16/03/2013 11:08 GMT+7

Hàng triệu thanh niên Triều Tiên xung phong nhập ngũ

HOÀNG NGỌC
HOÀNG NGỌC

TTO - Truyền thông CHDCND Triều Tiên cho biết hơn 1 triệu thanh niên học sinh nước này tình nguyện đăng ký nhập ngũ trong bối cảnh căng thẳng giữa Seoul và Bình Nhưỡng ngày một gia tăng.

lIJ0DOOv.jpgPhóng to

Hàng triệu thanh niên Triều Tiên tình nguyện đăng ký nhập ngũ - Ảnh: Guancha.cn

Báo mạng Tin tức Trung Quốc dẫn nguồn từ Hãng tin KCNA của CHDCND Triều Tiên hôm 14-3 cho biết hơn một triệu học sinh, sinh viên toàn quốc tự nguyện xin gia nhập quân đội để phục vụ cho cuộc “thánh chiến”. Trào lưu nhập ngũ này bắt đầu từ sau khi Triều Tiên tuyên bố “chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai là không thể tránh khỏi", đồng thời rút khỏi hiệp định đình chiến với Hàn Quốc và cắt đường dây nóng với miền nam.

Hơn 200.000 thanh niên tại Bình Nhưỡng bao gồm công nhân, nông dân, trí thức trẻ trên cả nước đồng loạt đăng ký nhập ngũ. Học sinh tốt nghiệp phổ thông chuẩn bị thi đại học cũng tình nguyện tham gia quân đội. Truyền thông Hàn Quốc cho biết đoàn thanh niên toàn quốc cũng tổ chức quyên góp được 170.000 vật dụng ủng hộ quân đội.

Trước tình trạng trên, Chính phủ Hàn Quốc hôm 13-3 cũng ban hành sách hướng dẫn di tản khi xảy ra chiến tranh dành cho các học sinh tiểu học và trung học. Cuốn sách do Bộ Giáo dục khoa học Hàn Quốc ban hành hướng dẫn cụ thể cách di tản khi bị pháo kích. “Chúng tôi liệt kê tất cả các biện pháp cụ thể cho học sinh để ứng phó với các nguy cơ bị tấn công trực tiếp hoặc gián tiếp, trong đó bao gồm cả tấn công quân sự” - một quan chức trong Bộ Khoa học giáo dục Hàn Quốc cho biết.

Trước đó, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong Won đến thăm hòn đảo Yeonpyong nằm ở biên giới phía tây, nơi từng chứng kiến nhiều vụ đụng độ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Ông kêu gọi quân đội chuẩn bị sẵn sàng trước bất cứ sự gây hấn nào từ Triều Tiên.

HOÀNG NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên