19/12/2015 08:32 GMT+7

Hành trình chinh phục danh hiệu thủ lĩnh

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Chỉ còn trận chung kết cuối cùng trước khi vòng nguyệt quế được trao cho tân “Thủ lĩnh sinh viên” mùa thứ ba của TP.HCM vào tối 19-12.

Những ứng viên cho danh hiệu thủ lĩnh vào chung kết hội thi “Thủ lĩnh sinh viên TP.HCM” lần 3-2015 - Ảnh: Q.L.
Những ứng viên cho danh hiệu thủ lĩnh vào chung kết hội thi “Thủ lĩnh sinh viên TP.HCM” lần 3-2015 - Ảnh: Q.L.

Hành trình của đội ngũ cán bộ hội chinh phục danh hiệu “Thủ lĩnh sinh viên TP.HCM” đang dần khép lại sau hơn một tháng tranh tài. Qua nhiều vòng thi, 10 ứng viên nổi bật nhất cho vị trí thủ lĩnh đã được xác định và sẵn sàng cho vòng đấu quyết định.

Vượt thử thách, chạm danh hiệu

Phải nói ngay rằng để đến chặng cuối cùng với 10 cái tên sáng giá nhất trước khi có thể chạm tay vào vòng nguyệt quế dành cho người chiến thắng, mỗi thí sinh đã phải chinh phục những thử thách không dễ nuốt qua từng vòng thi. Đỗ Nguyễn Hữu Tấn (ĐH Luật TP.HCM) nói khi nhìn lại còn ngạc nhiên về chính mình vì lần lượt vượt qua các thử thách ở vòng “Khẳng định”.

Như bao thí sinh khác, Hữu Tấn phải đạp xe qua nhiều địa điểm của thành phố để thực hiện yêu cầu đề thi đưa ra, thực hiện sản phẩm giới thiệu về mình và nhất là đối mặt với ban giám khảo trong phần phỏng vấn. Tấn nói cảm giác bước ra khỏi phòng phỏng vấn khó diễn tả, chỉ biết là đã “cháy hết mình” khi một mình đối diện với ban giám khảo. “Mình biết khả năng kiềm chế bản thân trước áp lực chưa thật tốt, vậy mà ở vòng thi này mình đã làm được, đã vượt qua nỗi sợ của bản thân” - Tấn chia sẻ.

Đại diện duy nhất của ĐH Tài chính - marketing tại vòng chung kết là Huỳnh Thị Nhung cho biết chướng ngại cam go nhất với bạn là vòng “Tranh tài”. Lịch thi cuối kỳ cộng với yêu cầu phối hợp ăn ý cùng đồng đội đến từ nhiều trường khác để hoàn chỉnh kế hoạch, hiện thực hóa kế hoạch đó thành chương trình tổ chức thực tế là thử thách không đơn giản với Nhung cùng các bạn. Chương trình mô phỏng “Hội nghị lãnh đạo trẻ” nói về đào tạo tiếng Anh trong các trường ĐH đã diễn ra như mong đợi mà từng thành viên trong vai trò điều phối, tổ chức.

1/850

Hội thi “Thủ lĩnh sinh viên TP.HCM” lần 3-2015 do Hội Sinh viên VN TP.HCM tổ chức, thu hút gần 850 sinh viên là cán bộ hội các cấp của nhiều trường tại TP.HCM tham dự. Chỉ một gương mặt duy nhất trong 10 thí sinh thi chung kết tối 19-12 sẽ trở thành “Thủ lĩnh sinh viên TP.HCM”.

Trước đó, các bạn đã lần lượt vượt qua vòng thi trắc nghiệm kiến thức, phỏng vấn, hành trình trải nghiệm, thiết kế sản phẩm giới thiệu về bản thân, xây dựng - bảo vệ kế hoạch và thực hiện chương trình trước khi được chọn vào chung kết.

Nguyễn Tuấn Anh (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) cũng gặp khó tại vòng “Tranh tài”. Vì nhiều lý do nên giờ chót khi hiện thực hóa kế hoạch thành ngày hội văn hóa các quốc gia ASEAN của nhóm chỉ có 6/10 thành viên tham gia tổ chức. Sự thiếu hụt bất ngờ ấy gây tâm lý nặng nề vì trước đó đã phân công rõ ràng ai việc nấy, giờ phải choàng gánh cả phần việc của các thành viên vắng mặt.

“Tụi mình động viên, chia sẻ mọi việc cùng nhau, ai làm được gì thì làm, không nề hà đó là nhiệm vụ của ai. Các bạn cùng lớp mình cũng xung phong phụ một tay. Chính tinh thần đồng đội là sức mạnh vô cùng lớn giúp mình chiến thắng để góp mặt ở chung kết” - Tuấn Anh bày tỏ.

Để là thủ lĩnh thật sự

Xét ở một khía cạnh nào đó, khi hội thi khép lại và dù đã chọn được gương mặt “thủ lĩnh” thì cá nhân ấy vẫn cần nhiều yếu tố khác để chứng minh bản thân xứng đáng là “Thủ lĩnh sinh viên TP.HCM”.

Chia sẻ điều này, Trương Văn An (ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng muốn làm thủ lĩnh sinh viên cần phải chơi được với sinh viên trước đã. “Thủ lĩnh còn phải là người tiên phong và khác biệt để không chỉ làm bạn mà còn dẫn dắt hoạt động sinh viên bằng một màu sắc riêng của mình” - An nói.

Đồng thuận với suy nghĩ phải là người tiên phong, song Trần Minh Duy (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) nghĩ rằng thủ lĩnh cần “dám nghĩ dám làm, dấn thân để trưởng thành mới đủ bản lĩnh làm chỗ dựa cho sinh viên”.

Bổ sung cho đồng đội Minh Duy cùng trường, bạn Đỗ Phạm Nguyệt Thanh nói thủ lĩnh thật sự theo bạn cần bốn yếu tố: tự tin, bản lĩnh, có kiến thức và có kỹ năng. “Tôi tin mình đủ tự tin, kèm với kiến thức và kỹ năng được trau dồi trong quá trình tham gia hoạt động đủ để mình trở thành thủ lĩnh trong chính từng bạn sinh viên” - Thanh nói.

Trong khi đó, hai đại diện của ĐH Luật TP.HCM là Trần Anh Thư và Nguyễn Văn Toại cùng gặp nhau ở điểm chung “thủ lĩnh phải có tâm sáng”. Toại cho rằng tâm sáng thể hiện ở sáng cái tình, sáng cái tài và sáng tâm huyết. “Mình không nghĩ thủ lĩnh là danh hiệu mà ở sự thừa nhận trong chính cán bộ Đoàn, Hội và của chính sinh viên. Thủ lĩnh phải là người của sinh viên, hoạt động vì sinh viên, biết hi sinh vì sinh viên” - Toại lý giải.

Cũng góc nhìn ấy nhưng Anh Thư mong muốn ngoài cái tâm, thủ lĩnh sinh viên còn cần có tài và tầm. Theo Thư, chính nhờ tài và tầm mà mỗi thủ lĩnh mới có thể cống hiến, cháy hết mình và đủ sức đồng hành đến cuối cùng trong từng hoạt động với sinh viên. “Tự thấy mình còn thiếu tầm mà hội thi này là cơ hội để hoàn thiện điều này bởi với mình, đây là yếu tố quan trọng nhất của một thủ lĩnh” - Thư bộc bạch.

10 ứng viên “Thủ lĩnh sinh viên TP.HCM”

- Trương Văn An (ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM)

- Nguyễn Tuấn Anh (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch)

- Nguyễn Biện (ĐH Luật TP.HCM)

- Trần Minh Duy (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch)

- Nguyễn Thị Thái Hòa (ĐH Luật TP.HCM)

- Huỳnh Thị Nhung (ĐH Tài chính - marketing)

- Đỗ Nguyễn Hữu Tấn (ĐH Luật TP.HCM)

- Đỗ Phạm Nguyệt Thanh (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch)

- Trần Anh Thư (ĐH Luật TP.HCM)

- Nguyễn Văn Toại (ĐH Luật TP.HCM)

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên