsson hiện đang khoác áo Swansea. Tổng giá trị đội hình của Iceland cũng vỏn vẹn 38 triệu euro (theo Transfermarkt.com), chưa bằng một mình ngôi sao người Hà Lan Arjen Robben. Nhưng bằng một lối chơi hợp lý và gắn kết, Iceland đã lần lượt quật ngã những Hà Lan (hai lần), CH Czech, Thổ Nhĩ Kỳ để lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại VCK Euro 2016. Đây quả là một hành trình kỳ diệu và khó tin.

Hà Lan cạn dần hi vọng

Cũng ở bảng A, Hà Lan đã bị chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ đè bẹp 0-3 và mất luôn vị trí thứ 3 vào tay đối thủ này. Hiện hai vị trí đầu bảng đã chắc chắn thuộc về Iceland và CH Czech (có cùng 19 điểm), Hà Lan (10 điểm) và chỉ còn hi vọng tham dự VCK Euro 2016 qua cửa play-off bằng cách tranh vị trí thứ ba với Thổ Nhĩ Kỳ (12 điểm).

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên