08/08/2008 06:04 GMT+7

Hẫng với kết thúc phim Vòng nguyệt quế

NGUYỄN TRỰC
NGUYỄN TRỰC

TT - Bộ phim truyền hình gây nhiều tranh cãi trên VTV1 đã kết thúc. Một kết thúc có hậu cho 25 tập phim về những ảo vọng và hư danh, về tình yêu, sự toan tính và những cái giá phải trả của tham vọng. Nhưng cái kết đó đã không làm cá tính của nhân vật được thể hiện trọn vẹn.

jOV3AQTs.jpgPhóng to
Các cảnh trong phim Vòng nguyệt quế. Ảnh: VFC cung cấp
TT - Bộ phim truyền hình gây nhiều tranh cãi trên VTV1 đã kết thúc. Một kết thúc có hậu cho 25 tập phim về những ảo vọng và hư danh, về tình yêu, sự toan tính và những cái giá phải trả của tham vọng. Nhưng cái kết đó đã không làm cá tính của nhân vật được thể hiện trọn vẹn.

Cả Hân và Hạ Liên đều đẹp và cá tính, luôn biết tận dụng lợi thế của mình. Họ tham danh vọng (nên làm mọi thứ, kể cả hành xử không đẹp để tìm kiếm danh vọng) và cô đơn (nên chạy trốn sự cô đơn bằng mọi giá). Thái yếu đuối, ủy mị, luôn cần một ai đó để vừa làm "nàng thơ”, vừa chìa đôi vai cho anh tựa vào. Quang vừa như một điểm tựa của nghệ thuật để các nghệ sĩ quanh anh thăng hoa, vừa tồn tại rụt rè trong mối quan hệ vốn rất rối rắm và phức tạp của những người sáng tác trẻ.

Nhà làm phim, trong một chừng mực nào đó, đã trung thành với phác thảo nhân vật của mình. Tuy nhiên, khi đến cái kết, biên kịch kiêm đạo diễn đã không đủ can đảm để đi đến cùng. Sự chuyển biến tâm lý đột ngột của Hạ Liên sau khi chứng kiến Phan Long đâm Hân ở tập áp cuối và một Hạ Liên quyết định đi tu, để con lại cho Hân và Quang ở tập cuối đã lộ rõ sự áp đặt của nhà làm phim. Vốn dĩ mỗi người đều có sự hướng thiện nhưng cái cớ mà biên kịch tạo ra để Hạ Liên hướng thiện thiếu thuyết phục và hơi vội vàng.

Có cảm giác nhà làm phim chỉ mới chạm nhẹ đến vỏ bề ngoài của khát vọng trong con người các nhân vật cũng như hoài bão nghề nghiệp của họ. Không tính đến sự phát triển hợp lý nhất của tâm lý và tính cách, sự xuất hiện của nhiều tình huống thiếu cẩn trọng trong khi khắc họa nhân vật đã làm các nhân vật không thật sự đủ "chín". Cách nhìn nhận tình yêu trong phim, cách nhân vật "nhường" người yêu để giúp bạn cũng được thể hiện đơn giản.

Bên cạnh đó có những chi tiết "hớ hênh" về thời gian (nhân vật đi từ điểm A đến điểm B trong cùng một thời điểm mà trời đang tối mịt bỗng chuyển sang sáng trưng); về luật pháp (nhân vật lúc thì đội mũ bảo hiểm, lúc lại thản nhiên quên); về y học (đâm sượt nhẹ qua vai mà bị đứt động mạch chủ); về công việc điều hành một tòa soạn báo của tổng biên tập, về nghiệp vụ báo chí, nhất là nghiệp vụ dành cho phóng viên điều tra (Hân vác máy ảnh hùng dũng vào xóm liều!)... Dĩ nhiên không thể đòi hỏi một phim (nhất là phim truyền hình) phải hoàn hảo từng chi tiết, nhưng với những gì phổ biến nhất thì nhà làm phim không thể "vờ quên" được.

Điểm thú vị nhất mà Vòng nguyệt quế để lại trong tôi chính là những nhân vật có cá tính, không còn trong tình trạng "lưỡng lự nhị nguyên" - chữ của nhà phê bình Nguyễn Thị Minh Thái. Cá tính của các nhân vật có người thích, có người không, nhưng tôi thú vị bởi chất người của họ.

Hân, Hạ Liên, Phan Long, Quang, Thái đều thẳng thắn và chân thật với bản tính của mình. Họ có sai, có vụng về, có tiêu cực, xấu nhưng cũng có những nét đẹp đẽ, cao thượng. Ai cũng có thiên lương và ai cũng có "ma quỷ” trong mình. Có thể nói Vòng nguyệt quế đã gián tiếp phá bỏ sự tròn trịa, vo tròn của những "người tốt một chiều", những "mối tình trong sáng chỉ cầm tay là hết" trên màn ảnh nhỏ.

NGUYỄN TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên