12/07/2016 10:06 GMT+7

Hạnh phúc là chiếc chăn ngắn

VÕ TRUNG DUNG
VÕ TRUNG DUNG

TT - Tôi rất không thích phải dùng cụm từ “không có ngôn từ nào để mô tả” lại một lần nữa. Dù vậy, lần này nó lại đúng với tâm trạng của người Pháp nhưng ở một thế cực đối nghịch với lúc thắng đẹp đội tuyển Đức vài ngày trước.

Các cầu thủ Pháp đau đớn sau thất bại trong trận chung kết - Ảnh: Reuters
Các cầu thủ Pháp đau đớn sau thất bại trong trận chung kết - Ảnh: Reuters

Có thể nói xét trên mọi phương diện, đến trước giờ bóng lăn của trận chung kết hoành tráng trên sân Stade de France, “những chú gà trống Gaulois" đã được hội tụ đủ yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để nâng cao cúp vàng, khẳng định xứng danh hàng đầu châu Âu. Này nhé, ra sân với đầy đủ hảo thủ đã phá tan xe tăng Đức vài ngày trước. Này nhé, tuyển Bồ không đứng cùng đẳng cấp. Này nhé, người hâm mộ hoàn toàn đứng sau lưng đội tuyển...

Bởi thế khi người hâm mộ bị thất vọng thì cũng là sự thất vọng cùng cực. Nó là sự hụt hẫng, là sự đau đớn dù đây chỉ là một cuộc chơi. Nhà báo Sébastien Coca của tờ Metronews bình luận cay đắng: “Tất cả hỏng bét. Khi mà cả nước vừa tìm lại được nụ cười nhờ vào các tuyển thủ của mình và vừa tập hợp lại sau lưng đội tuyển sau một năm 2015 tệ hại thì Pogba cùng các đồng đội lại thất bại vào lúc lẽ ra phải viết nốt trọn vẹn trang sử đẹp này”.

Thất bại lần này cũng được người Pháp so sánh với thất bại của chính... Bồ Đào Nha 12 năm trước như một cách làm giảm nỗi đau. Lần đó Ronaldo còn là một cầu thủ trẻ nhiều hứa hẹn, cùng các đồng đội ở tâm thế như tuyển Pháp hôm nay: Hi Lạp không có cửa để đối đầu với một dàn hảo thủ đã thành danh thế giới như Figo, Deco, Pauleta, Carvalho... Thế rồi đội bóng cửa dưới đã chiến thắng với tỉ số mong manh 1-0 trong giờ đấu chính thức.

12 năm trước, Ronaldo đã khóc nức nở như cậu bé bị lấy mất quà. Hôm qua, anh ấy cũng đã khóc nhưng đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc, của một sứ mệnh đã hoàn thành trong điều kiện vô cùng khó khăn. Cũng phải nói rằng Ronaldo đã không đi cùng tuyển Bồ Đào Nha một cách trọn vẹn nhưng anh quả là linh hồn đúng nghĩa của đội bóng. Khi không tả xung hữu đột trên sân bóng thì anh nhảy loi choi ngoài sân chỉ đạo các đồng đội chẳng khác một HLV!

Người Bồ Đào Nha đã có một đêm hơn cả hạnh phúc vì đội tuyển của họ chưa từng thắng được tuyển Pháp kể từ trận giao hữu ở sân Công viên các hoàng tử năm 1975... Bao tháng năm dài đằng đẵng của một đội bóng luôn ở chiếu dưới.

Hạnh phúc như một chiếc chăn ngắn, khó thể đem lại ấm áp cho mọi người. Đại văn hào Voltaire đã viết hơn 250 năm trước: “Nước mắt là ngôn ngữ câm lặng của đau buồn”. Điều đó quá đúng với tâm trạng của rất nhiều người hâm mộ Pháp, của cầu thủ Pháp ngày hôm qua. Như HLV Deschamps khi ra họp báo đã mô tả về tâm trạng sau trận đấu dài của lứa cầu thủ tài năng của ông: “Không có ngôn từ nào để xoa dịu được nỗi thất vọng quá lớn của họ. Chúng tôi chắc phải cần có một khoảng thời gian để tiêu hóa", cái mà ông gọi là “một cú đấm mạnh vào đầu”.

Antoine Griezmann cũng không nở nổi một nụ cười khi đón nhận chiếc giày vàng dành cho cầu thủ ghi bàn nhiều nhất Euro 2016. Tình cảnh của cầu thủ trẻ này cũng khá giống với Lionel Messi hồi World Cup 2014: nhận giải thưởng cầu thủ hay nhất giải nhưng đội nhà lại thua trong trận chung kết. Nhưng với Grizou, tình trạng còn tồi tệ hơn vì trong vòng 45 ngày, chàng tiền đạo 25 tuổi này đã thua đến hai trận chung kết có mặt Ronaldo ở phía đối phương (trận trước là chung kết Champions League ở San Siro, thành phố Milan, Ý).

Nỗi buồn rồi sẽ có thể sớm qua đi khi người ta bắt đầu nhìn nhận về một thế hệ cầu thủ tài năng và hết lòng vì màu cờ sắc áo. Điều đó đã được thể hiện qua rất nhiều câu chia sẻ, động viên trên các trang mạng xã hội của Pháp. Người ta đều nhận thấy rằng thế hệ của Grizou đang trưởng thành rất nhanh và họ đã tạo ra một cuộc chơi đẹp. Nhiều người hâm mộ Pháp giờ đây cũng chia sẻ thật lòng là thấy tự hào về đội tuyển lần này, như họ từng có niềm tự hào với các thế hệ của Platini, Tigana và của Deschamps, Zidane...

Và ít nhất lần này người Pháp cũng có một niềm tự hào không nhỏ: tổ chức thành công một kỳ Euro “mở rộng” trong bầu không khí bị khủng bố đe dọa.

Euro đã chính thức khép lại. Nhưng nó lại mở ra những giấc mơ cho nhiều cậu bé mong một ngày trở thành những Ronaldo, Griezmann...

VÕ TRUNG DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên