05/09/2014 00:39 GMT+7

​Hạnh phúc đã lan tỏa

DƯƠNG KIM THOA
DƯƠNG KIM THOA

TT - Ca khúc Happy của Pharrell Williams đã trở thành hiện tượng toàn cầu, có hàng ngàn người thích biểu diễn lại bài hát này theo cách của riêng họ.

Các bạn trẻ VN nhảy trong clip Pharrell Williams - Happy in Danang, Vietnam - Ảnh chụp từ YouTube
Các bạn trẻ VN nhảy trong clip Pharrell Williams - Happy in Danang, Vietnam - Ảnh chụp từ YouTube

Nhiều người tỏ ra hứng thú với giai điệu khỏe khoắn, tươi vui và sự trở đi trở lại của những ca từ giản dị, truyền cảm trong Happy: Vì tôi hạnh phúc - Hãy vỗ tay nếu bạn thấy mình như căn phòng không mái lợp - Vì tôi hạnh phúc - Hãy vỗ tay nếu bạn thấy hạnh phúc là sự thật - Vì tôi hạnh phúc - Hãy vỗ tay nếu bạn biết điều gì là hạnh phúc với mình - Vì tôi hạnh phúc - Hãy vỗ tay nếu bạn thấy đó là việc muốn làm...

Từ MV (video âm nhạc) ban đầu của Pharrell Williams, hàng ngàn người trên thế giới đã tạo thêm các video phiên bản hát lại (cover) Happy và đăng tải trên YouTube. Các video đó thường có tên “Pharrell Williams - Happy - Chúng tôi đến từ thành phố... [tên của thành phố]”.

Đặc biệt hơn, gần đây các em nhỏ khiếm thính ở Deaf Film Camp (New York, Mỹ) đã thực hiện một cover ấn tượng cho ca khúc Happy của Pharrell bằng ngôn ngữ cử chỉ...

Lấy cảm hứng từ hiện tượng âm nhạc mang tính toàn cầu, cặp vợ chồng người Pháp Julie Fersing và Loïc Fontaine còn thiết lập website http://wearehappyfrom.com để tập hợp những phiên bản đó và sắp xếp chúng theo tên thủ đô từng nước.

Theo thống kê của trang web này, tính tới tháng 8-2014 đã có 1.950 video phiên bản hát lại của Happy từ 153 quốc gia với 141 giờ 46 phút “hạnh phúc” được chia sẻ.

Còn ở VN, từ đầu năm 2014 tới nay, trên trang chia sẻ video trực tuyến YouTube liên tục cập nhật các bản cover của Happy từ các tỉnh, thành phố. Nhảy múa và ca hát vui vẻ, tự do trên đường phố vốn chưa phải là chuyện được xem như bình thường ở VN.

Chính vì thế để làm các bản cover cho Happy, nhóm thực hiện mất khá nhiều thời gian động viên, thuyết phục những người tham gia và chọn lọc các cảnh quay ưng ý.

Bạn có nickname iCanLearn cho biết đã mất ba ngày quay chỉ để lấy bốn phút cho clip Pharrell Willliams - Happy in Danang, Vietnam, trong lòng vẫn chưa thôi áy náy với những bạn đã tham gia rất nhiệt tình mà rốt cuộc lại không được... “hiện hình”.

Nhiều clip được quay bằng điện thoại di động, camera cầm tay với chi phí không lớn và không mất nhiều thời gian nhưng đã thu hút hàng triệu lượt xem với các phản hồi tích cực trên YouTube.

Sau khi xem cover Happy từ Nha Trang, bạn trẻ có nickname Linh Huỳnh chia sẻ: “Coi xong chỉ muốn chạy về Nha Trang ngay lập tức thôi, đã nửa năm không về rồi, hix”... Còn với bản Happy của các bạn trẻ Sài Gòn, nickname Anthony Bui tỏ ra rất “hào phóng” trong nhận xét: “Mình đã xem tất cả phiên bản parody của Happy trên thế giới, nhưng bản này là hay nhất”. Cùng với đó là các parody cover (clip nhạc chế theo hướng hài hước) của Happy từ Đà Nẵng, Hà Nội, Vinh...

Thông qua các clip, giới trẻ không chỉ thể hiện tinh thần vui nhộn, trẻ trung cá tính, họ còn gửi gắm những thông điệp nhẹ nhàng về hạnh phúc, thái độ sống tích cực và niềm tự hào về những gì thân thuộc nhất.

Điều đó hẳn nhiên rất hay, nhưng tiện đây cũng trích lại thông điệp của vợ chồng người Pháp Julie Fersing và Loïc Fontaine trên trang web của họ: “Để biến cảm xúc thành hành động và để nói “Chúng tôi hạnh phúc ở...” trên gương mặt thế giới, hãy mua một chiếc áo tại quê hương bạn để dành tặng nụ cười cho một em nhỏ”.

Lupita Nyong’o (giải Oscar diễn viên phụ xuất sắc nhất) nhảy cùng ca sĩ Pharrell Williams khi anh trình bày ca khúc Happy tại lễ trao giải Oscar 2014 - Ảnh: indianexpress.com
Lupita Nyong’o (giải Oscar diễn viên phụ xuất sắc nhất) nhảy cùng ca sĩ Pharrell Williams khi anh trình bày ca khúc Happy tại lễ trao giải Oscar 2014 - Ảnh: indianexpress.com

MV bán chạy nhất mọi thời

Happy là ca khúc do ca sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ Pharrell Williams sáng tác và trình bày với phần hát đệm của một nhóm ca sĩ.

Bài hát dài 3 phút 53 giây này được công bố lần đầu ngày 21-11-2013 dưới hình thức một MV. Happy đã đi vào lịch sử âm nhạc thế giới vì ngay sau khi phát hành đã liên tục đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc các nước Mỹ, Anh, Canada, Ireland, New Zealand và 19 quốc gia khác.

Ngoài ra tính tới tháng 7-2014, MV cũng đã bán được trên 5,6 triệu bản ở Mỹ và trên 1,8 triệu bản ở Anh. Với khoảng 10 triệu bản đã bán, Happy của Pharrell Williams trở thành một trong những MV bán chạy nhất mọi thời.

Ca khúc từng được đề cử giải Oscar cho bài hát trong phim hay nhất (phim Despicable me 2), nhưng sau đó thua cuộc trước ca khúc Let it go trong phim Frozen. MV bài hát này cũng được đề cử giải Video nam xuất sắc nhất (Best male video) và Video của năm (Video of the year) tại lễ trao giải thưởng video âm nhạc MTV 2014.

DƯƠNG KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên