01/02/2013 18:41 GMT+7

Hàng trăm nghìn người Campuchia đưa tiễn cựu hoàng Sihanouk

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hàng trăm nghìn người Campuchia đã tới tham dự buổi tiễn đưa cuối cùng, đưa cựu hoàng Norodom Sihanouk đi an táng ngày 1-2.

Campuchia sẽ hỏa táng thi hài cựu vương Sihanouk

IBJEuFsx.jpgPhóng to
Người dân đứng xung quanh một bức ảnh chân dung cỡ lớn của ông Sihanouk trong lễ tiễn đưa - Ảnh: boston.com

Cựu hoàng Sihanouk qua đời ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 10-2012, thọ 89 tuổi, thi thể đã được quàn hơn ba tháng qua.

Thi thể nhà vua được rước qua các đường phố chính ở thủ đô Phnom Penh, từ cung điện hoàng gia tới một nghĩa trang ở công viên thành phố. Tang lễ ngày 1-2 bao gồm nghi thức 101 loạt đạn tiễn đưa và là cơ hội cuối cùng để người dân Campuchia nói lời chia tay cựu hoàng.

Ông Sihanouk kết hôn sáu lần và có 14 người con. Ông thoái vị năm 2004 sau sáu thập kỷ lãnh đạo Campuchia qua hàng loạt biến cố như giành độc lập từ tay người Pháp, nội chiến, chế độ Khmer Đỏ và bản thân phải lưu vong.

Ông Sihanouk được người Pháp đưa lên ngai vàng năm 18 tuổi và trở thành một trong những chính trị gia nhiều ảnh hưởng nhất Campuchia hiện đại. Nhiều người dân đã khóc suốt chặng đường dài hàng kilômet đưa tiễn nhà vua khi đoàn diễu hành theo thi thể ông Sihanouk di chuyển chậm chạp qua các con phố.

“Từ khi ra đời, tôi đã thấy ông ấy làm mọi việc cho đất nước và người dân - AFP dẫn lời ông Un Veth, 74 tuổi - Hôm nay là ngày cuối cùng. Trong tương lai tôi chỉ có thể nhìn thấy ông ấy qua ảnh”.

Nhà chức trách đã dựng nhiều chân dung khổng lồ của ông Sihanouk và chuẩn bị buổi tiễn đưa tỉ mỉ. Lễ an táng nhà vua theo nghi thức hỏa táng sẽ diễn ra ngày 3-2, nhưng không mở cửa cho công chúng.

Dự kiến, nhiều nhân vật nước ngoài nổi tiếng như Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault, Hoàng thái tử Nhật Bản Akishino cùng hàng loạt lãnh đạo cấp cao châu Á sẽ tới dự lễ hỏa táng ông Sihanouk. Sau lễ hỏa táng, di hài ông sẽ được đặt trong một hũ màu vàng đặt bên trong khu thờ cúng của hoàng gia, theo nguyện vọng của ông khi còn sống.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên