30/01/2012 07:51 GMT+7

Hàng trăm khách Nga kẹt ở Việt Nam

LÊ NAM - MINH THƯ
LÊ NAM - MINH THƯ

TT - Ngày 27-1, “Lanta-Tour Voyach” (tạm gọi là Lanta-tour), một trong những công ty du lịch lớn của Nga, thông báo về việc ngưng hoạt động khiến hàng ngàn du khách Nga đã mua tour nước ngoài, trong đó có VN, của công ty không thể về nước.

Hãng hàng không Aeroflot cũng đã chấm dứt mọi hoạt động liên quan đến Lanta-tour. Khách hàng của công ty này hiện đang kẹt tại vài sân bay ở Matxcơva, nhưng không được phục vụ.

Bà Irina Tiurina, thư ký báo chí của Hiệp hội Công nghiệp du lịch Nga, cho biết không thể liên lạc được với ban lãnh đạo của công ty. Cuộc họp với các giám đốc điều hành vào thứ năm vừa qua cho thấy mọi đàm phán, khoanh nợ đều không có kết quả. Bà Tiurina cho biết thêm hiện nay hàng ngàn du khách của công ty đang kẹt ở nước ngoài. Trách nhiệm của công ty được bảo hiểm tại Công ty bảo hiểm quốc gia Ingosstrax.

Lanta-tour là một trong những công ty du lịch hàng đầu của Nga với hơn 6.000 đại lý ở Nga, các nước SNG và các nước cộng hòa Baltic. Tại VN, khoảng 4-5 năm về trước Lanta-tour đã hợp tác với một công ty du lịch tư nhân, sau hai năm thì chia tay công ty này và liên doanh với tỉ lệ 50-50 với Công ty du lịch khác để thành lập Lanta An chuyên phục vụ khách Nga. Cuối năm 2010, sau nhiều trục trặc liên doanh này giải tán để thành lập Công ty Lanta Việt.

Tại VN, Mũi Né - Phan Thiết được xem là “thiên đường” nghỉ dưỡng của du khách Nga. Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận, du khách Nga do Công ty Lanta-tour đưa sang nghỉ tại tỉnh chiếm khoảng 20% tổng lượng khách Nga nghỉ ở đây.

Ông Nguyễn Văn Khoa, chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận, cho biết từ trước Tết Nguyên đán các khu nghỉ mát, khách sạn, hãng hàng không... là đối tác của Lanta-tour đã nhận thấy có nhiều trục trặc trong các giao dịch giữa Lanta Việt, đại diện của Lanta-tour tại VN, trong đó có cổ phần lớn của phó chủ tịch Lanta-tour. Đại diện Lanta Việt đã thông báo sau tết sẽ thanh toán các khoản tiền còn nợ với các đối tác này, tuy nhiên đến ngày 28-1 họ nhận được thông báo Công ty Lanta-tour không còn khả năng chi trả. Ông Khoa cho biết đã yêu cầu các đối tác của Lanta Việt thống kê lượng khách Nga còn kẹt tại đây để tìm hướng hỗ trợ.

“Về cơ bản các du khách Nga đều mua bảo hiểm du lịch, trong trường hợp này họ sẽ tự thanh toán trước tiền còn nợ với các đối tác tại Bình Thuận, sau đó mang biên lai về Nga làm thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm” - ông Khoa giải thích.

“Tuy nhiên có nhiều khách không còn đủ tiền để chi trả cho các chi phí ăn nghỉ và di chuyển về TP.HCM để lên máy bay về nước” - ông Khoa cho biết thêm. Trong hôm nay 30-1, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận có buổi làm việc với đại diện Lanta Việt để tìm cách giải quyết, đưa du khách Nga còn kẹt ở đây về nước.

Một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết trưởng đại diện của Lanta Việt chiều 29-1 đã vào TP.HCM để cùng một quan chức ngoại giao của Nga bay ra Hà Nội nhờ Đại sứ quán Nga can thiệp điều máy bay từ Nga sang để đưa số khách Nga của Lanta-tour về nước.

Trong khi đó, ông Lê Văn Nghĩa - trưởng đại diện Hãng hàng không Transaero tại VN - cho biết trong những ngày tới hãng sẽ hỗ trợ chuyển ngày bay miễn phí cho khách Nga đang kẹt ở VN.

LÊ NAM - MINH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên