12/01/2015 08:01 GMT+7

Hàng triệu người xuống đường tưởng niệm các nạn nhân khủng bố

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Hàng triệu người dân trên toàn thế giới  thuộc đủ mọi tôn giáo đã xuống đường hôm 11-1 để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ khủng bố liên tiếp tại Pháp.

​Gần 4 triệu người dân đổ xuống các đường phố ở Pháp để tưởng niệm nạn nhân trong các vụ khủng bố tại Paris - Ảnh: Reuters​

Bộ nội vụ Pháp cho biết gần 4 triệu người trên khắp nước Pháp đã xuống đường hôm 11-1 (giờ địa phương). Chỉ tính riêng tại Paris, con số này đã lên đến 1,6 triệu người.

Các con đường ở thủ đô Paris ngập trong biển người tưởng niệm 17 nạn nhân thiệt mạng trong các vụ thảm sát, bắt cóc con tin trong 3 ngày từ 7 đến 9-1.

Đám đông hô to “Charlie Charlie”, một số khác giương cao các biểu ngữ “Chúng tôi là người Pháp và chúng tôi không sợ”, “Chảy mực chứ không chảy máu”, … Nhiều người dân không kiềm được nước mắt khi giương cao các biểu ngữ đòi tự do ngôn luận.

An ninh tại thủ đô Paris được thắt chặt với sự hiện diện của tổng thống Pháp Francois Hollande và nhiều lãnh đạo cấp cao trên thế giới. Các tay súng bắn tỉa được bố trí trên các tòa nhà cao tầng và cảnh sát mặc thường phục lẫn trong đám đông.

Trong khi đó, hàng trăm ngàn người dân trên thế giới cũng thể hiện sự đoàn kết và chia sẻ với nước Pháp. 

Người dân Brussels, Istabul, Madrid và các thành phố ở Mỹ, Canada đổ ra đường để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng tại Pháp. Từ Berlin đến Washington, từ Jerusalem đến Beirut, hàng trăm ngàn người vẫy cờ Pháp và hát bài quốc ca Pháp "La Marseillaise".

Bốn nạn nhân gốc Israel thiệt mạng trong vụ tấn công siêu thị ở thủ đô Paris được đưa về chôn cất tại Israel. Hơn 500 người đã tập trung trước một màn hình lớn có dòng chữ viết bằng tiếng Pháp “Jerusalem là Charlie”.

“Đây là cuộc tấn công nhắm vào tất cả chúng ta – vào người Do Thái giáo, vào tự do báo chí và tự do ngôn luận” – thị trưởng Jerusalem Nir Barkat phát biểu trước những người dân đang cầu nguyện cho các nạn nhân Do Thái giáo thiệt mạng trong vụ bắt con tin tại siêu thị Pháp.

 

 

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên